CẢM NHẬN VỀ HỘI NGHỊ TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP NĂM HỌC 2021 – 2022

Tuổi 18 là tuổi mà chúng ta phải tự chọn cho mình một ước mơ, tự mình tìm ra con đường riêng của bản thân. Ở độ tuổi đó, mỗi chúng ta phải vượt qua kì thi quan trọng của cuộc đời mình, buồn có, vui có, mệt mỏi cũng có. Chúng ta của hiện tại gắn liền với những trang sách, những bài kiểm tra, những đêm dài thao thức nghĩ về cuộc sống, về tương lai, về dự định của bản thân. Chúng ta băn khoăn, lo lắng để rồi tự hỏi: "Liệu sự lựa chọn ấy đã thích hợp hay chưa?"

Năm 2022 là một năm đầy biến động khi mà tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc đến trường của học sinh trở nên khó khăn, cùng với đó là sự đổi mới về các phương thức xét tuyển đại học. Điều ấy đã khiến các bạn học sinh cuối cấp như chúng em thực sự lo lắng và có chút hoang mang. Nhằm giúp các bậc phụ huynh, học sinh nắm được những thông tin cần thiết để lựa chọn ngành nghề, hiểu rõ hơn về Kì thi đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia Hà Nội, Kì thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và một số phương thức tuyển sinh khác của một số trường Đại học, Cao đẳng. Ngày 18 tháng 1 năm 2022, trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức Hội nghị Tư vấn hướng nghiệp năm học 2021 – 2022.

Thông qua Hội nghị Tư vấn hướng nghiệp, chúng em được trang bị thêm nhiều kiến thức về cách lựa chọn nghề nghiệp sao cho phù hợp, có thêm nhiều thông tin về các phương thức tuyển sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Sim đã chia sẻ với chúng em về quy trình lựa chọn nghề nghiệp: Đầu tiên, chọn ngành yêu thích, tiếp theo tìm hiểu các trường có đào tạo ngành đó, cuối cùng chọn trường phù hợp. Điều đó giúp chúng em nhận ra rằng việc lựa chọn nghề nghiệp là một điều vô cùng quan trọng, quyết định rất lớn đến tương lai sau này.

Để có thể lựa chọn nghề nghiệp một cách chuẩn xác, cần đảm bảo 3 yếu tố :

Thứ nhất là đam mê, yêu thích, muốn được dành mọi sức lực và tâm huyết để theo đuổi ngành nghề đó. Thứ hai là năng lực, khả năng và thế mạnh của bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không? Thứ ba là cơ hội nghề nghiệp của ngành mình lựa chọn, ngành nghề đó liệu có đem lại cơ hội cạnh tranh cho chúng ta trong quá trình tìm kiếm việc làm sau này hay không? Từ đó, chúng em có thể xây dựng phương hướng học tập, rèn luyện những kĩ năng phù hợp để sau này có thể chọn cho bản thân một hướng đi đúng đắn, hướng tới “học đúng ngành, chọn đúng nghề ”.

Chúng em còn hiểu thêm về các phương thức tuyển sinh của các trường Đại học. Cụ thể chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển Đại học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đã giảm mạnh, xuống không quá 50%. Ở một số trường ĐH, chỉ còn từ 10 – 20% và một số ngành “hot” không dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này. Ngoài ra, có một số trường ĐH phần lớn chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển có Chứng chỉ ngoại ngữ Quốc tế; sử dụng kết quả bài đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, bài Đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Điều này là cơ hội nhưng cũng chính là một thách thức lớn đối với chúng em.

Thông tin chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Sim - trường THPT Tiên Lữ
 

Nhờ sự chỉ dẫn, chia sẻ của các thầy giáo, cô giáo, các PGS – TS, chúng em hiểu rõ hơn về quy trình xét tuyển, phương thức xét tuyển, cách đăng kí, cấu trúc bài thi... Nổi bật là những thông tin về bài thi ĐGNL của trường ĐHQG Hà Nội và bài thi ĐGTD của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội mà nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

PGS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ về bài thi ĐGTD của trường
 

TS Vương Thị Phương Thảo cung cấp thông tin về bài thi ĐGNL của Trường ĐHQG Hà Nội
 

Ngoài ra, chúng em còn nhận được sự chia sẻ về các phương thức tuyển sinh của một số trường Đại học, Cao đẳng khác.

Thầy Nguyễn Văn Nam - trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội chia sẻ về những thông tin tuyển sinh năm 2022 của trường
 
Cô Đỗ Thị Thủy – trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên chia sẻ
 
Thầy Nguyễn Quang Thắng - trường ĐH Công nghiệp dệt may HN chia sẻ
 
Cô Nguyễn Thùy Dương - đại diện trường Cao đẳng Kinh tế - Kĩ thuật và Thủy sản chia sẻ về thông tin tuyển sinh năm 2022 của trường
 

Bên cạnh đó các thầy giáo, cô giáo, các PGS. TS còn hết lòng giải đáp những băn khoăn thắc mắc của chúng em, giúp chúng em hiểu sâu, hiểu kĩ, hiểu đủ về vấn đề mình quan tâm.  

Sau những lời chia sẻ hết sức chân thành đến từ các thầy cô giáo, các PGS. TS, chúng em đã đã biết thêm được nhiều thông tin hữu ích về những phương thức tuyển sinh đại học, thông tin về bài thi Đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, bài thi Đánh giá năng lực của Trường ĐHQG Hà Nội. Đồng thời, chúng em cũng hiểu hơn về cách chọn nghề sao cho phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân, từ đó tìm ra phương pháp học học tập và rèn luyện phù hợp để có thể đạt được thành tích tốt nhất. Chúng em xin trân trọng cảm ơn những lời chia sẻ của các diễn giả đến từ các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là BGH cùng các thầy cô giáo trường THPT Tiên Lữ vì đã tổ chức và tạo điều kiện cho chúng em được tham dự buổi Hội nghị tư vấn hướng nghiệp năm 2021-2022. Đó thực sự là một Hội nghị có ý nghĩa vô cùng quan trọng và to lớn đối với chúng em!

Chỉ còn vỏn vẹn vài tháng nữa thôi, hành trình 3 năm cấp ba của chúng em sẽ chính thức khép lại. Vào những ngày tháng cuối cấp này, chúng em xin hứa sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để có thể đạt được thành tích tốt nhất, để không phụ công lao dạy dỗ, sự mong mỏi và kì vọng của các thầy giáo, cô giáo.

Mong bạn, mong tôi, mong tất cả chúng ta đều có thể thực hiện được mục tiêu của đời mình!

 Trần Thị Ngọc Ánh – Học sinh lớp 12A1

Tác giả: Trần Thị Ngọc Ánh – Học sinh lớp 12A1 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 3
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.163
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.115
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.521