ĐOÀN – LỰC LƯỢNG XUNG KÍCH!

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói rằng: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội".

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của Đoàn viên thanh niên trong cả nước. Các Chi đoàn ở các cấp luôn ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Hôm nay cùng với Đoàn viên thanh niên trong cả nước, chúng ta lại cùng nhau ôn lại lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

(Nguồn: Internet)

Mùa xuân năm 1931, từ ngày 20 đến ngày 26/3, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Trung ương Đảng đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt, như các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn.

Trước sự phát triển lớn mạnh của Đoàn trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, ở nước ta xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với khoảng 1.500 đoàn viên và một số địa phương đã hình thành tổ chức Đoàn từ xã, huyện đến cơ sở.


Sự phát triển lớn mạnh của Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta; đồng thời, phản ánh công lao trời biển của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn. Được Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 (một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 2, dành để bàn bạc và quyết định những vấn đề rất quan trọng đối với công tác thanh niên) làm ngày thành lập Đoàn hàng năm. Ngày 26/3 trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.
        Từ ngày 26/3/1931 đến nay, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã đổi tên nhiều lần:

- Từ 1931 - 1936: Đoàn TNCS Việt Nam, Đoàn TNCS Đông Dương.

- Từ 1937 - 1939: Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương.

- Từ 11/1939 - 1941: Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương.

- Từ 5/1941 - 1956: Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam.

- Từ 25/10/1956 - 1970: Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam.

- Từ 2/1970 - 11/1976: Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh.

- Từ 12/1976 đến nay: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Dưới sự chăm lo dìu dắt của Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu các thế hệ thanh niên Việt Nam cùng nối tiếp nhau viết nên những trang sử vẻ vang của Đoàn, đó chính là: truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa,…. Và những truyền thống quý báu ấy đã được viết nên bởi những người anh hùng của một dân tộc anh hùng. Kế tục xứng đáng sự nghiệp của Đảng, nhân dân ta, tiếp bước cha anh và phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn cùng các thế hệ đi trước.

(Nguồn: Internet)

Thế hệ trẻ chúng ta vẫn và đang tiếp tục ra sức rèn luyện, trau dồi lý tưởng "Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội" thi đua cùng nhau dạy tốt - học tập tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ, thi đua lập nghiệp lao động sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng một trường học thân thiện học sinh tích cực,… Mong rằng thế hệ tuổi trẻ chúng ta sẽ ra sức phấn đấu, trau dồi lý tưởng cách mạng, cùng nhau thi đua học tập, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kế thừa và phát huy những thành tựu của giáo dục và truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chúng ta hãy phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức để thực sự là những tấm gương sáng cho thế hệ mai sau noi theo, nguyện làm theo lời Bác: "Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên". Chính vì thế, hãy cùng nhau đoàn kết, hăng hái thi đua. Cùng nhau cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho quê hương, đất nước. Tất cả nỗ lực để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là "Thanh niên là rường cột của đất nước".

Bài viết: 11A1.1

Tác giả: Nam Dương – Duy Mạnh lớp 11A1.1 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 52
Hôm qua : 1.025
Tháng 05 : 3.575
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 121.044
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.262.450