HIỆN TƯỢNG NÓI TỤC, CHỬI THỀ CỦA HỌC SINH HIỆN NAY

Lời ăn tiếng nói được xem là thước đo nhân cách con người trong cuộc sống, thước đo ấy được sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Vì thế, ông cha ta đã khuyên dạy chúng ta:

“Chim khôn kêu tiếng rảnh rang

Người khôn nói tiếng dịu dàng, dễ nghe”

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người và xã hội loài người, nhờ có ngôn ngữ mà thông tin được truyền đến các thành viên trong xã hội, giúp họ hiểu nhau, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Ngôn ngữ không chỉ truyền đạt thông tin mà còn góp phần hình thành, phát triển  nhân cách mỗi người. Qua ngôn ngữ, cách biểu đạt ngôn ngữ của mỗi người, ta có thể biết được phẩm chất, tích cách của họ. Tuy nhiên, trong cuộc sống, trong môi trường học tập của chúng ta vẫn còn tồn tại hiện tượng nói tục chửi thề làm mất đi nét đẹp văn hóa của ngôn ngữ, mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.

Nói tục chửi thề là gì? Nói tục chử thề là dùng những lời lẽ thô tục, thiếu tế nhị, thiếu văn hóa trong giao tiếp nhằm bôi nhọ, sỉ nhục hoặc xúc phạm người khác. Đó là một hiện tượng còn diễn ra khá phổ biến trong môi trường học đường hiện nay; trở thành thói hư tật xấu gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với đạo đức và hành vi ứng xử của người học. Nói tục chửi thề đang có xu hướng ảnh hưởng tràn lan trong ngôn ngữ giao tiếp của học sinh, nếu nhà trường, gia đình và xã hội không có biện pháp kịp thời để chấn chỉnh, định hướng khắc phục.

Vậy nguyên nhân đâu dẫn đến hiện tượng nói tục, chửi thề của học sinh? Do sự phát triển của kinh tế, xã hội; sự bùng nổ công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập  của các nền văn hóa ngoại lai khiến cho nhận thức của học sinh về văn hóa và đạo đức bị lệch lạc gây ra các hành vi giao tiếp thiếu chuẩn mực, thiếu trong sáng. Hoặc có thể do bản thân học sinh thiếu nhận thức về tác hại của việc nói tục chửi thề, sử dụng trong ngôn ngữ giao tiếp như một thói quen; thiếu sự điều chỉnh ngôn ngữ giao tiếp của mình. Lúc đầu chỉ là lời nói buột miệng trong lúc mất kiểm sóat, tức giận, dần dần, nói tục chửi thề trở thành câu của miệng của một số bạn học sinh, làm ảnh hưởng đến nội dung giao tiếp và gây khó chịu cho người khác.

Chúng ta thấy, thường xuyên nói tục chửi thề là hành vi rất xấu, thiếu chuẩn mực, khiến cho người khác có cái nhìn không tốt về mình. Đặc biệt trong môi trường giáo dục, đây là hành động đi ngược lại với nội quy của nhà trường, bị mọi người xa lánh, phê phán. Việc nói tục chửi thề còn làm cho kĩ năng giao tiếp của học sinh  yếu kém đi vì những phát ngôn lệch chuẩn, tạo nên hệ lụy khôn lường.

Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh hay chính bản thân tôi cũng từng mắc phải, đó là mỗi khi bản thân cảm thấy tức giận hoặc bực bội, không kiềm chế được cảm xúc nhất thời, để rồi nói ra những lời không hay. Tôi còn nhớ như in trong giờ học môn Tiếng Anh, vì lỡ miệng, tôi buông một câu văng tục mà bây giờ nghĩ lại, tôi vô cùng hối hận và xấu hổ.

Giờ đây, hiểu được tác hại xấu của nó, tôi đã tự điều chỉnh bản thân, nói “KHÔNG” với nói tục chửi thề.  Là một người học sinh, chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại bản thân và cùng nhau loại bỏ hành vi xấu này ra khỏi môi trường học tập. Người xưa có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trước tiên ta cần học lễ nghĩa, rèn luyện nhân cách, phẩm chất, sau đó mới học kiến thức. Học sinh cần  nâng cao bản lĩnh sống; tham gia vào các sinh hoạt văn hóa lành mạnh, trau dồi ngôn ngữ chuẩn mực, ăn nói lịch sự, đối xử hòa nhã với bạn bè. Đặc biệt, phải luôn có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

Để nói được những lời hay, ý đẹp, chúng ta cần cố gắng nỗ lực rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử hàng ngày của bản thân để trở thành người có văn hóa, lịch sự trong lời nói và hoàn thiện nhân cách của người học sinh./.

Bùi Đức Dũng – Lớp 10A12

Tác giả: Bùi Đức Dũng – Lớp 10A12
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1.015
Hôm qua : 1.162
Tháng 03 : 35.809
Tháng trước : 19.386
Năm 2024 : 85.538
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.226.944