HỘI THẢO TRAO ĐỔI KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 10 NĂM HỌC 2022-2023

Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.”

Cô Nguyễn Thị Phương Liên giới thiệu chương trình Hội thảo

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tổ Chuyên gia trường THPT Tiên Lữ tổ chức Hội thảo trao đổi kiến thức liên môn trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, vào sáng ngày 22/05/2023 tại phòng hội đồng nhà trường; Tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là các nội dung kiến thức liên môn; Góp phần thay đổi nhận thức và hành động về đổi mới dạy học, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tăng cường tinh thần đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Thầy Vũ Thanh Bình - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu trong Hội thảo

Ưu điểm khi tích hợp liên môn, học sinh học kiến thức một cách linh hoạt, vận dụng theo cách riêng của mình. Như vậy, học theo phương pháp tích hợp liên môn sẽ giúp học sinh không phải học thuộc kiến thức một cách máy móc và khó khăn mà sẽ ghi nhớ tốt hơn trong quá trình vận dụng vào các tình huống thực tiễn trong cuộc sống.

Môn Toán là môn khoa học tự nhiên mang tính ứng dụng cao có thể kết hợp liên môn với các môn Khoa học tự nhiên khác: Vật lí, Hóa học, Sinh học…

Cô Nguyễn Thị Sim phát biểu thảo luận liên môn Toán học với các bộ môn Khoa học tự nhiên

Môn Vật lí cũng là môn Khoa học tự nhiên mang tính ứng dụng cao có thể kết hợp liên môn với môn Toán học, Hóa học, Tin học,...

Cô Đoàn Thị Hoa trao đổi liên môn giữa môn Vật lí với các môn KHTN

Môn Hóa học lại tính ứng dụng thực tiễn nhiều trong cuộc sống cũng có thể kết hợp liên môn với các môn Khoa học tự nhiên khác.

Cô Trần Thị Vân Anh trao đổi liên môn giữa môn Hóa học với môn KHTN khác

Môn Sinh học mang tính đặc thù liên quan rất nhiều đến môi trường tự nhiên. Mục tiêu lớn nhất của môn sinh học là giúp cho thế hệ học sinh hiểu được về thế giới sống xung quanh, dần hình thành và phát triển tốt năng lực sinh học, từ đó có thái độ đúng đắn với thiên nhiên. Bởi vì chúng ta, ai cũng biết được rằng tự nhiên xung quanh ta chính là nơi mà con người sinh sống, nếu tự nhiên bị phá huỷ thì đương nhiên con người cũng bị tác động nặng nề. Vì thế mỗi người cần hiểu về tự nhiên và biết cách cư xử đúng mực với tự nhiên, không ảnh hưởng xấu đến chúng.

Cô Hoàng Thị Hương trao đổi liên môn sinh học với môn Hóa học, Vật lí, Toán học

Ngữ văn là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, có tầm quan trọng rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng, quan điểm, tình cảm cho học sinh. Việc dạy học tích hợp liên môn đáp ứng được yêu cầu này. Nó cũng chính là chiếc chìa khóa mở cửa cho tương lai. Chính vì vậy, ngành giáo dục đã có những hoạt động thiết thực, bổ ích như tổ chức tập huấn giáo viên, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức nhiều cuộc thi trong đó có cuộc thi dạy học tích hợp liên môn để đội ngũ giáo viên nói riêng và xã hội nói chung hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề. Mặt khác, tích hợp liên môn còn giúp học sinh tiết kiệm thời gian học tập, giúp các em biết kết hợp kiến thức giữa các bộ môn. 

Cô Bùi Thị Thu Hà trao đổi liên môn giữa môn Ngữ văn với môn Lịch sử, Địa lí

Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Cô Phùng Thị Bính trao đổi liên môn Lịch sử với môn Ngữ văn, Địa lí lớp 10 chương trình GDPT 2018

Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế - xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), có thể kết hợp liên môn với cả các môn KHTN và các môn về KHXH, giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống; đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.

Cô Đoàn Thị Minh Tuấn trao đổi liên môn Địa lí lớp 10 chương trình GDPT 2018

Môn Kinh tế và pháp luật có những nét mới trong chương trình GDPT 2018, so với chương trình hiện hành nhằm xây dựng nền giáo dục với chương trình hiện đại, bắt kịp nhịp phát triển của các nước có nền giáo dục tiên tiến; bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học, phục vụ quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cô Ngô Thị Quyết trao đổi liên môn Kinh tế pháp luật lớp 10 chương trình GDPT 2018

Môn Tiếng Anh là bộ môn mang tính ứng dụng cao trong thời đại Công nghiệp hóa, hiện đại hóa có sự hội nhập trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Là một trong những môn học công cụ ở trường phổ thông, môn Tiếng Anh không chỉ giúp học sinh (HS) hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung; để sống và làm việc hiệu quả hơn; để học tập tốt các môn học khác cũng như để học suốt đời.

Cô Trần Thị Lương trao đổi liên môn tiếng Anh lớp 10 chương trình GDPT 2018

Môn Tin học giúp học sinh thích ứng và hoà nhập được với xã hội hiện đại, hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tin học để học tập, làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, học sinh có thể chọn một số chuyên đề học tập tuỳ theo sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp. Những chuyên đề thuộc định hướng Tin học ứng dụng nhằm tăng cường thực hành ứng dụng, giúp học sinh thành thạo hơn trong sử dụng các phần mềm thiết yếu, làm ra sản phẩm số thiết thực cho học tập và cuộc sống. Những chuyên đề thuộc định hướng Khoa học máy tính nhằm giới thiệu lập trình điều khiển robot giáo dục, kĩ thuật thiết kế thuật toán, một số cấu trúc dữ liệu và một số nguyên tắc thiết kế mạng máy tính.

Cô Đào Thanh Thủy trao đổi liên môn Tin học lớp 10 chương trình GDPT 2018

Thực tế cho thấy giảng dạy tích hợp - liên môn đem lại lợi ích là kích thích giáo viên tư duy và không ngừng trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực, bộ môn khác nhau để có một phông kiến thức sâu, rộng đủ để đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của dạy học hiện nay. Bên cạnh đó học sinh hứng thú với những tiết học hơn, dễ hiểu và hiểu sâu nội dung bài học. Đặc biệt các em sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu trong Hội thảo

Qua quá trình trao đổi chủ đề dạy liên môn trong chương trình GDPT 2018 của tổ Chuyên gia trường THPT Tiên Lữ, chúng ta cần tích cực dạy học theo hướng tích hợp - liên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Từ đó khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn, tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu. Đó là tính ứng dụng và thực tế của phương pháp dạy học tích hợp - liên môn.

Tác giả: Bùi Thị Thu Hà

Tác giả: Bùi Thị Thu Hà
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 33
Hôm qua : 434
Tháng 04 : 28.237
Tháng trước : 38.504
Năm 2024 : 116.470
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.257.876