HỘI NGHỊ TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP NĂM HỌC 2021 - 2022

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là kì thi Tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trên cả nước, việc chọn ngành nghề để học và làm trong tương lai là vô cùng quan trọng. Tuy vậy vẫn còn có nhiều bạn học sinh còn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn ngành nghề nào phù hợp cho bản thân? Để học sinh có cái nhìn tổng quát hơn về xu hướng lựa chọn ngành nghề tương lai, Ban Giám hiệu trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức Hội nghị thông tin tư vấn hướng nghiệp học sinh năm học 2021-2022, dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Hội nghị diễn ra vào lúc 7 giờ 00, ngày 18/01/2022 với mục đích cung cấp cho giáo viên, phụ huynh, học sinh về những thông tin giúp học sinh lựa chọn ngành nghề, định hướng tương lai. Ngoài ra, nhà trường còn kết hợp với trường Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cung cấp thông tin về bài thi năng lực, đánh giá tư duy trong tuyển sinh đại học năm 2021-2022 và thông tin tuyển sinh của một số trường Đại học, Cao đẳng.

Tham gia Hội nghị tư vấn hướng nghiệp gồm có các thầy cô giáo trường THPT Tiên Lữ, diễn giả của các trường Đại học và toàn bộ học sinh, phụ huynh học sinh của nhà trường. Học sinh và phụ huynh học sinh khối 12 sẽ được tham dự tại nhà qua phòng họp trên Microsoft Teams do nhà trường thành lập; phụ huynh, học sinh khối 10, 11 tham dự trên Fanpage của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Tiên Lữ qua đường link:  https://fb.watch/aCzCzETwsl/.

Tại đây, các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh sẽ được giải đáp thắc mắc về việc định hướng nghề nghiệp qua phần tương tác với các diễn giả của các trường Đại học. Mở đầu Hội nghị, cô Nguyễn Thị Sim thay mặt các thầy cô giáo viên chủ nhiệm cung cấp những thông tin tư vấn về các phương thức tuyển sinh đại học, định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường của học sinh.

Cô Sim đã đưa ra những phương thức xét tuyển đại học năm 2022, trong đó có 8 phương thức xét tuyển phù hợp với học sinh trường THPT Tiên Lữ. Có thể thấy rằng phần lớn các trường không thay đổi nhiều về phương thức xét tuyển, tuy nhiên tỉ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức có sự thay đổi rõ rệt ở một số trường.

Qua điều tra cho thấy, có tới 94,3% học sinh sau khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông có xu hướng tiếp tục học tiếp lên bậc đại học, nhưng chỉ có 44,5% học sinh tự tin với lựa chọn ngành, nghề của trường mình theo học. Còn lại, đa số học sinh chọn theo sở thích dẫn tới khoảng 60% sinh viên tốt nghiệp làm trái ngành, nghề đã học. Từ thực trạng đó, ta thấy rằng việc định hướng ngành, nghề là rất quan trọng đối với học sinh phổ thông hiện nay.

Phần tiếp theo, là những thông tin về bài thi đánh giá năng lực, thông tin tuyển sinh năm 2022 được các thầy cô của các trường Đại học, Cao đẳng cung cấp. Thầy PGS.TS Vũ Duy Hải trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giới thiệu về công tác tuyển sinh và thông tin tuyển sinh qua bài thi Đánh giá tư duy.

Thầy Hải cho biết năm nay trường trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tuyển sinh với chỉ tiêu dự kiến là 8000 sinh viên gồm ba phương thức tuyển sinh (xét tuyển tài năng, xét tuyển dựa trên bài đánh giá tư duy, xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT). Trong đó phương thức xét tuyền tài năng là 20% - 30%, xét tuyển đánh giá tư duy chiếm 60%-70%, xét tuyết theo phương thức truyền thống chỉ còn 10%-20% đặc biệt phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp chỉ xét tuyển chương trình đào tạo ở Top dưới còn những chương trình đào tạo đanghot” hiện nay thì sẽ không lấy kết quả tuyển sinh này.

Theo chia sẻ của thầy Phạm Quang - Giảng viên Đại học Bách Khoa - Cựu học trường THPT Tiên Lữ về cách chọn ngành học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội: phần lớn học sinh khi chọn nghề nghiệp luôn có một khoảng trống, gần như định hướng nghề nghiệp theo xu hướng, chọn ngành theo ý kiến bố mẹ, truyền thống gia đình. Một số học sinh không tìm hiểu về ngành mình sẽ thi và học trong tương lai, không biết sau khi học xong ra trường mình sẽ làm gì? Theo thầy Phạm Quang, khi chọn ngành nghề xuất phát từ yêu thích, đam mê thì trước hết phải tìm hiểu xem  ngành nghề đó có thực sự phù hợp với năng lực, hoành cảnh, điều kiện kinh tế của chúng ta hay không? Hãy suy nghĩ, cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Nối tiếp chương trình là chia sẻ về thông tin tuyển sinh của TS. Nguyễn Văn Nam đại diện trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, giới thiệu về lịch sử thành lập và những nhóm ngành được giảng dạy tại trường. Thầy cho biết, ngoài những khối thi tuyển sinh có phần thi năng khiếu thì trường cũng có nhiều khối tuyển sinh khác dành cho các ngành nghề khác. Trường đã mở rộng và phát triển với 8 khoa đào tạo sinh viên và các khoa khác. Xét tuyển 2500 - 3000 nghìn sinh viên /năm với 3 hình thức: xét điểm thi Tốt nghiệp THPT, thi tốt nghiệp kết hợp thi năng khiếu với 1 số ngành, kết quả học tập của 5 kì đầu THPT.

Tiếp theo, TS. Vương Thị Phương Thảo - trường Đại học Quốc Gia Hà Nội giới thiệu và giải đáp những thắc mắc về bài thi Đánh giá năng lực do trường ĐHQGHN tổ chức. Bài thi hướng tới đa mục tiêu, nhằm đánh giá các năng lực của học sinh: sáng tạo giải quyết vấn đề, năng lực toán, xử lý số liệu, tiếng Việt tư duy ngôn ngữ, lập luận logic và khám phá ứng dụng khoa học tự nhiên công nghệ, khoa học xã hội. Bài thi bao gồm 150 câu hỏi gồm 3 phần: tư duy định lượng (50 câu hỏi – 15 phút), tư duy định tính (50 câu hỏi – 60 phút), khoa học tự nhiên – xã hội (50 câu hỏi – 60 phút) tất cả đều làm bài dưới hình thức trắc nghiệm, làm bài trên máy tính và biết kết quả ngay sau khi làm bài. Ngoài ra trong bài thi sẽ có khoảng 18 câu điền đáp án. Kiến thức sẽ bao trùm từ lớp 10 đến lớp 12. Kết quả sẽ được dùng để xét tuyển vào 1 số trường đại học trên cả nước (hiện nay có hơn 50 trường).

Tiếp đến, PGS.TS Nguyễn Trung Thành của trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN đã thông tin về công tác tuyển sinh của trường. Nhà trường dự kiến tuyển 1600 học sinh, 27 chương trình đào tạo tuyển sinh trong năm 2022, bao gồm chương trình đạo tạo tài năng, chương trình đào tạo chuẩn quốc tế được học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, chương trình đào tạo theo điểm tương đương với học phí.

Tiếp tục chương trình, Phó Bí thư đoàn trường Đại học Sư Phạm Kĩ Thuật Hưng Yên - Cô Đỗ Thị Thuỷ đã chia sẻ những thông tin tuyển sinh của trường năm 2022 đến các học sinh trường THPT Tiên Lữ. Cô cho biết, nhà trường đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác đào tạo với các trường Đại học nước ngoài và có những cán bộ giáo viên không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nhiều GV đã tự tìm học bổng học ThS, TS… tại các cơ sở đào tạo uy tín trên thế giới. Từ năm 2012 đến nay, trường đã có 66 lượt cán bộ, GV đi học tập, nghiên cứu tại nước ngoài. Trường cũng đạt được rất nhiều những thành tích, những phần thưởng cao quý. Năm 2022, trường  tuyển 3100 chỉ tiêu và được xét tuyển theo 4 phương thức (tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và dựa vào kết quả thi đánh giá tư duy của nhóm trường Đại học chiếm 620 sinh viên , dựa vào kết quả thi của thí sinh tham gia dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chiếm khoảng  40% chỉ tiêu, dựa vào kết quả học tập lớp 12 lớp 11 ghi trong học bạ Trung học phổ thông hoặc tương đương chiếm 40% tổng chỉ tiêu). Ngành đào tạo và tổ hợp xét tuyển gồm tổ hợp A00, A01, A02, B00, D07, D09. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, các bạn thí sinh có thể đăng kí 2-3 phương thức cùng lúc, các bạn trúng tuyển theo phương thức nào thì đều được chấp nhận.

Thầy Nguyễn Quang Thắng, thay mặt trường Đại học Công Nghiệp Dệt May Hà Nội giới thiệu về công tác tuyển sinh của trường năm 2022, trường tuyển sinh theo 8 ngành (công nghệ may, công nghệ sợi dệt, quản lí công nghiệp, cơ khí, maketing, kế toán và thiết kế thời trang) với các ngành công nghệ may và kế toán thì trường tuyển sinh theo các khối A00,A01, D01 và B00. Với ngành thiết kế thời trang thì ngoài khối D01 thì các bạn có thể đăng kí thi năng khiếu theo hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển tại nhà trường.

Và cuối cùng là trường Cao đẳng Kinh tế, kĩ thuật và thủy sản - cô Thuỳ Dương đại diện. Cô giới thiệu về công tác giảng dạy, các ngành học của trường. Trường có các nghề trọng điểm là nuôi trồng thủy sản, công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, kĩ thuật môi trường, công nghệ thông tin. Và trong đó các nghề trọng điểm quốc tế của trường là công nghệ chế biến, công nghệ sinh học. Ngành trọng điểm ASIAN là ngành công nghệ thủy sản và kĩ thuật môi trường. Sau khi ra trường, 100% sinh viên sẽ có việc làm ổn định.

Thông tin Hội nghị tư vấn hướng nghiệp năm 2021-2022 diễn ra thành công tốt đẹp, cung cấp cho học sinh, phụ huynh học sinh và cả các thầy cô giáo những thông tin vô cùng hữu ích. Qua phần tư vấn của các thầy cô cũng phần nào giúp chúng em (đặc biệt là học sinh lớp 12) có thể đưa ra sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với bản thân. Cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trường và thầy cô đến từ các trường Đại học, Cao đẳng đã tạo điều kiện cho chúng em tham gia buổi hướng nghiệp, giúp chúng em định hướng rõ ràng con đường tương lai của mình. Chúng em xin chân thành cảm ơn!

Người viết: Cao Thị Khánh Huyền & Nguyễn Mỹ Duyên - Lớp 12A5

Tác giả: Cao Thị Khánh Huyền & Nguyễn Mỹ Duyên - Lớp 12A5 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 14
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.174
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.126
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.532