CẢM XÚC VỀ BUỔI HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 3 CỦA HỌC SINH KHỐI 10

Để thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường THPT Tiên Lữ đã không ngừng đổi mới các hoạt động giáo dục. Bên cạnh hoạt động học tập chính khóa nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi bổ ích cho chúng em. Một trong những hoạt động đó phải kể đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động GDNGLL là hoạt động diễn ra ngoài giờ các môn học trên lớp. Đây là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần phát triển tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, từ đó hình thành niềm tin và nhân cách cho học sinh.

Thực hiện kế hoạch năm học 2020 - 2021 hoạt động GDNGLL sẽ được tổ chức vào các buổi chiều Thứ 2 cuối tháng. Với hình thức tổ chức buổi học ở ngoài trời, phân chia theo từng khối học cho phù hợp với trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh. Chương trình nội dung của từng buổi học được nhà trường tổ chức theo 2 phần. Phần cứng là phần mục tiêu chủ điểm theo từng tháng như trong quy định. Còn phần phần mở do thầy cô phụ trách sẽ thiết kế phù hợp cho từng khối học, theo từng phương pháp riêng. Đúng như kế hoạch, chiều ngày 29/3/2021 nhà trường đã tiến hành tổ chức buổi HĐNGLL tháng 3 với chủ đề “Thanh niên với lý tưởng cách mạng và việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai”. Tuy cùng một chủ điểm của tháng 3 nhưng ở mỗi khối lớp lại được thầy (cô) tổ chức theo các hình thức và phương pháp học tập khác nhau.  Khối lớp 10 của chúng em được phân công hoạt động học tập tại sân nhà C. Đó là một không gian thoáng đãng, nhìn lên phía trước là sân khấu, bên cạnh là những bồn cây cảnh với nhiều sắc màu. Ngồi tập trung dưới sân trường chúng em vẫn có thể nhìn được về lớp học thân quen của mình. Dưới sự hướng dẫn, giảng dạy của cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết - cũng là cô giáo chủ nhiệm của chúng em. Và bạn Nguyễn Thị Phương Thảo – học sinh lớp 10A1 buổi hoạt động NGLL hôm ấy đã tạo cho chúng em một bầu không khí vui vẻ, sảng khoái. Chúng em như tạm thời quên đi phút giây căng thẳng khi giải những bài toán khó, những câu văn dài. Tất cả đều nhiệt tình hăng hái tham gia trả lời câu hỏi, đóng góp những tiết mục văn nghệ để hi vọng sẽ mang về cho lớp mình nhiều thành tích hơn. Tiết mục văn nghệ mở màn do lớp 10A7 biểu diễn có tên là “Hào khí Việt Nam”, đầy hứng khởi, khoẻ khoắn nhưng không kém phần uyển chuyển, nhịp nhàng. Trong trang phục in hình lá quốc kì, bài nhảy như đã mang đến một thông điệp về tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Bài nhảy hiện đại  này đã cuốn hút chúng em, những tràng pháo tay vang lên không ngớt.

Bài nhảy hiện đại “Hào khí Việt Nam” của các bạn lớp 10A7
 

Đến phần tìm hiểu về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay, cô giáo của chúng em đã đưa ra những câu hỏi rất thú vị. Trả lời được những câu hỏi đó có nghĩa là chúng em đã hiểu lí tưởng sống của thanh niên là gì. Vì sao con người, nhất là thế hệ trẻ phải xác định được lí tưởng sống đúng đắn. Phần tìm hiểu này chúng em đã làm rất tốt, những bạn học sinh được lớp tín nhiệm cử lên thay mặt lớp trả lời câu hỏi đã rất tự tin mang về cho lớp của mình những điểm 9, điểm 10. Qua phần trả lời của các bạn, mỗi chúng em thấy mình như trưởng thành hơn trong nhận thức và hành động, hiểu được trách nhiệm của người học sinh là phải luôn cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, năng động, linh hoạt trong cuộc sống. Ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ” của tập thể 10A5 như nói hộ chúng em bao điều. Cuộc sống thật có ý nghĩa hơn khi mỗi bạn trẻ biết cống hiến tuổi thanh xuân, tài năng cho đất nước.

Ở phần tìm hiểu về tấm gương anh hùng, mỗi gợi ý của câu hỏi là một phần tư liệu quý báu về cuộc đời của những người con ưu tú của đất nước. Những tấm gương sáng ngời như chị Võ Thị Sáu với câu nói nổi tiếng của chị tại pháp trường khiến kẻ thù phải khiếp sợ “Không cần bịt mắt tôi. Hãy để cho đôi mắt tôi được nhìn đất nước thân yêu đến giây phút cuối cùng và tôi có đủ can đảm để nhìn thẳng vào họng súng của các người”. Hay câu nói đã trở thành mệnh lệnh chiến đấu của người anh hùng Nguyễn Viết Xuân “Nhằm thẳng quân thù, bắn”. Hay một tấm gương đã trở thành huyền thoại khi anh tình nguyện xung phong thực hiện cuộc đánh bom Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ khi ông ta đến Việt Nam. Trước lúc hi sinh anh đã gọi tên Bác ba lần. Người anh hùng trẻ tuổi ấy là Nguyễn Văn Trỗi… Những con anh hùng của đất nước có lý tưởng sống hướng về Cách mạng, với niềm tin mang lại cho độc lập tự do cho dân tộc – đó là tấm gương sáng cho những người trẻ chúng em noi theo, trong thời đại mới chúng em cần ý thức được vai trò của mình trong học tập, rèn luyện bản thân góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Có lẽ thú vị nhất ở buổi học hôm ấy là phần ứng xử khi đứng trước các tình huống bạn sẽ làm gì. Các bạn học sinh đã mạnh dạn đưa ra những cách giải quyết tình huống rất thông minh, sáng tạo và hợp đạo lí của cuộc sống. Thích nhất là chúng em đã được nói lên những suy nghĩ của mình về việc lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Chúng em hiểu việc lựa chọn nghề nghiệp sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai cuộc sống sau này của mình. Hiệu quả công việc mà mình lựa chọn sẽ không cao nếu ta thiếu năng lực, thiếu hiểu biết về nghề nghiệp và lòng đam mê. Vậy nên mỗi bạn học sinh ngay từ bây giờ cần tích lũy vốn kiến thức, tìm hiểu năng lực, đánh thức những đam mê để sau này lựa chọn được cho mình một công việc phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết và bạn Nguyễn Phương Thảo lớp 10A1
 

Bằng tình yêu nghề cộng với kinh nghiệm đứng trên bục giảng, cô giáo của em dẫn chương trình giống như những MC chuyên nghiệp tạo được sức hấp dẫn, cuốn hút. Sân trường chiều nay như sôi động hẳn nên bởi những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình của các bạn học sinh. Những cánh tay ban đầu còn rụt rè, e ngại nhưng sau những lời khích lệ của cô và bạn Thảo các bạn học sinh đã mạnh dạn, tự tin hơn. Ở đó không còn sự phân biệt A1 hay A12 mà tất cả chúng em đều hoà mình, đem hết lòng nhiệt tình của mình tham gia buổi ngoại khoá. Các thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo bộ môn như đang quan sát, lắng nghe, cảm nhận, để cùng với các thầy cô trong ban giám khảo đánh giá kết quả thi đua giữa các lớp sao cho thật khách quan và công bằng. Sau mỗi chương trình của hoạt động, những phần thưởng luôn là nguồn động viên khích lệ chúng em. Chúng em đã mang về cho lớp điểm cộng thi đua qua thành tích mà mình đã đạt được.  Nhưng quan trọng hơn qua buổi ngoại khóa này chúng em đã rút ra được bài học về lý tưởng sống, noi gương học tập những tấm gương sáng của đất nước. Mỗi chúng em chuẩn bị hành trang cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.  Kết thúc buổi học ngoại khóa trong lòng chúng em lại háo hức mong chờ buổi hoạt động ngoại khóa của tháng Tư.

                                                         Tác giả: Vũ Thị Cẩm Duyên - Lớp 10A9

Tác giả: Vũ Thị Cẩm Duyên - Lớp 10A9
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 262
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.264
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.733
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.139