THANH NIÊN VỚI VIỆC HỌC TẬP PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Tháng ba, mùa con ong đi lấy mật, mùa con voi xuống sông hút nước… đó là lời một bài hát “Tháng ba Tây Nguyên”. Còn với chúng em, Tháng ba là tháng thanh niên với rất nhiều hoạt động ghi dấu ấn tuổi thanh niên.

Tháng ba, song song với việc học tập, chúng em đã được tham gia trải nghiệm rất nhiều hoạt động: trồng, chăm sóc cây xanh; được trải nghiệm làm và chiêm ngưỡng các sản phẩm STEM độc đáo đến từ các chi đoàn trong trường THPT Tiên Lữ. Cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường. Hoạt động GD NGLL với chủ đề “Thanh niên với lí tưởng cách mạng, thanh niên với vấn đề lập nghiệp”. Trong hoạt động GD NGLL, ngoài việc được trang bị các kiến thức liên quan đến ngày thành lập Đảng, vấn đề lập nghiệp, định hướng lựa chọn nghề nghiệp tương lai… chúng em còn được các thầy cô giáo trong nhà trường trang bị cho một số kiến thức về việc phòng chống tham nhũng thông qua các hoạt động hái hoa dân chủ theo các trò chơi và các nhóm lớp.

Buổi HĐNGLL của khối 10
 

Khi thầy cô giáo gieo vấn đề về việc giáo dục phòng, chống tham nhũng trong trường học, em có suy nghĩ: là học sinh như chúng em có gì để mà phòng, chống tham nhũng, chúng em còn nhỏ chưa thể góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên sau khi hoạt động hái hoa dân chủ bắt đầu, nhóm em đã bắt thăm được câu hỏi “Tham nhũng là gì, em hãy nêu những biểu hiện của tham nhũng”. Sau khi thảo luận và thống nhất đáp án với các bạn trong nhóm chúng em đã nêu một số biểu hiện cơ bản của tham nhũng như: tham ô, chiếm đoạt tài sản, nhận hối lộ và khi được các thầy cô củng cố, chúng em đã biết thêm được tham nhũng có rất nhiều biểu hiện khác ngoài những biểu hiện mà chúng em đã nêu được: giả mạo trong công tác vì vụ lợi, nhũng nhiễu vì vụ lợi, đưa hối lộ, môi giới hối lộ… Đặc biệt với câu hỏi “Em hãy nêu tác hại của tham nhũng” học sinh chúng em chỉ suy nghĩ là Nhà nước mình sẽ bị mất đi một ít tài sản, nhưng khi được nghe các thầy cô giải thích chúng em mới hiểu được tham nhũng để lại hậu quả đặc biệt to lớn. Không chỉ làm thất thoát tài sản của nhà nước mà còn gây hại đến an nguy của đất nước. Tham nhũng là trở lực đối với quá trình đổi mới đất nước và làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, đối với sự nghiệp xây dựng đất nước, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội… và còn nhiều câu hỏi, với nhiều phần trả lời, giải thích của học sinh cùng những trò chơi vui nhộn.

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết và bạn Nguyễn Thị Phương Thảo lớp 10A1 làm MC của chương trình
 
Tiết mục nhảy “Hào khí Việt Nam” của lớp 10A7
 
Phần trả lời câu hỏi của lớp 10A12
 

Điều làm chúng em chăng trở, suy nghĩ là tác hại của tham nhũng to lớn đến vậy, tuổi trẻ chúng em có thể làm gì để góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng. Qua phần trách nhiệm của công dân, học sinh với việc phòng, chống tham nhũng, chúng em nhận thức được việc phòng chống tham nhũng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và khi còn ngồi trên ghế nhà trường chúng em cần ra sức học tập, để ngày mai lập nghiệp, để làm giàu cho quê hương, cho đất nước, chúng em cần phải là những mầm cây khỏe mạnh cho tương lai của đất nước, chúng em cần nhận thức được tham nhũng là hành vi cần bị lên án, phê phán và loại bỏ. Chúng ta cần đấu tranh với hành vi tham nhũng, ủng hộ các chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phòng, chống tham nhũng.

                                                              Bài và ảnh: Phạm Vũ Tâm – 10A12

Tác giả: Phạm Vũ Tâm – 10A12
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 15
Hôm qua : 641
Tháng 05 : 13.877
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 131.346
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.272.752