BẠN BIẾT GÌ VỀ CÔNG NGHỆ SỐ ?

Chúng ta đang sống ở thời đại mà mạng xã hội, internet, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học, công nghiệp máy tính... đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và rực rỡ. Vâng, đó là thời đại của sự phát triển công nghệ số.

Công nghệ số là gì?

Nguồn ảnh: internet

Thời đại công nghệ số hay thời đại 4.0 - kỷ nguyên thông tin, kỷ nguyên máy tính là một giai đoạn, cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại với sự chuyển đổi từ ngành công nghiệp truyền thống mà cách mạng công nghiệp đã mang lại thông qua công nghiệp hoá, tới nền kinh tế dựa trên tin học hoá. Thời đại công nghệ số được hình thành bằng cách tận dụng sự tiến bộ của máy tính.

Như chúng ta đã biết, công nghệ số đang ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi và phổ biến hơn. Công nghệ số đem lại vô số những lợi ích cho người dùng, điển hình ta có thể kể đến một số lợi ích mà thời đại công nghệ số đem lại chẳng hạn như:

1.  Kết nối xã hội

Công nghệ và kỹ thuật số giúp bạn dễ dàng giữ liên lạc với bạn bè, gia đìnhlàm việc từ xa ngay cả khi bạn đang ở một nơi khác trên thế giới. Bạn có thể giao tiếp bằng lời nói, video, âm thanh và trao đổi thông qua các phương tiện khác. Tất cả các trang Web, ứng dụng và phần mềm đã được tạo ra để giúp người dùng giao lưu với nhau.

 2. Cơ hội học tập

Hiện nay, bất kỳ ai cũng có quyền truy cập internet, đều có thể tiếp cận với một khối lượng kiến thức khổng lồ của thế giới qua; có thể được tham gia các bài học, khóa học bằng hình thức trực tuyến một cách dễ dàng qua Web. 

Nguồn ảnh: internet

Ở một khía cạnh khác, bạn cũng có thể dễ dàng kết nối và giao tiếp với mọi người thuộc mọi quốc gia và vùng lãnh thổ qua Internet để học tập, giao lưu và tìm hiểu thêm về các nền văn hóa của họ. Công nghệ số cũng có thể dễ sử dụng hơn đối với người khuyết tật và thường cung cấp cho họ quyền tiếp cận bình đẳng.

3. Tài chính ngân hàng

Ngân hàng trực tuyến được thực hiện thông qua máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc ứng dụng điện thoại. Người dùng ngân hàng trực tuyến hiện có thể kiểm tra các khoản thanh toán đến và đi của họ ngay trên điện thoại, máy tính bảng, cũng như thực hiện chuyển tiền và thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng, gọn nhẹ.

Ngoài ngân hàng, các vấn đề tài chính khác, chẳng hạn như mua bán tiền tệ và cổ phiếu có thể được xử lý trực tuyến. Việc chuyển tiền giữa các tài khoản trong nước và quốc tế cũng đã có nhiều đổi mới trong những năm gần đây.

4. Lưu trữ thông tin

Công nghệ số cho phép lưu trữ một lượng lớn thông tin trong không gian tương đối nhỏ. Một lượng lớn phương tiện, chẳng hạn như ảnh, nhạc, video, thông tin liên hệ và các tài liệu khác có thể được mang theo trên các thiết bị nhỏ như điện thoại di động. Cũng như các vị trí thực, dữ liệu cũng có thể được lưu trữ trực tuyến, cho phép nó được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có truy cập internet.

5. Giải trí

Toàn bộ ngành công nghiệp giải trí và cách mọi người tự giải trí đã được thay đổi hoàn toàn kể từ khi cuộc cách mạng 4.0 bắt đầu. Các phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến hoặc chơi trò chơi máy tính, mobile ngày càng trở nên phổ biến. Các phương tiện truyền thông truyền thống cũng đã phát triển, khi truyền hình và phát thanh truyền hình được số hóa cùng với đài phát thanh.

6. Tin tức

Hiện nay, thay vì đọc báo giấy, ngày càng có nhiều người nhận tin tức thông qua một trang Web hoặc một phương tiện truyền thông xã hội. Ngay cả các phương tiện thông tin truyền thống, chẳng hạn như tivi và radio, đã được số hóa. Mọi người có nhiều lựa chọn cho các nguồn tin tức hơn và hầu hết các nguồn tin tức đều có sẵn 24 giờ mỗi ngày. Báo chí độc lập và tự làm bây giờ rất phổ biến, cũng như những người bình thường chụp ảnh và quay video trên điện thoại của họ tại các địa điểm đang diễn ra một sự kiện tin tức.

Nguồn ảnh: internet

7. Làm việc từ xa

Bản chất của công việc đã được chuyển đổi bởi công nghệ số. Các tùy chọn kết nối tăng lên có nghĩa là nhiều người hiện có nhiều cơ hội hơn để làm việc tại nhà, vì làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến. 

Nhiều công việc bây giờ có thể được thực hiện ngay cả khi bạn đang cách nơi làm việc hàng trăm, hàng ngàn dặm mà không gặp khó khăn. Giờ đây, tất cả công nhân có mặt trong cùng một tòa nhà đều có thể thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức làm việc khác nhau

8. Tự động hóa


Công nghệ số ngày càng khiến máy móc trở nên thông minh hơn, giải phóng người lao động khỏi những công việc lặp đi lặp lại thường xuyên.

Song, một vấn đề nan giải được đặt ra ở đây là: máy móc đang dần thay thế con người làm việc, sẽ có một lượng lớn người lao động bị mất việc làm và không có khả năng nuôi sống bản thân cũng như gia đình. Trong khi đó trình độ của họ không đủ khả năng để tìm công việc khác. Đó sẽ là một vấn đề rất nan giải của toàn bộ nền kinh tế. Vậy “AI sẽ thay thế ai ?”. Chúng ta cần làm gì để bắt kịp xã hội và không bị thay thế trong tương lai? Do đó, để không bị thay thế bởi AI, con người cần phát triển kỹ năng mới, học hỏi những kiến thức mới. Mặc dù AI có thể thực hiện nhiều tác vụ, nhưng vẫn có những nhiệm vụ chỉ con người mới có thể thực hiện được. Chẳng hạn như tư duy sáng tạo, đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc, trực giác, tương tác với con người một cách tự nhiên. Vì vậy, con người cần tập trung vào những nhiệm vụ mà AI không thể thực hiện để tận dụng đượcc lợi thế của mình. Ngoài ra, thay vì coi AI là đối thủ cạnh tranh, con người có thể hợp tác với AI để tạo ra những giá trị mới. AI có thể giúp con người tăng năng suất và hiệu quả làm việc, giúp con người đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn. Hợp tác giữa con người và AI sẽ tạo ra một sức mạnh kết hợp mạnh mẽ hơn. Con người phải biết các kỹ năng mềm và phát triển nó một cách hiệu quả nhất, trở thành những người lãnh đạo tốt hơn. Trong tương lai, con người thay vì làm việc theo cách truyền thống, con người cần điều chỉnh lại quan điểm về công việc và tìm cách tận dụng lợi thế của công nghệ để làm việc hiệu quả hơn. Họ cần tìm ra những cách làm mới để tạo ra giá trị và đóng góp cho xã hội.

Bên cạnh lợi ích mà công nghệ số đem lại, việc lạm dụng sự phát triển của công nghệ số nhiều khi gây ra các vấn đề về sức khỏe. Vì mải mê với các thiết bị điện tử, chúng ta có thể ngủ quên khi đang xem tivi hay điện thoại, những tư thế xấu này sẽ tác động trực tiếp đến não bộ và sức khỏe của chính bạn. Xem thiết bị điện tử quá nhiều gây mỏi mắt và giảm thị lực, ngồi quá lâu trước máy tính thường xuyên có thể gây béo phì, ảnh hưởng cột sống ... Không chỉ gây ra vấn đề sức khỏe về mặt thể chất nó còn gây ra vấn đề sức khỏe về mặt tinh thần. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, người trẻ sử dựng 7-11 nền tảng mạng xã hội gây nguy cơ trầm cảm, tự kỉ và lo lắng cao gấp 3 lần so với người sử dụng 2 nền tảng mạng xã hội.

Điều đáng nói, chính sự phát triển không ngừng của công nghệ nên việc xác định đâu là thông tin thật và đâu là giả đã trở nên khó khăn hơn. Hãy tưởng tượng sẽ nguy hiểm thế nào nếu chúng ta bị "tắm" trong một vũng bùn với những mớ tin tức hỗn độn và không biết đường ra. Rất nhiều người chưa đủ kiến thức và tầm nhìn để phân biệt được thông tin nào đúng và thông tin nào là sai. Vì thế, nó đang tạo ra rất nhiều sự hoài nghi và hiểu lầm về các chủ đề quan trọng. Điều này còn đặc biệt có hại khi bạn hay đọc các tin liên quan đến các vấn đề chính trị và tin tưởng vào các phương tiện truyền thông. Hơn thế nữa, nhiều kẻ gian lợi dụng lỗ hổng của Internet, lợi dụng những sơ hở, chủ quan của người dùng đã lấy cắp rất nhiều thông tin cá nhân hay thông tin khách hàng của các công ty, những doanh nghiệp gây ra những tổn thất tài chính nghiêm trọng, nguy cơ bị tống tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại tình dục..., gây hậu quả cả về vật chất và tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp…

Tóm lại, sự phát triển của thời đại công nghệ số mang lại vô vàn những tiện lợi cũng như lợi ích cho con người nhưng kéo theo đó ta không thể phủ nhận những tác động tiêu cực mà nó đem đến, và phần lớn các tác động xấu của công nghệ bắt nguồn từ việc ta lạm dụng nó. Cho nên, cách chúng ta sử dụng công nghệ như thế nào sẽ quyết định đến ảnh hưởng của nó với chúng ta. Quá trình chọn lọc một cách có quy tắc sẽ loại dần những điều, những đối tượng không phù hợp và chỉ giữ lại những gì thích nghi tốt với sự phát triển mà thôi. Chỉ khi có những nỗ lực này, con người mới có thể tận dụng lợi thế của công nghệ và đối mặt với tương lai một cách tự tin.

     Sưu tầm : Lương Phương Thảo  – Lớp 10A1.3 (CLB học tập)

                                                                            

Tác giả: Lương Phương Thảo  – Lớp 10A1.3 (CLB học tập) (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 12
Hôm nay : 118
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.120
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.589
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.995