SINH HOẠT LỚP 10A1 – CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH

“Một ngôn ngữ đặt bạn tại một hành lang của cuộc sống. Hai ngôn ngữ mở mọi cánh cửa trên con đường.”

 Frank Smith

Như chúng ta đã biết, tiếng Anh là một công cụ sắc bén, một chiếc chìa khóa để mở cánh cửa hội nhập toàn cầu. Nó là ngôn ngữ thứ 2 vô cùng quan trọng với tất cả mọi người. Xã hội đang ngày càng phát triển và toàn cầu hóa về mọi mặt. Biết tiếng Anh, các bạn sẽ có một lợi thế rất lớn, đặc biệt trong tìm kiếm việc làm.

Vậy làm thế nào để có thể học Tiếng Anh hiệu quả? Yếu tố đầu tiên và là yếu tố quan trọng nhất là chúng ta phải “đam mê” nó. Chỉ có đam mê mới khiến bạn thực sự chú tâm và tích cực tìm tòi, chinh phục. Thứ hai, phải xác định được mục đích cụ thể của việc bạn học Tiếng Anh là gì? Nó không đơn thuần là giúp chúng ta có thu nhập tốt hơn khi ra trường sau này, mà nó còn có vai trò nhất định trong các lĩnh vực văn hóa, chính trị, ngoại giao... Sau đây tôi xin được chia sẻ với các bạn về một số phương pháp học Tiếng Anh mà thành viên lớp 10A1 đã và đang áp dụng.

Bạn Nguyễn Thành Đạt dẫn chương trình sinh hoạt lớp
 

1. Học Tiếng Anh qua bài hát

Chắc chắn chúng ta ai cũng thích nghe nhạc. Tại sao chúng ta không tận dụng học Tiếng Anh ngay cả khi đang thư giãn? Bạn cảm thấy thật nhàm chán mỗi khi nghe những bài Listening và thậm chí chẳng hiểu tí nào. Còn gì tuyệt vời hơn nếu vừa nghe nhạc, ngân nga theo giai điệu vô cùng thoải mái mà lại học được một ngoại ngữ? Thế nên đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những bạn luôn “khổ sở” trong cuộc chiến từ vựng và cấu trúc câu. Bởi cách học Tiếng Anh bằng âm nhạc thật sự nhẹ nhàng, hiểu quả, giúp bạn nhớ từ vựng lâu hơn và sử dụng cấu trúc câu dễ dàng hơn.

2. Xem phim

Chắc hẳn chúng ta đã xem rất nhiều bộ phim Âu Mĩ và tất nhiên vẫn phải nhìn phụ đề. Hãy xem phim và tận dụng luôn thời gian đó để học Tiếng Anh. Trong phim, Tiếng Anh được sử dụng ở dạng giao tiếp chuẩn. Chúng ta có thể “bắt chước” từ giọng điệu, ngữ cảnh những cấu trúc của họ sử dụng. Tôi đã có thể nghe, học và đoán được ngữ pháp mà chẳng cần học thuộc ngữ pháp nhưng không biết cách áp dụng.

Bạn Phương Thảo chia sẻ về phương pháp học Tiếng Anh của mình
 

3. Học từ vựng Tiếng Anh theo chủ đề

Nhiều người đang gặp rắc rồi lớn vì việc học tràn lan từ vựng không đồng nhất về chủ đề dễ dẫn đến nhầm lẫn và nhanh quên. Chúng tôi cũng từng như vậy! Và chúng tôi đã dành thời gian để tìm những chủ dề khác nhau như “công việc”, “thời trang”, “trường học” hay “du lịch”... là những từ vựng cơ bản nhất để có thể giao tiếp. Lợi ích của nó là có thể bao quát toàn bộ từ vựng trong một vùng nhất định, sau khi nắm rõ mới chuyển sang lĩnh vực khác.

Bạn Chu Thiên Bình chia sẻ phương pháp học Tiếng Anh
 

4. Học Tiếng Anh qua thành ngữ, tục ngữ

Tôi đã từng tìm và học rất nhiều câu tục ngữ, thành ngữ. Các học này vô cùng hiệu quả và áp dụng được luôn trong quá trình giao tiếp. Cũng như trong Tiếng Việt, thành ngữ và tục ngữ Tiếng Anh hay được sử dụng khi giao tiếp như một cách thể hiện ngắn gọn, ẩn dụ nội dung truyền tải của người nói.

5. Luyện các kĩ năng

Trên đây là bốn phương pháp học Tiếng Anh mà các bạn học sinh lớp 10A1 chúng tôi đã áp dụng và thấy thực sự hiệu quả. Bạn sẽ thắc mắc còn các kĩ năng như nghe, nói, đọc, viết thì sao? Bốn kĩ năng khác nhau nhưng chúng lại liên quan mật thiết với nhau.

Về kĩ năng nói, các bạn ít có cơ hội giao tiếp với người bản xứ, hãy nói với giáo viên của bạn, hoặc nói chuyện với những người thích học Tiếng Anh như bạn. Khi rảnh rỗi, hãy đứng trước gương tập nói một mình bởi sự tập luyện sẽ trau dồi sự tự tin cho bạn. Đừng ngại nói vì sợ sai, điều đó sẽ giết chết phản xạ nói của bạn đó. Dù có nhiều lỗi đi chăng nữa, hãy cứ nói để biết mình sai ở đâu mà sửa, từ đó mới đúng được.

Hãy nghe thật nhiều, nghe qua những bài hát, qua phim và nghe những bài giao tiếp cơ bản có phụ đề. Chẳng mấy chốc bạn sẽ chẳng cần nhìn, chẳng cần nghe mà vẫn có thể phát âm chuẩn. Lúc đó sẽ có nhiều người khâm phục bạn lắm đó.

Về kĩ năng đọc, bạn hãy học nhiều bài đọc về nhiều chủ đề khác nhau. Đừng ngại và hãy hỏi giáo viên của bạn kĩ năng làm bài đọc trong bài thi. Có vốn từ vựng vững chắc và thêm kĩ năng làm bài thì dù cơ bản hay nâng cao các bạn sẽ đều hoàn thành được bài thi. Kĩ năng đọc thật sự là cách đọc, cách ngắt nghỉ, nắm bắt từ khóa, tóm lược ý chính. Hãy đọc những văn bản Tiếng Anh ở các thể loại khác nhau, từ các văn bản học thuật đến các tờ rơi, báo nói. Đây là sự luyện tập của chính bạn, không ai làm giúp được.

Và cuối cùng là kĩ năng viết. Viết là kĩ năng khó, nó là kết tinh của từ vựng và ngữ pháp. Khi bạn có vốn từ vựng phong phú và chắc về ngữ pháp, bài viết của bạn sẽ càng cuốn hút. Hãy tìm những chủ đề từ dễ đến khó, dùng những từ vựng và vốn ngữ pháp mình có để viết bài, sau đó nhờ giáo viên hay những người giỏi Tiếng Anh chữa cho bạn, bạn sẽ biết mình sai ở đâu để không mắc lại lỗi đó nữa.

Trên đây là toàn bộ các phương pháp học Tiếng Anh mà lớp 10A1 chúng tôi đã và đang áp dụng. Hy vọng những phương pháp chúng tôi chia sẻ giúp ích cho các bạn trong quá trình chinh phục Tiếng Anh. Chúc các bạn thành công và tìm được sự thú vị trong việc học Anh ngữ, như trong câu tục ngữ “Bạn sống một cuộc sống mới với mỗi ngôn ngữ mà bạn sử dụng. Nếu bạn chỉ biết một ngôn ngữ, nghĩa là bạn chỉ sống một lần.”

Bài và ảnh: Bùi Phương Thảo – Học sinh lớp 10A1

Tác giả: Bùi Phương Thảo – Học sinh lớp 10A1
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 23
Hôm nay : 392
Hôm qua : 1.027
Tháng 05 : 13.613
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 131.082
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.272.488