NGÀY HỘI STEM 2019 VÀ NHỮNG DƯ ÂM CÒN MÃI

“Tôi không biết thế giới nhìn tôi như thế nào, nhưng đối với tôi, dường như tôi chỉ là một đứa bé chơi đùa trên bờ biển, đôi lúc trong vui vầy tìm thấy một hòn sỏi trơn nhẵn hay một vỏ ốc đẹp đẽ hơn bình thường, trong khi đại dương sự thật còn chưa được khám phá trải bao la phía trước.”  (Issac Newton)

STEM là thuật ngữ viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). STEM là mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai rộng rãi tại các nước ở châu Âu, châu Mỹ, trong đó tích hợp các lĩnh vực khoa học theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành, bằng những thí nghiệm thực tiễn, thiết thực và có thể ứng dụng trong đời sống hàng ngày.

Xuất phát từ mục đích nâng cao nhận thức xã hội, gieo niềm đam mê khoa học trong học sinh ở trường THPT, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia vào quá trình giáo dục, ngày 26/03/2019, trường THPT Tiên Lữ long trọng tổ chức Ngày hội STEM. Đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức ngày hội khoa học nhưng đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và toàn bộ học sinh trong nhà trường. Tham gia Ngày hội STEM năm nay, ngoài sự hiện diện của lãnh đạo sở GD&ĐT Hưng Yên, các bậc phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo và toàn bộ học sinh của nhà trường, thầy trò trường THPT Tiên Lữ còn rất vinh dự khi được tiếp đón các vị khách mời là những thầy giáo, cô giáo đến từ trường THPT Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Toàn cảnh ngày hội STEM trường THPT Tiên Lữ

 

Đến với Ngày hội STEM trường THPT Tiên Lữ, với không gian trình diễn khoa học mang tính thực nghiệm, chúng em đã không còn thấy khoa học là tháp ngà màu xám khô khan hay một viên ngọc bí ẩn của vũ trụ mà như tìm thấy vẻ đẹp, sự kỳ thú của khoa học qua những thí nghiệm đầy màu sắc. Khoa học không còn xa xôi trong ý niệm, mà chúng em được thấy, nghe, sờ, chạm một cách sinh động, trực quan. Khoa học không còn là sự tiếp thu kiến thức một cách thụ động, mà học sinh được là người trực tiếp tham gia trải nghiệm trong vai trò là người sáng tạo, người điều khiển. Khoa học cũng không còn là bài giảng lí thuyết trên giấy, tách biệt các bộ môn, mà là quá trình người học tự tư duy gắn kết đa kĩ năng, đa lĩnh vực tạo ra những sản phẩm phong phú như hóa – thực phẩm, mĩ phẩm, kiến trúc, điện tử, cơ khí…Đồng thời, trong quá trình tham gia vào các sản phẩm trải nghiệm STEM, chúng em như nhìn thấy hình ảnh các nhà khoa học tương lai ngay trong chính bản thân mình.

Quả thực “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, có đi, có nhìn, có chạm thì ta mới thấy được thế giới ngoài kia rộng lớn, mới mẻ và kỳ thú biết bao! Có lẽ, đây là lần đầu tiên trong cuộc đời chúng em được tận tay chạm đến một chiếc tên lửa (dù chỉ là mô hình tái chế) nhưng cũng phần nào hiểu được hình dáng và nguyên lý hoạt động của nó, những thứ tưởng chừng chỉ có thể thấy qua mạng Internet. Bên cạnh đó, chúng em còn được trực tiếp đặt câu hỏi cho các bạn học sinh khác để cùng nhau khám phá những điều mới mẻ, kích thích tư duy, giúp chúng em phát huy những năng lực vốn có của bản thân. Nhiều sản phẩm sáng chế đã được ra đời từ trí tuệ sáng tạo kết hợp với đôi bàn tay khéo léo của các bạn học sinh. Trong đó có thể kể đến các dự án nổi bật như: nhà chữa cháy tự động của lớp 10A3, cối xay gió phát điện của lớp 11A8, kĩ thuật trồng rau thủy canh của lớp 11A11, điều chế tinh dầu xả của lớp 10A1, mô hình tàu ngầm mini của lớp 11A1… Mỗi sản phẩm được tạo ra là sự tổng hòa, ứng dụng của các bộ môn như toán học, tin học, vật lý, hóa học, mỹ thuật,...  Điều này thêm một lần nữa khẳng định sự hấp dẫn và vai trò quan trọng của các môn học theo phương pháp dạy học theo định hướng STEM. Dạy học theo định hướng STEM không chỉ cung cấp tri thức, khơi gợi sự sáng tạo dựa trên những trải nghiệm thực tếcòn gắn lý thuyết với thực hành, giúp học sinh phát triển nhiều kĩ năng như kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, kĩ năng thực hành, kĩ năng thuyết trình trước đám đông…

Không khí của Ngày hội STEM trường THPT Tiên Lữ đã trở nên sôi động hơn trước màn trình diễn thí nghiệm hóa học mà chủ dự án là thầy Hoàng Anh Ngọ (dạy bộ môn Hóa Học) và các bạn học sinh lớp 10A1. Với các thí nghiệm vui, thầy Ngọ và Team hóa học lớp 10A1 đã hoàn toàn chinh phục được các khán giả có mặt trong ngày hội. Hơn nữa, khi đến với gian hàng của các bộ môn, học sinh cũng có dịp được tự tay thực hiện những sản phẩm cầu kì mà thú vị. Ví dụ như khi đến gian hàng của tổ Toán, học sinh được tự tay làm những mô hình, hình học không gian bằng giấy cứng đơn giản và đẹp mắt. Đến với tổ Hóa - Sinh, học sinh được trải nghiệm các kĩ thuật trồng, chiết, ghép các loại cây, được chiêm ngưỡng quá trình mô phỏng cấu trúc ADN hấp dẫn, sinh động, được làm thử các thí nghiệm khoa học vui… Chắc chắn rằng, thông qua những trải nghiệm ấy, không ít học sinh chúng em đã được tiếp lửa, truyền đam mê với các môn học, có thêm động lực để sáng tạo ra những điều mới mẻ, áp dụng kiến thức vào cuộc sống, có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội.

Dự án trồng rau thủy canh do cô An Thị Huyền hướng dẫn một nhóm học sinh thực hiện

 

Sản phẩm STEM của bộ môn Toán học

 

Các thầy cô trường THPT Hữu Lũng - Lạng Sơn trải nghiệm cùng học sinh THPT Tiên Lữ
 

Ngày hội STEM trường THPT Tiên Lữ, không chỉ giúp học sinh chúng em mở rộng tầm hiểu biết về khoa học mà còn đưa chúng em xích lại gần nhau hơn, phát huy được tinh thần đoàn kết trong tập thể học sinh nhà trường. Những lá phiếu xinh xắn trao gửi kinh nghiệm học tập cho nhau, những thìa sữa chua ngọt ngào mời bạn nếm thử, những thỏi son tươi thắm trao tặng thân tình...là những kí ức đẹp trong mỗi học sinh chúng em. Ngày hội STEM qua đi nhưng dư âm vẫn còn đọng lại mãi, tiếp thêm cho chúng em niềm đam mê với khoa học, bổ sung cho chúng em những kiến thức, kĩ năng, giúp chúng em có thêm hành trang vững chắc tiếp bước vào tương lai.

 Chúng em - những học sinh đang học tập dưới mái trường THPT Tiên Lữ thân yêu xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến BGH nhà trường, các thầy, cô giáo đã đưa STEM đến với chúng em. Chúng em rất mong nhà trường sẽ tổ chức thêm nhiều ngày hội bổ ích, lý thú như vậy để đưa chúng em đến gần hơn với công nghệ 4.0 - thế giới của khoa học và sáng tạo!

Tiên Lữ, ngày 26/03/2019

Học sinh Nguyễn Thị Huyền Trang - Lớp 11A1

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 316
Hôm qua : 1.117
Tháng 05 : 2.814
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 120.283
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.261.689