GIẢI PHÁP QUẢN LÍ HỌC SINH SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH PHỤC VỤ HỌC TẬP TRONG TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ
Căn cứ vào thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học; Văn bản 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch giáo dục của nhà trường để hiểu và thống nhất chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh sử dụng điện thoại vào hoạt động dạy – học.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 trường THPT Tiên Lữ, ngày 17/10/2019 tại phòng hội đồng trường THPT Tiên Lữ, đồng chí Hoàng Thị Hương đại diện nhóm Đề tài triển khai “GIẢI PHÁP QUẢN LÍ HỌC SINH SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH PHỤC VỤ HỌC TẬP TRONG TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ” đã chia sẻ những giải pháp quản lí học sinh sử dụng điện thoại trong hoạt động dạy – học và các hoạt động giáo dục học sinh.
Nội dung thứ nhất: đồng chí Hoàng Thị Hương đã triển khai lí do lựa chọn đề tài nghiên cứu: Do cuộc Cách mạng công nghệ 4.0; Thời kì chuyển đổi số; Việc sử dụng điện thoại của học sinh; Căn cứ vào TT của BỘ GD&ĐT; Nghị định của thủ tướng Chính phủ và thực tế dạy học tại trường THPT Tiên Lữ. Đây cũng là mối quan tâm của phụ huynh, thầy cô và các tổ chức xã hội, hướng đến việc sử dụng điện thoại của học sinh hiệu quả.
Nội dung thứ 2. Đồng chí Hoàng Thị Hương đề cập đến Mục đích nghiên cứu: Thực trạng sử dụng điện thoại của học sinh trường THPT Tiên Lữ, cung cấp bằng số liệu khảo sát cụ thể thực tế sử dụng điện thoại của HS; khảo sát trên khung giờ sử dụng điện thoại của học sinh; thời điểm sử dụng điện thoại.
Điều kiện thuận lợi khi tiến hành làm đề tài: lãnh đạo nhà trường quan tâm đến việc quản lí sử dụng điện thoại của học sinh; phụ huynh rất quan tâm đến việc sử dụng điện thoại của con em mình; học sinh quan tâm đến việc sử dụng điện thoại trong học tập và các hoạt động giáo dục.
Tuy nhiên khi học sinh sử dụng điện thoại vẫn còn tồn tại những hạn chế: giáo viên định hướng học sinh sử dụng điện thoại chưa tốt; năng lực tự học của HS còn hạn chế; Khả năng tiếp nhận, lựa chọn và sử lí thông tin của học sinh còn yếu; khả năng kiểm soát và tự điều chỉnh hành vi của HS còn yếu; Phụ huynh quan tâm đến con em mình chưa đúng; thậm chí còn cổ súy con sử dụng điện thoại chưa đúng cách dẫn đến quản lí con em chưa tốt;
Nội dung thứ 3. Đồng chí Hương chia sẻ giải pháp sử dụng điện thoại của học sinh: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức sử sụng điện thoại thông minh một cách thông minh nhất như dùng liên lạc; cập nhật thông tin; giải trí…
Giáo viên tăng cường tương tác với từng cá nhân trong lớp học thông qua các ứng dụng như Plicker; phần mềm Test onnile; padlet; Kahoot… đa dạng hình thức kiểm tra đánh giá học sinh; hỗ trợ học sinh tự học tập tại nhà.
7
Nội dung thứ 4. Giới thiệu một số phầm mềm hỗ trợ vào việc dạy – học: phần mềm Quzzi; Azota; hoặc sử dụng các phần mềm khác OLM… quan sát; quản lí học sinh sử dụng điện thoại vào quá trình học tập của học sinh (khảo sát khung giờ vàng của HS qua nền tảng công nghệ, đóng khung thời gian cụ thể, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh).
Qua buổi chia sẻ, các đồng chí giáo viên tham dự cũng phần nào nhận thức được: Điện thoại thông minh là một thiết bị hiện đại không nên bỏ qua. Các em học sinh hầu như có nhận thức về hành vi sử dụng điện thoại của mình nhưng chưa đầy đủ và phần lớn chưa có khả năng tự điều chỉnh. Triển khai những giải pháp để quản lí tốt việc sử dụng điện thoại của học sinh, định hướng việc sử dụng điện thoại của các em trong nhà trường là một việc làm cần thiết và có giá trị thực tiễn rất cao. Góp phần làm thay đổi nhận thức của các em học sinh về điện thoại. Thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Đẩy mạnh việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Với những giá trị như vậy mong rằng đề tài sẽ được triển khai rộng rãi hơn, lan tỏa ra ngoài phạm vi trường THPT Tiên Lữ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Ảnh và bài: Bùi Thị Thu Hà - Tổ Chuyên gia