Ý NGHĨA CỦA NGÀY TẾT TRUNG THU

Tết Trung thu là một lễ hội truyền thống quan trọng và đầy màu sắc của người dân Việt Nam. Vào ngày rằm tháng Tám âm lịch hàng năm, người Việt Nam thường tổ chức các hoạt động đặc biệt như múa lân, đốt pháo hoa, làm đèn lồng và thưởng thức những món ăn truyền thống như bánh Trung Thu. Đặc biệt, Tết Trung thu còn mang ý nghĩa là dịp để các thế hệ gia đình sum họp, chia sẻ niềm vui, gắn kết tình yêu thương.

Tết Trung thu, được biết đến với nhiều tên gọi như Tết trông Trăng, Tết hoa đăng hay Rằm Trung Thu, là một lễ hội truyền thống quan trọng diễn ra vào ngày Rằm tháng 8 âm lịch hàng năm, tức là ngày 15 tháng 8. Đây là một dịp đặc biệt được người dân Việt Nam mong chờ và được tổ chức khắp nơi trên dải đất hình chữ S. 
Theo phong tục Việt, vào ngày 15/8 âm lịch, người lớn trong gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ (gồm có nhiều bánh kẹo, hoa quả) để dâng lên tổ tiên. Hành động này thể hiện sự thành kính đối với những người thân đã khuất trong gia đình, đồng thời cũng là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần, trò chuyện và ăn uống bên nhau. Có lẽ vì thế, Tết Trung thu còn gọi là Tết Đoàn Viên.

Hình ảnh Internet:Gia đình quây quần bên nhau trong ngày Tết Trung thu

Bên cạnh đó có một vật không thể thiếu đối với các bạn nhỏ chính là chiếc lồng đèn. Chiếc lồng đèn tượng trưng cho sự may mắn, bình an, ngoài ra nó còn mang nét đặc trưng của ngày Tết Trung thu ở nước ta. “Tết Trung thu rước đèn đi chơi...”, lời bài hát vang vọng từ tuổi thơ mỗi người dân Việt và đã trở thành một phần ký ức không thể thiếu trong mỗi con người. Trung thu là dịp để trẻ em trên mọi miền đất nước nô đùa, xem múa lân, rước đèn, phá cỗ... Đặc biệt hơn là hình ảnh của chị Hằng Nga và chú Cuội đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi bạn nhỏ. Vì vậy, Tết Trung thu còn được gọi là Tết thiếu nhi.

Hình ảnh Internet: Các bạn nhỏ rước đèn Trung thu

Hình ảnh Internet: Chị Hằng trên cung trăng

Tết Trung thu là một ngày lễ quan trọng đối với mỗi người dân Việt Nam. Đây là dịp để khơi dậy tình cảm gia đình và tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ. Đối với mỗi người dân Việt Nam chúng ta, Trung thu luôn là một dịp để lại cho ta một cảm giác vui vẻ và hạnh phúc sum vầy, quây quần bên nhau.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huyền – Lớp 12A3

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huyền – Lớp 12A3 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 12
Hôm nay : 118
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.120
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.589
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.995