LỄ TRAO GIẢI VÒNG SƠ KHẢO CUỘC THI “ ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC NĂM 2019”

Nằm trong khuôn khổ của cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc, sáng ngày 23/03/2019, lần đầu tiên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Thư viện tỉnh Hưng Yên và các đơn vị khác tổ chức Lễ trao giải vòng sơ khảo Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc 2019” dành cho học sinh Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Tham dự lễ trao giải lần này không chỉ có đại diện BTC, đại diện các ban, ngành, phòng chức năng thuộc Sở Văn Hóa, lãnh đạo các trường tham gia cuộc thi mà còn có sự góp mặt của gần 100 học sinh đạt giải, nhiều bậc phụ huynh và các thầy cô giáo.

Toàn cảnh lễ trao giải “Đại sứ văn hóa đọc năm 2019”

 

Bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện, trưởng BTC
 

“Đại sứ văn hóa đọc” là cuộc thi mới mẻ, lần đầu tiên được thực hiện trên quy mô toàn quốc. Cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh các cấp có cơ hội được thể hiện niềm đam mê, những ý tưởng sáng tạo và tài năng của bản thân mình . Ngoài ra, Đại sứ văn hóa đọc còn là cầu nối giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc tới mọi miền tổ quốc, thúc đẩy phong trào đọc và làm theo sách. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của việc đọc sách trong xã hội hiện đại ngày nay. Với những mục đích cao đẹp và ý nghĩa đó, cuộc thi đã thu hút hơn 20.000 bài dự thi đến từ 110 trường học trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các bài viết đều được đánh giá ở chất lượng tốt, thể hiện đúng quy định BTC yêu cầu, trình bày sạch, đẹp với nhiều hình thức phong phú, diễn đạt trong sáng không chỉ thể hiện được tầm nhìn và sự sáng tạo của học sinh mà qua đó còn giúp người đọc rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học, thể hiện được ý thức trách nhiệm sâu sắc của học sinh với cộng đồng. Trong đó, có nhiều bài dự thi dưới hình thức clip (có hình ảnh và âm thanh), nhiều bài viết dự thi bằng hai ngôn ngữ (Tiếng Việt và Tiếng Anh) và nhiều bản vẽ tranh sáp, tranh nước công phu, hấp dẫn.

Tại vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 66 bài dự thi để trao 72 giải bao gồm: 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 36 giải Ba và 9 giải Nhánh (bao gồm: giải Trình bày ấn tượng, giải Ý tưởng sáng tạo và giải Phương pháp đọc khả thi). Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn được 03 trường có số lượng học sinh tham gia nhiều nhất để trao giải tập thể, trong đó trường THPT Tiên Lữ vinh dự là một trong số những trường có đóng góp mạnh mẽ nhất đến cuộc thi lần này.

 

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó hiệu trưởng trường THPT Tiên Lữ - thay mặt nhà trường nhận giải
 

Cũng tại lễ trao giải, BTC cuộc thi đã chọn ra 30 bài thi xuất sắc nhất để tiếp tục tham dự vòng Chung khảo Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội diễn ra trong thời gian sắp tới.

Là một thí sinh tham gia cuộc thi, em rất vinh dự và tự hào khi lần đầu tiên trong đời được tham gia buổi lễ trao giải công phu và ấn tượng như vậy.  Quả “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”! Qua cuộc thi, em học hỏi thêm được nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích, được ngắm nhìn thế giới bao la, rộng lớn xung quanh. Từ đó tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, hành trang để tiếp tục vững bước trên hành trình cuộc đời. Cũng qua cuộc thi, em như được tìm lại niềm đam mê đọc sách tưởng chừng như đã bị mai mòn, để được một lần nữa chìm đắm trong thế giới bao la của sách, của kho tàng kiến thức vĩ đại của nhân loại. Em tin tưởng rằng, cuộc thi không chỉ tạo động lực cho riêng em mà còn tiếp lửa, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ ngày nay hiểu thấu được tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc học tập và rèn luyện nhân cách để trở thành những công dân có ích cho tổ quốc, cống hiến công sức nhỏ bé của mình cho xã hội.

Có được thành quả như ngày hôm nay, em và người bạn đồng hành của mình xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến BGH nhà trường đã mang Đại sứ văn hóa đọc về cho chúng em để chúng em có cơ hội được trải nghiệm và thể hiện bản thân. Chúng em cũng xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng chúng em trong suốt quãng thời gian vừa qua. Trong quá trình chuẩn bị và hoàn thiện bài thi, chúng em đã gặp phải không ít những khó khăn nhưng chúng em đã được các thầy cô giáo giúp đỡ, hướng dẫn tận tình từ việc chọn lọc ý tưởng đến cách trình bày.

 

Thầy và trò trường THPT Tiên Lữ chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao giải
 

Cuộc thi đi qua, nhưng dư âm thì còn mãi! Đại sứ văn hóa đọc cùng triệu triệu học sinh đất Việt sẽ còn cùng nhau cố gắng, cùng nhau phấn đấu để phát triển văn hóa đọc tới mọi miền tổ quốc. Sân chơi ấy sẽ còn đón thêm nhiều thí sinh tiềm năng – những “đại sứ” của vẻ đẹp văn hóa đọc trường tồn cùng thời đại. Em xin được mạn phép mượn câu nói của nhà giáo dục vĩ đại Xukhômlinxki: “Phần lớn tri thức của loài người thuộc các lĩnh vực chỉ tồn tại trên giấy và trong sách, các trí nhớ bằng giấy của nhân loại. Bởi vậy chỉ có bộ sưu tập sách mới là niềm hy vọng duy nhất và là trí nhớ không hủy diệt nổi của loài người”.  

Em hy vọng rằng, trong những năm tiếp theo, trường ta sẽ đón nhận thêm thật nhiều những bài thi chất lượng về nội dung, ấn tượng về hình thức, góp phần vào bề dày thành tích của ngôi trường hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành.

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Huyền Trang - Lớp 11A1

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 32
Hôm qua : 1.007
Tháng 05 : 4.562
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 122.031
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.263.437