NGƯỜI MẸ THỨ HAI CỦA CHÚNG EM!

Một đời người - một dòng sông...

Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ,

"Muốn qua sông phải lụy đò"

Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa …

                                                                                                       (Người lái đò)

Cuộc đời của người thầy, người cô như những người lái đò âm thầm, lặng lẽ mà cũng thật thanh cao! Nếu ba mẹ là người có công sinh thành và nuôi nấng chúng ta lên người thì thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai luôn quan tâm, che chở, dành cho học sinh của mình những bài học, kiến thức, kinh nghiệm quý báu bởi lẽ họ là những người tâm huyết với nghề và thương yêu học sinh của mình. Ai cũng từng có những người thầy, người cô mà mình yêu quý, kính trọng, không bao giờ quên dù thời gian có đổi thay vì họ đã trở thành những kỉ niệm mãi mãi in sâu trong tâm trí người học sinh. Và em cũng có một giáo viên chủ nhiệm như vậy, đó là cô Trần Thị Lương - GVCN lớp 10A1.4 trường THPT Tiên Lữ – Cô như người mẹ thứ hai của chúng em.

Cô ạ! Có lẽ đối với nhiều người ba tháng là khoản thời gian ngắn ngủi nhưng với em nó đã trở thành những kĩ niệm vô giá bởi đó là lần đầu tiên em bước chân vào ngôi trường cấp ba với cảm xúc bỡ ngỡ và hào hứng, được gặp cô và các bạn - tuy mới gặp nhưng lại cảm thấy thật thân quen.

Ngay từ ngày đầu tiên khi cô bước vào lớp, cô đã để lại ấn tượng khó phai. Đó là một cô giáo với giọng nói ấm áp, với khuôn mặt dịu dàng và nụ cười duyên dáng. Buổi đầu tiên sau khi nhận lớp là buổi lao động. Trước khi đi lao động, cô như một người mẹ ân cần dặn dò chúng em phải mang mũ áo chống nắng vì trời rất nắng. Cô hỏi thăm và luôn đặt sức khỏe của chúng em lên trên hết rồi mới bắt tay vào công việc nhặt cỏ ở bồn cây cạnh cổng trường. Dưới thời tiết nắng oi ả cùng với công việc vất vả, chúng em có phần nản chí nhưng với những lời động viên, cổ vũ của cô đã tiếp sức cho chúng em thêm phần cố gắng để rồi mọi người hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Nhìn bồn cây được nhặt cỏ sạch sẽ trong lòng ai nấy cũng đều vui, thở phào nhẹ nhõm. Đó là một ngày vất vả nhưng cũng thật là hạnh phúc đối với em!

Trong học tập, ngay từ những tiết học đầu tiên, cô đã cho em một cách nhìn hoàn toàn khác về môn tiếng Anh. Môn Tiếng Anh đối với em từ trước cho đến nay là một môn cực kì khó nhưng mỗi lời cô giảng giải khiến em càng thêm phần nào yêu thích bộ môn học này hơn. Cô không hắt hủi hay chê bai những  học sinh kém như em mà thậm chí cô còn luôn quan tâm chỉ bảo một cách tận tình. Cô là một giáo viên tận tụy, truyền dạy cho chúng em kiến thức sâu rộng về môn Tiếng Anh. Trong những giờ học căng thẳng và áp lực, cô luôn cố gắng tạo một bầu không khí vui vẻ thoải mái học tập. Trong giờ của cô với  những bạn không tập trung, còn nói chuyện riêng, ngủ gục thì cô lại có những “phần thưởng” vô cùng  thú vị như: Hát Tiếng Anh trước lớp hay thực hiện điệu nhảy chicken dance dưới nên nhạc tiếng anh vui  nhộn,... đã mang lại những tiếng cười vui nhộn, xóa tan những áp lực và chỉ còn niềm vui, hứng thú sau giờ học - và đó cũng trở thành những giây phút kỉ niệm khó có thể phai mờ trong trái tim của người học sinh như em. Dù luôn phải thức khuya để miệt mài soạn giáo án, hay lặp đi lặp lại những bài giảng  nhưng cô luôn tìm tòi, sáng tạo để giúp chúng em hiểu hơn và tiếp thu bài nhanh hơn. Cô dạy bảo  chúng em phải luôn sống tích cực lạc quan, hòa đồng với mọi người và các bạn, phải luôn biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Cô còn góp ý cho chúng em về phương pháp học tập hiệu quả, chia sẻ những kinh nghiệm trong thi cử hay trong cách ứng xử đời thường từ những điều giản đơn nhỏ nhặt như: Phải luôn chào hỏi các thấy cô kể cả họ chưa từng từng dạy mình hay chào hỏi những người lớn tuổi,.... đó là hành động thế hiện sự kính trọng, hiểu biết, hay việc vứt rác đúng nơi quy định và cả những lời nhắc quá đỗi quen thuộc như: "các em nhớ mặc đồng phục " ," Nam nhớ đội mũ bảo hiểm khi đi xe nhé! ", " Hôm nay là hoạt động trải nghiệm ngoài sân, các em nhớ mang mũ đội bởi trời năng không lại ốm đấy" ,... điều đó cho thấy cô luôn lo lắng quan tâm yêu thương học sinh của mình, muốn chúng em trở thành những con người tốt, trung thực, đúng đắn từ những điều nhỏ nhất.

Là giáo viên nên cô cũng không quá cầu kỳ trong trang phục, mỗi ngày đến lớp cô mang những chiếc váy dài ngang gối cùng áo sơ mi thanh lịch. Bởi vậy mà mọi người ai cũng nhận xét là cô rất tinh tế trong cách ăn mặc lẫn cách ứng xử. Cô là một giáo viên tâm lý, thẳng thắn, có tình cảm sâu sắc và hết lòng vì học sinh. Mỗi khi chúng em vi phạm cô luôn có "thưởng" như là được phân vào tổ vệ sinh môi trường - xanh - sạch – đẹp hay tự trồng cây cho lớp,....... hát quốc ca dành cho những bạn còn chưa thực hiện tốt các quy định của trường, của lớp hay bị ghi vào sổ cờ đỏ do vi phạm, hứa với cô và các bạn trong lớp là sẽ tích cực và có trách nhiệm hơn.

Ngày 20/11 đang đến gần, có thể nhiều người sẽ đem tặng thầy cô của mình những bó hoa to, lộng lẫy, những món quà đắt tiền hay những món đồ mua vội vã trong các cửa tiệm. Nhưng với em, không có gì có thể thay thế bằng những lời chúc chân thành xuất phát từ trái tim mới đến được trái tim. Vậy nên hôm nay em viết bài này để nói lên những lời tri ân từ tận đáy lòng muốn gửi đến cô.

Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cô. Chúng em chúc cô – Người mẹ thứ hai của chúng em luôn mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc, luôn giữ được nụ cười tươi tắn trên môi và sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công trong sự nghiệp trồng người của mình. Chúng em cũng xin lỗi cô rất nhiều vì những sai lầm của bản thân mà khiến cô phải bận lòng. Chúng em sẽ luôn khắc sâu những lời cô dạy, học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành những người có ích cho  gia đình và xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp như những gì cô đã dặn và kì vọng về chúng em!

Bài viết: Vũ Thị Huyền Trang - Lớp 10A1.4

Tác giả: Vũ Thị Huyền Trang - Lớp 10A1.4 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 55
Hôm qua : 935
Tháng 05 : 9.886
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 127.355
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.268.761