CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 1: “THANH NIÊN VỚI VIỆC GIỮ GÌN BẢN SẮC DÂN TỘC”

Văn hóa là chủ quyền của một dân tộc, để tồn tại với bản sắc của chính mình mà không bị nhạt nhòa theo thời gian rồi bị đồng hóa vào một nền văn hóa khác qua những cuộc xâm lược dẫn đến chiến tranh và đồng hóa văn hóa. Để có thể tìm hiểu được nhiều hơn về văn hóa dân tộc, lớp 10A3 trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức thành công buổi học trực tuyến với chủ đề “Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc dân tộc” dưới sự dẫn dắt của cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Thu Hà. Qua đó, chúng em có thêm hiểu biết về bản sắc dân tộc Việt Nam và trách nhiệm của thanh niên, học sinh với việc giữ gìn bản sắc dân tộc.

Buổi học được mở đầu bằng câu hỏi sau: “Theo các bạn bản sắc nghĩa là gì? Văn hóa nghĩa là gì?” Để trả lời được câu hỏi cô chia cả lớp thành 4 tổ cùng tham gia thảo luận và bàn bạc. Cả lớp chúng em đều rất chăm chú, tích cực và hăng hái tham gia.

Bản sắc văn  hóa dân tộc được thể hiện qua giá trị văn hóa vật chất và giá trị văn hóa tinh thần
 

Ở hoạt động này chúng em được cô Bùi Thị Thu Hà giới thiệu một số hình ảnh về truyền thống hiếu học, truyền thống yêu nước hay một số món ăn đặc sản của từng vùng miền, trang phục truyền thống và lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tinh thần hiếu học, lòng yêu nước - truyền thống quý báu có từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam
 

Tết Nguyễn Đán là dịp lễ lớn và cũng là dịp lễ quan trọng nhất trong năm
 
Trang phục truyền thống của một số dân tộc thiểu số Việt Nam
 

Tiếp theo tới hoạt động 2, chúng em tìm hiểu về “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”. Văn hóa Việt Nam là thành quả của hàng nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của các dân tộc Việt Nam. Văn hóa Việt Nam là kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn hóa thế giới để không ngừng hoàn thiện mình.

Như vậy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là việc làm cần thiết và quan trọng để vận dụng và phát triển lâu dài, là cách tốt nhất để toàn thể dân tộc hướng tới hành động bảo vệ tài sản vô giá, linh hồn của dân tộc được hình thành trong suốt quá trình lịch sử; tiếp thu những cái mới nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Hoạt động 3 và cũng là hoạt động cuối cùng “Nhiệm vụ của thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc”. Vậy nhiệm vụ của học sinh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là gì? Cả lớp hăng hái phát biểu và đưa ra ý kiến theo quan điểm cá nhân và cách hiểu của mình rất sôi nổi.

Buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 01/2022 đã khép lại, chúng em đã có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về bản sắc, tinh hoa dân tộc Việt Nam. Qua đó chúng em thấy được trách nhiệm của thanh niên, học sinh và cũng nhận thức được những việc cần làm, cần phát huy để gìn giữ, bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc của Việt Nam thân yêu.

Người viết: Đặng Thị Mai Hương - Lớp 10A3

Tác giả: Đặng Thị Mai Hương - Lớp 10A3 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 14
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.174
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.126
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.532