NGÀY HỘI STEM TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ

Hòa chung trong không khí cả nước đang nhiệt liệt hưởng ứng tháng Thanh niên và thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2019), trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức chương trình Ngày hội STEM năm 2019.

Giáo dục STEM (Science - Technology - Engineering - Math) là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước châu Âu. Đó là việc giảng dạy tích hợp 4 lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành những thí nghiệm thiết thực và sinh động, có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn cuộc sống hàng ngày.

Ngày hội STEM có sự tham dự của các thầy cô giáo đến từ trường THPT Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên của trường THPT Tiên Lữ. Mở đầu là các tiết mục văn nghệ sôi động, mang nhiều sức trẻ được thực hiện bởi các bạn học sinh từ các chi đoàn trong nhà trường. Sau phần văn nghệ, cô Phạm Thị Bích Ngọc - Phó hiệu trưởng nhà trường - phát biểu khai mạc ngày hội. Ngày hội STEM chính thức được phát động, khơi dậy những tiềm năng sáng tạo của các bạn học sinh.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, ý tưởng của các bạn học sinh đã được phát triển thành những sản phẩm thực sự. Một số sản phẩm ấn tượng được giới thiệu trước toàn trường trong ngày hội STEM. Với sự sáng tạo và niềm đam mê của mình, các bạn học sinh bước đầu đã đạt được những thành công nhất định, và các sản phẩm của các bạn có ý nghĩa thiết thực trong giáo dục cũng như trong cuộc sống. Sản phẩm trồng cây công nghệ cao bằng phương pháp thủy canh của lớp 11A11 gây ấn tượng mạnh mẽ với toàn thể các vị đại biểu, các thầy cô giáo. Sản phẩm rất được quan tâm bởi đây là một phương thức trồng rau sạch, an toàn, tiện lợi… Đối với những ai sống trong các khu chung cư, thiếu đất trồng trọt,… thì đây là một ý tưởng rất thực thi. Bên cạnh đó, sản phẩm chốt cửa hình chữ T của lớp 12A4 đã thuyết phục ban giám khảo bởi tính năng chống va đập cho cửa khi có mưa to, gió lớn. Các thành viên lớp 11A1 gây bất ngờ lớn với sản phẩm tàu ngầm mini và những công dụng như vớt rác, kiểm tra độ nhiễm bẩn của nước. Như vậy, các bạn học sinh đã không những vận dụng được kiến thức vào thực tiễn mà còn biết quan sát và có ý thức về trách nhiệm của mình với môi trường xung quanh.

 

Rau trồng bằng phương pháp thủy canh

 

Sản phẩm chốt cửa chữ T lớp 12A4

 

Sản phẩm tàu ngầm mini của lớp 11A1
 

Màn biểu diễn thú vị nhất có lẽ là những thí nghiệm Hóa học vui của thầy Hoàng Anh Ngọ cùng Team Hóa học của lớp 10A1. Thí nghiệm của thầy không chỉ giới thiệu những kiến thức Hóa học lí thú mà còn mang lại những giây phút thư giãn cho các bạn học sinh. “Những pháo thủ” là những “kĩ sư Hóa học tí hon” với sự hướng dẫn của thầy cho thấy cách tiếp cận những bài học thật nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Phần biểu diễn áp dụng từ kiến thức Hóa học: Natri tác dụng với nước
 

Tham dự ngày hội STEM 2019 của trường THPT Tiên Lữ, quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh được tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của các lớp. 35 gian hàng với 99 sản phẩm STEM cho thấy sự quan tâm rất lớn của các thầy cô giáo và sự say mê, ham học hỏi, yêu khoa học của các bạn học sinh. 99 sản phẩm khoa học với những màu sắc, ý nghĩa khác nhau tạo nên nét độc đáo riêng và là phần quyết định cho thành công của ngày hội. Giải nhất khối 10 được trao cho tập thể 10A1 với sản phẩm điều chế tinh dầu thiên nhiên. Giải nhất khối 11 trao cho tập thể 11A11 với sản phẩm trồng rau bằng phương pháp thủy canh. Giải nhất khối 12 dành cho tập thể 12A4 với sản phẩm chốt cửa chữ T.

Thầy Vũ Thanh Bình - Hiệu trưởng nhà trường trao giải cho các tập thể lớp
 

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, những sự kiện về khoa học - kĩ thuật rất cần thiết cho các bạn học sinh nói chung và học sinh trường THPT Tiên Lữ nói riêng. Ngày hội STEM chính thức trở thành một hoạt động thường niên vào dịp 26/3 của nhà trường. Đây là một sân chơi khoa học, bổ ích giúp nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục STEM và khơi dậy niềm đam mê khoa học trong mỗi chúng ta.

Dưới đây là một số sản phẩm tham gia ngày hội STEM của các lớp:

Dụng cụ và sản phẩm điều chế tinh dầu thiên nhiên của lớp 10A1

 

Nhóm sản phẩm son hand-made, sữa chua,… của lớp 10A3

 

Tách chiết ADN của các thày cô giáo bộ môn Sinh học

 

Sản phẩm nước rửa bát Sinh học của lớp 11A1

 

Sữa chua, quạt mini, đèn cầu chớp của lớp 11A6

 

Bài và ảnh: Lương Ngọc Mai - Lớp 10A1

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 507
Hôm qua : 1.117
Tháng 05 : 3.005
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 120.474
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.261.880