GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
CHUYÊN ĐỀ I. MỘT SỐ VẤN ĐỀN CHUNG VỀ GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
1. Khái niệm
Giáo dục kỷ luật tích cực là cách GD dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của HS; không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của HS; có sự thỏa thuận giữa GV- HS và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của HS.
Cụ thể là:
- Những giải pháp/biện pháp giáo dục phải mang tính dài hạn giúp phát huy tính kỉ luật, tự giác của học sinh.
- Thể hiện rõ ràng những mong đợi, quy tắc và giới hạn học sinh phải tuân thủ.
- Gây dựng mối quan hệ tôn trọng giữa giáo viên và học sinh.
- Dạy cho HS những kỹ năng sống mà các em sẽ cần trong suốt cả cuộc đời.
- Phát huy tính tự giác tuân theo các quy định và quy tắc đạo đức ở thời điểm trước mắt cũng như về lâu dài.
- Làm tăng sự tự tin và khă năng/kĩ năng xử lý các tình huống khó khăn trong học tập và cuộc sống của các em.
- Dạy cho HS cách cư xử lịch sự, nhã nhặn, không bạo lực, có sự tôn trọng bản thân, biết cảm thông và tôn trọng quyền của người khác.
- Động viên, khích lệ thực hiện hành vi, xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng và tính trách nhiệm, giúp HS phát triển toàn diện nhân cách, không làm cho các em bị tổn thương.
(5T: Tốt nhất cho HS, Tổn thương không làm,Thỏa thuận,Tâm sinh lí, Tự giác)
=> Giáo dục kỉ luật tích cực là việc dạy và rèn luyện cho HS tính tự giác tuân theo các quy định và quy tắc đạo đức ở thời điểm trước mắt và lâu dài....
(Tải file đính kèm để xem chi tiết): GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC.doc
Tài liệu được cung cấp từ cô: Hoàng Thị Hương - GV bộ môn Sinh học trường THPT Tiên Lữ