THẦY CÔ TRONG EM

Thời gian cứ lặng lẽ trôi đi để lại cho con người ta nhiều dư âm vang vọng. Và rồi, nó đã khắc lên trái tim mỗi cô cậu học trò những kỉ niệm khó có thể phai mờ. Sau khoảng thời gian miệt mài học tập đầy căng thẳng, lại qua ba tháng hè nghỉ ngơi. Trường THPT Tiên Lữ - nơi mà tôi đã gắng bó trong suốt gần 2 năm học vừa qua và cũng sẽ là ngôi trường định hướng cho chặng đường dài phía trước của tôi. Tôi còn nhớ ngày đầu tiên được bước chân vào cổng trường cấp 3 Tiên Lữ là một ngày nắng đẹp, mây trong và khí trời dịu êm. Bước qua cánh cổng, một thế giới mới mở ra trước mắt tôi: bạn mới, trường lớp mới và thầy cô mới. Tôi thấy lòng mình bồi hồi, xao xuyến, một cảm xúc khó có thể gọi tên. Cũng như bao lần đến trường khác, mẹ là người đồng hành cùng tôi, mẹ sẽ dắt tay và đưa tôi vào tận cửa lớp nhưng lần này lại khác, tôi đã tự mình bước chân đến với ngôi nhà 10A1.2 với cảm giác rụt rè, lo sợ nhưng xen chút phần tự hào. Ở đây, biết bao nhiêu thứ tôi phải làm quen lại từ đầu nhưng rồi một thoáng nghĩ vụt qua trong tôi: Ta đã lớn rồi - 15 tuổi, bước chân đã chững chạc hơn, để bước vào một môi trường học tập mới, là một trong những nơi chứa đựng cánh cửa tri thức quan trọng nhất của quãng đời học sinh đang chờ ta chạm đến. Và rồi những tháng ngày lo sợ, rụt rè ấy cũng trôi qua, tôi dần làm quen được với nhiều bạn mới, thầy cô mới và làm quen được với những thứ mà trước đây tôi chưa bao giờ biết đến. Nhà trường - nơi ươm mầm cho những thế hệ trẻ trong tương lại và giáo viên lại là những người đi ươm mầm ấy.

Một đời người - một dòng sông...

Mấy ai làm kẻ đứng trông bến bờ,

Muốn qua sông phải lụy đò

Đường đời muôn bước cậy nhờ người đưa ...

Suốt những năm tháng cắp sách đến trường chắc chắn ai cũng có ấn tượng với một thầy, một cô giáo nào đó – những người để lại cho ta kinh nghiệm suốt đời, nâng đỡ ta đứng dậy từ những noi tối tăm, họ truyền dạy không chỉ kiến thức mà còn là cách sống, đạo lí làm người.

Tôi cũng vậy, suốt nửa chặng đường đã đi tại ngôi trường THPT Tiên Lữ, cô Phan Thị Thoan – một giáo viên dạy văn đã và đang chắp cánh cho chúng em trên bước đường đời chỉ vỏn vẹn ba năm học. Tôi hiện tại đang là một học sinh khối A và như mọi người đã biết “Văn khối A vừa khô vừa nhạt” nhưng rồi tôi đã gặp được cô, người cho tôi biết thế nào là cảm nhận văn học và môn văn không hề nhàm chán như những gì học sinh chúng ta đã và đang nghĩ.

 

Cô là một người tận tình và hết mình với sự nghiệp trồng người. Mỗi ngày đến trường nhìn thấy cô với nụ cười rạng rỡ là học sinh cảm thấy năng lượng tích cực và một ngày học mới vui vẻ sắp đến. Không chỉ vậy, gần hai mươi năm cô cống hiến cho nền giáo dục và cô đạt được rất nhiều thành tích nổi bật. Đối với học sinh, môn Ngữ văn có vẻ rất nhàm chán, khó tiếp thu được kiến thức. Nhưng đối với học sinh trường THPT Tiên Lữ , môn Ngữ văn lại là môn rất thú vị. Bởi vì cô Thoan luôn tìm tòi phương pháp dạy học để giúp học sinh tiếp thu hơn, chẳng hạn như trò chơi ô chữ, làm poster,…… Cô như một người mẹ, một người bạn tâm sự, trò chuyện với học sinh. Rất ít khi nhìn thấy cô cáu gắt, gắt gỏng bởi cô luôn biết cách xử lí nhẹ nhàng với học sinh. Cô là người giúp tôi lấy lại được sự tự tin trước môn Văn và dần dần trở nên yêu thích nó hơn. Dù đồng hành với cô ba năm cấp ba, khoảng thời gian không ngắn cũng không dài nhưng nó để lại cho tôi những kỉ niệm sâu sắc như những lần cùng nhau làm bài kiểm tra hay lúc cùng nhau làm powerpoint,… Thời gian chẳng còn dài, sang năm lên lớp mười hai, vùi mình vào những tập đề, lo lắng trước những điều kiện của các ngôi trường Đại học, chẳng còn bận tâm đến việc ăn vụng hay nói chuyện nữa, lúc đó mới thấy khoảng thời gian cấp ba thật giá trị và nhớ mãi người cô đáng kính -Phan Thị Thoan. Dù có đi đâu và làm gì, cô Phan Thị Thoan sẽ luôn là người lái đò mà chúng tôi tôn trọng và yêu quý nhất.

                          Tác giả: Nguyễn Cẩm Anh và Nguyễn Thị Phương Châm (11A1.2)

Tác giả: Nguyễn Cẩm Anh và Nguyễn Thị Phương Châm (11A1.2) 2023-2024
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 522
Hôm qua : 911
Tháng 05 : 12.716
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 130.185
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.271.591