NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN HƯỚNG VỀ THIÊN SỬ ANH HÙNG CA CỦA ĐẤT NƯỚC

Chiến tranh đã lùi xa hòa bình, tự do của chúng ta ngày hôm nay đã được gần nữa thế kỉ về trước. Nhưng những dư âm lẫm liệt về một thời hào hùng của cha ông sẽ còn mãi trong những câu chuyện kể trường tồn cùng non sông đất Việt. Cứ mỗi năm, đến ngày 22 tháng 12, mỗi trái tim người dân Việt Nam đều dâng lên một niềm tự hào về Tổ quốc thiêng liêng.

Để có được hai tiếng độc lập của ngày hôm nay, lớp người đi trước đã phải đánh đổi biết bao nhiêu. Đó chính là tuổi trẻ, công sức, sự khổ lao và cả máu xương, hy sinh mất mát. Dòng máu lạc hồng ngày ấy thấm đẫm trên từng tấc đất của một dải chữ S cong cong. Để rồi làm thắm tươi nền đỏ của sao vàng trên quốc kì của nước ta. Là một học sinh lớp 12 đã quen thuộc với những trang văn, ai nấy trong chúng em cũng đều không thể quên một dòng thơ hướng về cội nguồn trong thi phẩm Việt Bắc của nhà hoạt động Cách Mạng lão thành Tố Hữu :

“Mình đi, mình có nhớ mình

Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa?”

Tháng 12 của năm 1944 ngày ấy, tại cây đa Tân Trào tọa lạc nơi đất rừng Tuyên Quang đã diễn ra lễ xuất quân của đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam. Những ngày đầu tiên, với quân số ít ỏi, sự thiếu thốn về lương thực và cung ứng nơi rừng thiêng nước đã gây nên sự khó khăn trăm bề. Dẫu không phải là một lực lượng binh hùng thế mạnh, thế nhưng bằng sức mạnh quật cường của một dân tộc phí khách hiên ngang, đoàn quân ngày ấy đã đi qua bao thăng trầm của khói lửa chiến tranh rồi làm nên bao chiến thắng lẫy lừng. Nhớ về năm đó, những nhịp đập con tim tổn thức hai chữ “Việt Nam” thiêng liêng sẽ chẳng quên được chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu. Thực dân Pháp phải đầu hàng, kí kết hiệp định Giơ – ne – nơ, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Ngày nay, thế hệ học sinh chúng em thật may mắn vì được sinh gia trong một kì phát triển của đất nước, không phải trải qua bom đạn chiến tranh. Hạnh phúc ấy đã phải đánh đổi bằng bao khó khăn của thế hệ cha anh ngày trước. Đời đời người dân Việt Nam đều phải biết ơn những người đã sinh ra trong một thời đại mang tên chủ nghĩa anh hùng Cách Mạng. Những người bồng cây súng trên vai với bóng hình quê hương đậm sâu nơi lồng ngực trái là hình tượng bất tử của thế hệ trẻ một thời vang bóng trong quá khứ xưa kia. Họ là những người con trai, con gái còn rất trẻ, trên đầu mới chỉ 18, 20 mùa xuân xanh. Họ cất giữ lại tuổi trẻ nơi hậu phương với bao dự định hoài bão riêng tư để dấn thân ra nơi tiền tuyến mà không hẹn ngày trở về. 

Ngày nay, đất nước đang trong thời buổi hòa nhập cùng bạn bè năm châu. Hình hài quê hương mà những người con đất Việt năm ấy bảo vệ đã sạch bóng quân thù. Chúng ta của ngày hôm nay không thể quên một thời vàng son mang đậm dấu ấn lịch sử khi ấy. Toàn xã hội nói chung, và mỗi nhà trường – nơi ươm mầm thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước đã có dịp tri ân những người đã góp công sức dựng xây nên một non sông tươi đẹp……

 

 

Ngày 15/12/2023, thầy và trò trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức hội thao quốc phòng – an ninh năm học 2023-2024 với sự hưởng ứng tham gia của toàn thể giáo viên và hơn 1400 học sinh trong nhà trường. Đó là một hôm thứ 6 trời nắng đẹp, thật thuận lợi để diễn ra các hoạt động trải nghiệm nội dung trên thao trường quốc phòng. Vào đầu buổi lễ, như thường lệ, học sinh các lớp xếp hàng ngồi nghiêm trang chờ khai mạc ngày hội. Buổi lễ thật vinh dự vì có sự tham sự của các chú bộ đội bên Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lữ.

Mở đầu là những màn trình diễn văn nghệ hết sức ý nghĩa về ngày quân đội nhân dân Việt Nam. Những ca từ trong bài hát “Cô gái mở đường” được vang lên. Chúng ta lại được dịp nhớ về những người con gái tuổi còn trẻ măng với sứ mệnh ra đi cứu quốc bên những chiến hào mưa bom bão đạn. Ầm vang tiếng súng, lừng lẫy cả một khoảng trời là những điều mà họ đã từng trải qua. Các cô, các chị đã phá bom mở đường trường sơn để những đoàn xe cơ giới tiếp tế vũ khí lương thực từ ngoài đất bắc vào nơi miền nam ruột thịt thân yêu. Ngã ba Đồng Lộc ngày ấy, mười người con gái chỉ độ tuổi đôi mươi đã mãi mãi ra đi khi còn đang mang trên vai mối thù nhà nợ nước đối với quân thù. Các cô các chị đã mãi hóa thân thành những đóa hoa bất tử nơi chiến trường khốc liệt, để nhiều đời sau còn nhớ mãi công ơn.

Sau đó là những bài phát biểu tri ân và ôn lại truyền thống hào hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong không khí thiêng liêng trang trọng của buổi lễ, ai nấy trong chúng em cũng đều dâng lên sự tự hào, biết ơn sâu sắc đối với những người đã làm nên hòa bình, tự do cho dân tộc.

 

Tiếp đó là lời phát biểu khai mạc hội thao quốc phòng diễn ra trong nhà trường của thầy hiệu trưởng. Hẳn rằng đây chính là phần hào hứng nhất của mọi người trong dịp lễ ngày hôm nay. Những bạn học sinh được đại diện cho lớp tham gia các nội dung của hội thao đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chỉ chờ dịp được so tài với các bạn lớp khác. Mỗi một khối lớp được phân bổ những nội dung thi cử khác nhau nhưng tựa chung là sự náo nhiệt khắp các địa điểm sân trường, sân tập.

 

Khối lớp 10, các bạn sẽ đảm nhận nội dung thi Đội hình đội ngũ. Từng học sinh sẽ xếp thành một đội hình tiểu đội, trung đội 1 hàng dọc, 2 hàng dọc. Sau đó thực hiện các động tác nghiêm, nghỉ, bước đều như thể họ đang là những chiến sĩ thực thụ trong một lực lượng quân đội tinh nhuệ nào đó. Đằng trước là tiếng chỉ huy hô vang của tiểu đội trưởng – anh bạn đó tựa như người thủ lĩnh có oai nghiêm vô cùng, sau đó còn sải từng bước nghiêm trang, làm động tác chào, báo cáo đối với một chú bộ đội bên huyện đoàn. Có lẽ vì vậy, khu vực hội thao của các bạn lớp 10 thật im lặng, trang trọng, họ chỉ hướng mắt về những chiến sĩ và người tiểu đội trưởng

 

 

Khu vực của học sinh lớp 11 náo nhiệt hơn, vì họ đảm nhiệm nội dung tháo lắp súng tiểu liên AK. Những bàn tay nhanh thoăn thoắt tháo rời từng bộ phận của cây súng rồi lại nhanh chóng lắp lại như hình dáng ban đầu. Suốt quá trình đó là tiếng lách cách vang dội cả một góc sân trường. Bao quanh là những tiếng hò reo cổ vũ cho bạn đại diện tham gia phần thi của lớp mình. Có chú bộ đội phải ngạc nhiên trước thành tích thật đáng gờm của học sinh trong nhà trường. Có một cậu bạn nào đấy hoàn thành phần thi chỉ trong 9 giây khiến ai ai cũng phải trầm trồ thán phục. Lại có thêm một chiến sĩ thuộc lớp nào không rõ đã hơi luống cuống và để rơi mất nòng súng nên bị chậm mất mấy giây. Cả một nhóm bạn cười vui vẻ thích chí để tiếp thêm động lực tinh thần cho đồng đội. Không khí ấy còn có sự khích lệ nhiệt tình đến từ các giáo viên chủ nhiệm của các lớp……Sau đó, còn có nội dung ném lựu đạn ở cự li xa. Những cánh tay chắc khỏe dài rộng của những cô cậu tuổi 16, 17 cứ lần lượt đưa từng quả lựu đạn đến vạch đích trong tiếng nói cười của bè bạn…. Thầy giáo phụ trách bộ môn quốc phòng liên tục nhắc nhở học sinh đứng cổ động ở một vị trí an toàn nhất có thể để tránh những nguy hiểm không mong muốn xảy ra.

Còn lại là phần thi vác súng chạy trên thao trường của các bạn học sinh khối 12. Các chiến sĩ vận hết sức mạnh cho từng bước chân khỏe khoắn để thực hiện 2 đến 3 vòng quanh sân hội thao. Trong cái nắng đẹp trời hơi se lạnh, với cây súng nặng trịch trên vai, khi mới rảo bước được hơn một vòng, các chiến sĩ của chúng ta đã hơi thấm mệt. Từng bước chạy có phần hơi chậm dần, nhưng những người đồng đội trong khối lớp liên tục khích lệ bằng những tràng vỗ tay nhiệt tình, họ lại càng có thêm thật nhiều sức mạnh để đem về danh dự cho chi đội. Đôi mắt của mọi người trên sân tập đều dành sự quan tâm cho đường chạy lúc ấy…..Phần thi tiếp theo chính là thực hiện các động tác thuộc đội hình đội ngũ như đi khom, dò mìn,… trên thao trường. Mỗi lớp sẽ có mười chiến sĩ tham dự. Suốt quá trình thực hiện, không một giây nào họ được rời cây súng tiểu liên có phần nặng trĩu. Họ cố gắng cùng đồng đội những động tác sao cho thật đều, thật giống với tác phong của những người hoạt động trong quân ngũ nhất có thể. Mỗi chặng thi, trước mặt các chiến sĩ là những lá cờ nhỏ cắm trên nền đất sân tập khẽ khàng vẫy trong gió làm tăng phần náo nhiệt cho cuộc thi….

Không thể thiếu đó chính là phần thi lí thuyết về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. Các bạn học sinh đã cố gắng trau dồi những kiến thức từ cơ bản lẫn nâng cao từ vài tuần trước đó để cố gắng đưa ra những câu trả lời chuẩn xác nhất có thể. Việc hiểu biết đúng đắn, cặn kẽ về ngày mang tính truyền thống này của đất nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nền tảng dựng xây xã hội hôm nay và mai sau….

Một buổi hội thao quốc phòng - an ninh thật đáng nhớ đã khép lại để lại trong mỗi bạn học sinh thật nhiều ấn tượng sâu sắc. Khi ra về ai nấy cũng đều có những điều lưu luyến chưa nỡ phải kết thúc. Ánh nắng sắp ngả về trưa đang dần lên đến đỉnh đầu và chói chang hơn. Sau khi bế mạc buổi lễ, chúng tôi ra về. Nhưng trong lòng lại có thêm thật nhiều kí ức đáng nhớ xen lẫn sự tự hào vì được hòa chung vào không khí của dịp chào mừng ngày hội quốc phòng toàn dân.

                                                    Tác giả: Trần Thị Khánh Huyền lớp 12A2

Tác giả: Trần Thị Khánh Huyền lớp 12A2 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 447
Hôm qua : 438
Tháng 05 : 16.888
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 134.357
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.763