LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TỐT?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe câu “Học – Học nữa – Học mãi”, nhưng làm thế nào để học tập hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vậy đầu tiên chúng ta phải hiểu phương pháp học tập là gì và tại sao cần có một phương pháp học tập?

Phương pháp học tập là cách thức xây dựng một lộ trình học cụ thể để giúp mỗi người hiểu và nắm rõ nội dung bài giảng hơn. Từ đó, hướng tới những mục tiêu và thành tích cao trong học tập. Hơn thế phương pháp học tập hiệu quả sẽ giúp người học hiểu và nắm rõ nội dung bài học, từ đó trau dồi, nâng cao vốn kiến thức của bản thân. Bên cạnh đó, việc xây dựng phương pháp học tập còn giúp mỗi người xác định được định hướng cho mình, từ đó, thúc đẩy bản thân ngày càng phát triển hơn.

        Nguồn: THPT FPT Cần Thơ-FPT Education

Bước đầu tiên trong quá trình hình thành cách học tập hiệu quả đó chính là tạo niềm tin tích cực. Bởi chính niềm tin và năng lực tích cực đó sẽ tạo động lực để bạn thực hiện mục tiêu, liệt kê tất cả những điều mà bạn tin bản thân sẽ làm được ra một cuốn sổ. giả sử, bạn không đạt được mục tiêu mà bạn đề ra thì đừng bỏ cuộc. Thay vào đó, hãy tìm ra sai lầm và thiếu sót của mình và làm lại cho tới khi thực hiện thành công.

Thứ hai, để học tốt thì mỗi chúng ta cần phải có niềm say mê, yêu thích các môn học, có nhận thức đúng đắn về các môn học, xác định rõ việc học tập nghiêm túc có kiến thức vững vàng là hành trang giúp chúng ta có thể tự tin bước vào tương lai.

                                              Nguồn: Alpha School

Khi ở trên lớp chúng ta cần phải chú ý lắng nghe lời giảng của thầy cô, ghi chép  bài, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài. Nhờ vậy các bạn sẽ hiểu bài ngay trên lớp. Khi về nhà, chúng ta cần xem lại lí thuyết, cố gắng hồi tưởng lại các kiến thức thầy cô giảng trên lớp, làm bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc học, chúng ta cần đọc bài, soạn bài chu đáo trước khi đến lớp, tự tìm ra câu trả lời  cho các câu hỏi định hướng trong SGK. Đây là một việc rất cần thiết vì có sự chuẩn bị chu đáo trước ở nhà thì khi đến lớp ta sẽ có tâm thế tự tin hơn khi bước vào tiết học. Việc chủ động chuẩn bị bài sẽ giúp ta tiếp thu kiến thức nhanh hơn, sâu sắc hơn.

Mỗi chúng ta cần lập cho riêng mình một thời gian biểu và thực hiện nghiêm túc theo thời gian biểu đã đề ra cho từng môn học. Thường xuyên đến thư viện của nhà trường để đăng kí mượn sách, báo để tham khảo thêm các kiến thức bổ trợ cho môn học cũng là cách nâng cao chất lượng học tập.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Học thầy không tày học bạn” vì thế mỗi chúng ta cần có ý thức học bạn, nhờ bạn giảng giải thêm cho ta những kiến thức mà ta chưa hiểu, những bài tập mà ta chưa làm được. Ngoài ra, sau mỗi tiết học hay sau mỗi giờ ra chơi, ta có thể gặp riêng thầy cô bộ môn, nhờ thầy cô giảng lại những kiến thức mà ta  chưa hiểu.

Để đạt được kết quả như mong muốn trong học tập thì có nhiều cách tuy nhiên, người học phải luôn có niềm say mê, tính kiên nhẫn, có niềm tin và không ngại khó. Luôn có ý thức: Học - Hỏi - Hiểu – Hành.

                                                      Tác giả: Nguyễn Cẩm Anh, Lê Phương Thảo - 11A1.2

Tác giả: Nguyễn Cẩm Anh, Lê Phương Thảo - 11A1.2 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 400
Hôm qua : 544
Tháng 05 : 15.998
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.467
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.873