HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 11 LỚP 11A12

Hòa chung không khí k niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021), chi đoàn 11A12 trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức thành công HĐNGLL dưới hình thức trực truyến với chủ đề TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC VÀ TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO” vào sáng Thứ Hai ngày 15/11/2021.

Buổi học có sự góp mặt của các bạn học sinh chi đoàn 11A12 dưới sự giảng dạy của cô Dương Thị Nguyệt. Buổi học giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn về truyền thống quý báu mà dân tộc ta đã kế thừa, phát huy từ ngàn đời xưa và chúng em như được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết khi nhận ra giá trị của việc học tập ngày càng lớn.

Với phần I, chúng em cùng tìm hiểu về truyền thống hiếu học của dân tộc qua các câu ca dao, tục ngữ. Bạn Lê Thị Trà Giang, Nguyễn Việt Anh đã xung phong trả lời các câu hỏi của cô giáo: “Có cày có thóc, có học có chữ”, “Dao có mài mới sắc, người có học mới nên”.

 

Bước tới phần II, chi đoàn 11A12 cùng tìm hiểu thêm về truyền thống tôn sư trọng đạo qua các câu ca dao, tục ngữ. Học sinh Phan Đoàn Minh Nghĩa xuất sắc trả lời các câu đố:“Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, “Không thầy đố mày làm nên”, “Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy"

Kết thúc phần I và phần II, cô Nguyệt hướng dẫn chúng em tìm hiểu câu chuyện về tấm gương hiếu học Mạc Đĩnh Chi. Mạc Đĩnh Chi (1272-1346), quê Hải Dương, mồ côi cha từ nhỏ, tuy nhà nghèo nhưng rất ham học. Mạc Đĩnh Chi sớm nhận ra chỉ có học tập, học thành tài mới là con đường đưa cậu thoát khỏi cảnh nghèo. Nhà nghèo, cậu bé không thể đến cùng bạn bè mà chỉ đứng ngoài lớp để nghe thầy giảng bài. Đêm đến không có đèn thắp sáng, cậu bé phải bắt đom đóm cho vào vỏ trứng để có ánh sáng học bài. Chính lòng ham mê đó mà sau này cậu đã đỗ Trạng Nguyên(1304), là học vị cao nhất thời bấy giờ. Ngoài ra, cô còn đề cập tới tấm gương hiếu học thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, trạng nguyên Nguyễn Hiền,..

Khép lại hai phần trên, cả chi đoàn đã được nghe bản rap được lấy cảm hứng từ câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” có tựa đề “Thầy Nam” dưới sự trình bày của RPT Gonzo.

Cuối buổi học là phần III – Khám phá tri thức. Các thành viên của chi đoàn 11A12 rất hào hứng, sôi nổi, hăng hái trả lời 11 câu hỏi được cô Nguyệt đưa ra.

Với câu hỏi đầu tiên, bạn Nguyễn Hải Đăng đã đưa ra câu trả lời nhanh và chính xác, trùng với đáp án cô đưa ra “Chu Văn An”. Qua câu hỏi số hai “Tên một nhà thơ, nhà giáo được vinh danh là Trạng Trình” với đáp án “Nguyễn Bỉnh Khiêm" và câu hỏi số ba “Tên tác giả câu văn bia nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” với đáp án “Thân Nhân Trung” đều được học sinh Trần Phan Kiều Mai đưa ra đáp án đúng liên tiếp.

Bạn Lương Trường Giang cũng ghi điểm với câu trả lời “Quốc Tử Giám” cho câu hỏi số 6. Ở câu hỏi số 8 “Tên nhà giáo, nhà quân sự nổi tiếng ở nước ta.”, có một số bạn đưa ra đáp án nhưng chưa trùng với đáp án của cô, cuối cùng bạn Vũ Huy Hoàng với đáp án “Võ Nguyên Giáp” đã giúp cả lớp vượt qua câu hỏi này. Kết thúc phần III là câu hỏi trắc nghiệm cũng được bạn Nguyễn Minh Hiếu trả lời đúng với đáp án A. “Không thầy đố mày làm nên”.

Qua ba phần tìm hiểu và khám phá, chi đoàn 11A12 đúc kết lại được vai trò của người thầy trong xã hội hiện nay:

 - Là người truyền dạy kiến thức cho học sinh, nhằm giúp học sinh mở mang kiến thức, chắp cánh ước mơ và chuẩn bị hành trang cho các em vào cuộc sống.

 - Là người dẫn đường chỉ lối, thắp sáng ngọn lửa đam mê cho học sinh trong các môn học.

 - Là kim chỉ nam giúp học sinh có những định hướng đúng đắn trên con đường lựa chọn nghề nghiệp cũng như các quyết định quan trọng sau này.

 - Là một “người bạn” đáng tin cậy của học sinh mỗi khi chúng em gặp khó khăn.
Cuối buổi học, bạn Nguyễn Thị Thảo Anh thay mặt cho các bạn trong lớp gửi lời chúc các thầy các cô lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các thầy cô hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp trăm năm trồng người, trong công cuộc đổi mới của đất nước. Xin được dành tặng những tình cảm sâu sắc và tôn kính nhất đến các thầy cô giáo trong ngày 20/11 sắp tới qua lời bài hát “50 dâng một đài hoa”:
“Cùng chung tay dựng xây, đây mái trường phổ thông Tiên Lữ

Ươm cây xanh đâm chồi nảy lộc, cho ngôi trường rộn tiếng hát ca, mãi xứng là trường chuẩn Quốc Gia.

Cùng chung tay bạn ơi, mang sức trẻ tự tin tiến bước, vì tương lai rèn đức luyện tài

Cùng ca vang bài ca, một niềm tin xây dựng ước mơ

Đường vinh quang về ta, Năm mươi năm xây một đài hoa.”

                                     Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thảo Anh – Chi đoàn 11A12

Tác giả: Nguyễn Thị Thảo Anh – Chi đoàn 11A12 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 262
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.264
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.733
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.139