MỘT BUỔI HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ Ý NGHĨA TẠI TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ

Tình trạng bạo lực học đường hiện nay có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Bạo lực học đường được hiểu là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. Không ít học sinh đã từng, đang hoặc có thể là nạn nhân của bạo lực học đường hoặc chứng kiến các hành vi bạo lực xảy ra với bạn bè của mình.

Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của học sinh và cả bản thân học sinh thực hiện hành vi bạo lực. Nhiều học sinh đã không biết làm như thế nào khi chứng kiến hoặc khi chính mình có thể có nguy cơ bị bạo lực học đường. Bạo lực học đường trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường, là nỗi trăn trở của toàn xã hội. Vậy làm thế nào để hạn chế tối đa, loại bỏ các nguy cơ dẫn đến bạo lực học đường, mang lại một môi trường học tập an toàn cho tất cả học sinh trong nhà trường?

Xuất phát từ tình hình thực tế, ngày 25/12/2023, trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ:“Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc để hạn chế phát sinh bạo lực học đường”.

Về dự và chia sẻ trong buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ có Th.s Phan Lan Hương -  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em, Chuyên gia độc lập về bảo vệ trẻ em, Chuyên gia tham vấn tâm lý trẻ em và gia đình; thầy Vũ Thanh Bình – Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo trong Ban Chi Ủy, Ban Giám hiệu nhà trường. Tham dự buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ còn có các thầy cô giáo, các nhân viên trong hội đồng giáo dục cùng hơn 1400 học sinh trường THPT Tiên Lữ. Đặc biệt, tham dự buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ của thầy và trò nhà trường còn có đông đảo đại diện cha mẹ học sinh ở các lớp.

Buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ được mở đầu bằng tiết mục văn nghệ của bạn Vũ Công Hùng, lớp 12A8; vở kịch tương tác về chủ đề “Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc để hạn chế phát sinh bạo lực học đường” của lớp 11A2.1. Thông qua vở kịch, chúng em hiểu ra rằng trên thực tế, có thể từ những tình huống mâu thuẫn rất nhỏ nhưng nếu chúng ta chưa biết cách xử lí phù hợp cũng có thể dẫn đến bạo lực học đường. Chắc chắn rằng, không ít bạn học sinh có thể nhận thấy mình trong đó, để rút ra những bài học bổ ích cho bản thân.

Phần quan trọng nhất của buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ chính là những chia sẻ của Th.s Phan Lan Hương -  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em, Chuyên gia độc lập về bảo vệ trẻ em, Chuyên gia tham vấn tâm lý trẻ em và gia đình với nội dung về chủ đề “Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc để hạn chế phát sinh bạo lực học đường”. Thông qua những câu chuyện, những con người, những tình huống cụ thể và thực tế, Chuyên gia Phan Lan Hương đã cho chúng em hiểu rõ thực trạng phức tạp, hậu quả nghiêm trọng và những nguyên nhân của bạo lực học đường. Theo Th.s Phan Lan Hương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường từ nhiều phía trong đó phải kể đến nguyên nhân từ tâm sinh lý lứa tuổi, từ môi trường xã hội, gia đình và nhà trường.

Cũng trong buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ, Th.s Phan Lan Hương còn chia sẻ cho chúng em một số kỹ năng kiểm soát cảm xúc để hạn chế phát sinh bạo lực học đường.

Sau khi nghe các chia sẻ từ Th.s Phan Lan Hương, chúng em được trực tiếp giao lưu, trao đổi với Chuyên gia về nhiều vấn đề khác gắn liền với lứa tuổi như tình yêu, giới tính. Những giải đáp nhiệt tình, đầy cuốn hút, chuyên sâu của Th.s Phan Lan Hương thực sự bổ ích với chúng em.

Có thể nói buổi học tập trải nghiệm sinh hoạt dưới cờ: “Rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc để hạn chế phát sinh bạo lực học đường” đã mang lại cho chúng em những kiến thức, hiểu biết đúng, đủ về bạo lực học đường, giúp chúng em có thêm những kĩ năng sống, kĩ năng kiểm soát cảm xúc  của bản thân. Điều đó không chỉ giúp hạn chế phát sinh bạo lực học đường mà còn giúp chúng em trưởng thành hơn trong cuộc sống hiện tại và tương lai. Chúng em chân thành cảm ơn Chuyên gia Th.s Phan Lan Hương -  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em, Chuyên gia độc lập về bảo vệ trẻ em, Chuyên gia tham vấn tâm lý trẻ em và gia đình. Chúng em cũng cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho chúng em một buổi học tập trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thiết thực. Chúng em mong muốn sẽ được tham gia nhiều buổi học tập trải nghiệm bổ ích như thế nữa.

Bạn Vũ Công Hùng, lớp 12A8 biểu diễn văn nghệ

Vở kịch tương tác, tuyên truyền của lớp 11A2.1

 

Thầy Vũ Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ cùng học sinh nhà trường

Th.s Phan Lan Hương -  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền trẻ em, Chuyên gia độc lập về bảo vệ trẻ em, Chuyên gia tham vấn tâm lý trẻ em và gia đình trò chuyện cùng học sinh nhà trường

Đại diện cha mẹ học sinh giao lưu cùng thầy và trò nhà trường

Bài và ảnh: Lớp 12A1

Tác giả: Lớp 12A1 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 51
Hôm qua : 935
Tháng 05 : 9.882
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 127.351
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.268.757