ĐỔI MỚI TRONG VIỆC SỬ DỤNG NƯỚC UỐNG SẠCH CỦA TRƯỜNG THPT TIÊN LỮ

    Chiếm 60 - 70% trọng lượng cơ thể
     Chiếm 92% tổng khối lượng máu

     Nếu thiếu có thể gây rối loạn sự sống và dẫn đến tử vong trong vòng 24h.

     Đố bạn những thông tin này nói về vấn đề gì? Đó là những con số rất tổng quát liên quan đến hàm lượng nước trong cơ thể con người. Trong một tuần con người có thể nhịn ăn nhưng liệu rằng có thể nhịn uống nước hay không? “70% khối lượng cơ thể con người là nước” Đó không còn là lời quảng cáo của một công ty nước khoáng nào đó, mà nó là thực tế về vai trò của nước với cơ thể con người. Nước là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất. Nguồn nước sạch cung cấp cho cơ thể để duy trì sự sống. Vậy nên con người  không thể sống mà không có nước, nhất là với độ tuổi đang phát triển của học sinh THPT.  Thấu hiểu được vai trò của nguồn nước uống và nhu cầu của các em học sinh, trường THPT Tiên Lữ đã tìm hiểu và lựa chọn  công ty Xuân Thành Phát cung cấp nước uống tinh khiết cho học sinh của trường.

     Để thuận lợi cho việc sử dụng nước uống, cũng như bảo đảm vệ sinh và thẩm mỹ, nhà trường đã lắp đặt 2 điểm cấp nước trong khuôn viên sân trường. Qua hệ thống lọc sẽ cho ra nguồn nước tinh khiết theo quy định của Bộ Y tế.

Điểm nước uống tinh khiết đa dụng nóng, lạnh, ấm tại sân trường THPT Tiên Lữ

     

     Sau mỗi giờ học văn hoá căng thẳng hay những tiết học thể dục phải luyện tập vất vả cầm cốc nước mát lạnh trên tay vào mùa nóng nực các em sẽ cảm nhận được sự mát lành của dòng nước đi vào cơ thể. Hay sẽ không còn cảm giác tê buốt hoặc rùng mình khi ngậm ngụm nước lạnh vào mùa Đông. Bởi từ mùa Đông năm nay các em sẽ được uống nước ấm, nóng. Nếu làm một phép so sánh việc uống nước sạch được lọc trực tiếp với nước đóng bình có sẵn trên thị trường ta sẽ thấy, việc dùng nước đóng bình sau một thời gian để lâu trong không khí, rất dễ bị nhiễm khuẩn hoặc vẫn còn tồn tại những vi sinh vật, kim loại nặng tiềm ẩn trong nước. Trong khi đó nước trong máy lọc nước liên tục được xử lí, vi khuẩn gây hại được loại bỏ bằng tia cực tím UV, nước sạch được uống trực tiếp sau đó nên vi khuẩn không có thời gian sinh sôi và phát triển. Dòng nước trải qua chu trình thanh lọc nhiều cấp từ công nghệ lọc nước hiện đại nên nước uống sẽ loại bỏ được gần như hoàn toàn vi khuẩn và chất độc có hại. Do vậy việc nhà trường lựa chọn dùng nước lọc trực tiếp của công ty Xuân Thành Phát là hoàn toàn đúng đắn, bởi an toàn cho sức khoẻ của học sinh.

     Sau hai tuần đi vào sử dụng nước sạch, thầy hiệu trưởng rất vui và an tâm vì chất lượng của nước, vì các em học sinh đã thực hiện đúng lời thầy căn dặn dùng nước sạch một cách tiết kiệm. Các em không dùng nước uống để té nghịch, rửa tay… bởi ai cũng hiểu rằng để có một cốc nước sạch này chiếc máy lọc kia đã phải vặn mình, cần mẫn, tích cực trong quy trình lọc nước của nó. Uống nước xong các em lại xếp cốc vào khay. Nhìn những chiếc cốc nằm nghiêng mình thành hàng trên khay như chờ đợi, như sẵn sàng phục vụ các bạn học sinh bất cứ lúc nào. Mỗi khi uống nước xong các bạn học sinh lại nhớ lời dặn dò của thầy (cô) chủ nhiệm phải kéo cửa kính lại, để những cơn gió vô tình không thể đưa bụi bám vào những vòi nước sạch, để những chiếc cốc uống nước luôn giữ được màu trắng trong của mình. Những việc làm nho nhỏ của các em như uống nước xong không đổ nước bừa bãi, xếp cốc gọn gàng, kéo cửa kính chắn bụi, vệ sinh cốc uống nước …tưởng như là thói quen hàng ngày. Song đó lại chính là biểu hiện của một nếp sống văn minh, văn hoá.

     Khi xuống uống nước, tôi có gặp một tốp các em học sinh đứng uống nước. Tôi có hỏi các em:“ So với việc bê bình nước lên lớp để uống, các em thấy thế nào?” Em Hằng - học sinh lớp 12A7  trả lời câu hỏi của cô giáo với nụ cười rất tươi “ Dạ! xuống đây uống nước cũng là cách để chúng em vận động thư giãn. Hơn nữa với thời tiết nóng như thế này được uống nước mát chúng em thấy dễ chịu, rất thích ạ!”

 

Học sinh phấn khởi khi được sử dụng nguồn nước uống tinh khiết

     

     Chương trình cung cấp nước uống sạch cho học sinh của trường THPT Tiên Lữ thực sự là một đổi mới có ý nghĩa trong việc chăm lo sức khoẻ học sinh. Vậy nên mỗi em học sinh cần nâng cao ý thức sử dụng và bảo vệ nguồn nước sạch đó.

                                                        Bài và ảnh:  Nguyễn Thị Ánh Tuyết

                                                                             Nguyễn Thị Đức Hạnh

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 69
Hôm nay : 86
Hôm qua : 1.016
Tháng 04 : 25.578
Tháng trước : 38.504
Năm 2024 : 113.811
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.255.217