HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP VỚI CHỦ ĐỀ “THANH NIÊN VỚI TÌNH BẠN, TÌNH YÊU VÀ GIA ĐÌNH” CHO HỌC SINH KHỐI 12 TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ

Thực hiện kế hoạch năm học 2022 - 2023, chiều thứ Hai, ngày 24/10/2022 trường THPT Tiên Lữ đã tiến hành tổ chức buổi HĐNGLL tháng 10 cho học sinh khối 12 với chủ đề: “Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình”. Buổi HĐNGLL giúp học sinh hiểu biết đầy đủ và sâu sắc hơn về ý nghĩa của tình bạn, tình yêu và gia đình cùng trách nhiệm của bản thân trong các mối quan hệ đó.

Mở đầu buổi HĐNGLL đó là những tiết mục văn nghệ của các bạn khối 12 vô cùng vui vẻ, nhộn nhịp, khuấy động cả buổi sinh hoạt với sự dẫn dắt của MC Bùi Phương Thảo đến từ chi đoàn 12A1.

Sau các tiết mục văn nghệ vui nhộn là các nội dung chính của buổi hoạt động NGLL.

Nội dung 1:  các bạn học sinh bốc thăm trả lời các câu hỏi xoay quanh chủ đề “Tình bạn, tình yêu và gia đình”.  Thể lệ phần trả lời nhanh là có 12 câu hỏi các lớp sẽ trả lời theo hình thức giơ tay, mỗi lớp cử một bạn đại diện trả lời câu hỏi sau 10 giây suy nghĩ.

Câu hỏi 1: Luật Hôn nhân và Gia đình do Quốc hội nước CHXHCNVN thông qua ngày tháng năm nào?

Câu hỏi 2: Quốc hội nước CHXHCNVN khóa IX kì họp thứ VII thông qua luật Hôn nhân và Gia đình mới vào ngày tháng năm nào?

Câu hỏi 3: Hiện nay theo luật Hôn nhân và Gia đình quy định độ tuổi kết hôn đối với nam và nữ là bao nhiêu?

Câu hỏi 4: Kết hôn là gì?

Câu hỏi 5: Thế nào là bạo hành gia đình ?

Câu hỏi 6: Con cái có nghĩa vụ và quyền gì trong gia đình ?

Câu hỏi 7: Theo em hiểu thế nào là tình yêu đôi lứa ?

Câu hỏi 8: Thế nào là tình yêu chân chính ?

Câu hỏi 9: Theo em trong tình yêu của nam nữ thanh niên nên tránh những điều gì ?

Câu hỏi 10: Theo em thế nào là tình bạn, tình bạn khác giới ?

Câu hỏi 11: Tình yêu chân chính cần phải có những biểu hiện cơ bản nào ?

Câu hỏi 12: Hãy nêu những điều cần tránh trong quan hệ tình bạn, tình bạn khác giới và tình yêu ?

Đại diện các lớp đều hào hứng trả lời câu hỏi với nỗ lực trả lời đúng câu hỏi của mình.

Nội dung 2: các bạn học sinh tham gia xử lí tình huống về tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu tuổi học trò, có nên yêu hay không yêu ở tuổi học trò?... Một số tình huống cụ thể thu hút sự quan tâm rất lớn của các bạn học sinh như: cách ứng xử khi bạn khác giới rủ đi chơi riêng, bạn khác giới ngỏ lời yêu, bạn khác giới tặng quà sinh nhật... Trước những câu hỏi mà từ các cô giáo, các bạn học sinh đã sôi nổi, hào hứng đưa ra các câu trả lời và quan điểm, cách ứng xử của mình trước các tình huống cụ thể một cách cởi mở, chân thành. Thông qua các câu trả lời của mình, đa số các bạn học sinh cũng đều nhận thức được thế nào là một tình bạn đẹp, không nên yêu quá sớm ở tuổi học trò, không nên đùa cợt thiếu nghiêm túc trong tình bạn khác giới, không nên đi chơi xa, đi chơi tối với bạn khác giới khi chỉ có hai người, cần tránh sự gần gũi thể xác với bạn khác giới...

Nội dung cuối cùng là phần hướng nghiệp tháng 10: “Những điều kiện để thành đạt trong nghề”. MC của buổi NGLL sẽ đi xuống phía dưới các lớp gọi một hay nhiều bạn chia sẻ câu trả lời của mình.

Câu hỏi 1: Những biểu hiện cụ thể của sự thành đạt trong nghề?

Câu hỏi 2: Điều kiện cơ bản để thành đạt trong nghề?

Câu hỏi 3: Thành đạt trong nghề được thể hiện ở những việc làm cụ thể nào?

Câu hỏi 4: Hiện nay người lao động có những con đường học tập gì?

Câu hỏi 5: Bạn có thể chia sẻ dự định nghề nghiệp/ngôi trường bạn muốn học sau khi học xong lớp 12?

Đại diện các lớp đã chia sẻ những quan điểm và giải quyết các vấn đề về lựa chọn của bản thân đặt trong tình huống đã đưa ra. Đa số các bạn đã đưa ra những quan điểm rất rõ ràng về những quyết định của mình về sự lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân nhưng cũng vẫn còn những câu trả lời như “Cứ biết học đã, sau này tính sau”, hay “Còn mông lung lắm”, “Chưa biết thích nghề gì”…

Buổi HĐNGLL tháng 10 đã khép lại nhưng chắc chắn các bạn học sinh sẽ lĩnh hội  được nhiều kiến thức, hiểu biết và rút ra cho mình những bài học quý về  giá trị của tình bạn, tình yêu, của gia đình. Đây sẽ là một chất xúc tác thúc đẩy học sinh trường THPT Tiên Lữ hình thành những cách ứng xử đẹp, có văn hóa, đậm nhân văn trong tình bạn, tình yêu!

Tin bài: Lớp 12A1

Tác giả: Lớp 12A1 (2022-2023)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 563
Hôm qua : 533
Tháng 09 : 10.596
Tháng trước : 11.369
Năm 2024 : 186.905
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.328.311