NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

"Hòa bình, độc lập, tự do" là ba từ thiêng liêng mà dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng mấy ngàn năm lịch sử gian khổ và hào hùng. Hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã lập được nhiều kì tích trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, ghi vào pho sử vàng dân tộc nhiều chiến công hiển hách. Những chiến công đó mãi là niềm tự hào của con dân đất Việt. Vì thế, Tổ quốc Việt Nam thân yêu đã ghi dấu những ngày lễ trọng đại của dân tộc. Một trong những ngày lễ trọng đại đó là ngày 22 tháng 12, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngày 22 tháng 12 hàng năm là ngày hội truyền thống của cả dân tộc, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của Quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Cách đây 79 năm, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, tổ chức tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập. Sự ra đời đội quân là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam có một Quân đội kiểu mới do Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục, rèn luyện, Quân đội của dân, do dân, vì dân, mang bản chất giai cấp công nhân; chiến đấu vì độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Ngày 22/12/1944, dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, 34 cán bộ, chiến sĩ Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân đã long trọng tuyên đọc mười lời thề danh dự. Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân do đồng chí Hoàng Sâm được cử làm Đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm chính trị viên. Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân có chi bộ Đảng lãnh đạo. Chỉ có 34 người, với 34 khẩu súng các loại nhưng đó là những chiến sĩ kiên quyết, dũng cảm trong các đội du kích Cao - Bắc - Lạng, ... là con em các tầng lớp nhân dân bị áp bức. Lòng yêu nước, chí căm thù giặc sâu sắc đã gắn kết họ thành một khối vững chắc, không kẻ thù nào phá vỡ nổi. Sau lễ thành lập, đội tổ chức một bữa cơm nhạt không rau, không muối để nêu cao tinh thần gian khổ của các chiến sĩ cách mạng. Đội cũng tổ chức "đêm du kích" liên hoan với đồng bào địa phương để thắt chặt tình đoàn kết quân dân.            

 

 (Ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc trẻ, nguồn Internet)

Từ những trang lịch sử và qua ký ức của những người đi trước, chúng ta hôm nay hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc phải đánh đổi bằng máu xương của biết bao thế hệ. Chắc hẳn chúng ta đã từng xúc động khi đọc những trang viết sống động, những dòng nhật ký chân thật của liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thùy Trâm, của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc bởi sự hy sinh vì lý tưởng, đấu tranh cho chân lý, cho khát vọng hòa bình của bao thế hệ thanh niên Việt Nam. Truyền thống ấy đã được hun đúc qua hàng ngàn năm, đã tỏa sáng khi đất nước lâm nguy và được tuổi trẻ hôm nay gìn giữ và phát huy. Đó là kết tinh của truyền thống, của khí phách dân tộc cũng là truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bản chất "bộ đội cụ Hồ" của Quân đội nhân dân Việt Nam là tinh hoa, khí phách của con người Việt Nam. Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ với lí tưởng cao đẹp “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai” mãi mãi là hình ảnh đẹp trong tâm hồn của con người đất Việt. Từ đó, mỗi năm, cứ đến ngày này, toàn dân Việt Nam lại tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất bộ đội cụ Hồ, giáo dục lòng yêu nước, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Hòa cùng không khí cả nước chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944 - 22/12/2023, chúng em – những thế hệ học sinh của trường Trung học phổ thông Tiên Lữ nói chung và 45 học sinh của lớp 11A1.1 nói riêng xin trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước. Chúng em xin ghi khắc tình cảm cao quý của các mẹ Việt Nam anh hùng đã sinh ra những người con ưu tú cho quê hương. Chúng em xin được cảm ơn lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ cống hiến, hy sinh vì độc lập, bình yên, phát triển của đất nước. Chúng em xin hứa sẽ sống, học tập và lao động để xứng đáng với công lao của các thế hệ cha ông.

                                                     Sưu tầm: Tô Trọng Giáp Lớp 11A1.1

Tác giả: Tô Trọng Giáp Lớp 11A1.1 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 370
Hôm qua : 438
Tháng 05 : 16.811
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 134.280
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.686