HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 1 CỦA CHI ĐOÀN 12A2

Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, học sinh có nhiều cơ hội để trau dồi, tiếp thu kiến thức, mở mang tầm hiểu biết và hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, để hoàn thiện bản thân mình hơn, chúng ta cần phải tích cực tìm hiểu, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Thực hiện kế hoạch bộ môn, chi đoàn 12A2 trường THPT Tiên Lữ đã hoạt động GDNGLL Tháng 1 vào chiều Thứ 4 ngày 12/01/2022 với chủ đề “Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”. Qua đó, chúng em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Buổi GDNGLL tháng 1 với sự tham dự của cô giáo phụ trách Phan Thị Thoan cùng toàn thể học sinh lớp 12A2. Với sự dẫn dắt của các MC Hoàng Lê Nhung, Phạm Thị Hoa Mai và Trần Đức Mạnh buổi học đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng.

Mở đầu buổi học, chúng em được tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc. Bản sắc là cái riêng của chủ thể, do chủ thể tạo nên bằng lối sống của chính mình. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam bao gồm những giá trị bền vững, những tinh hoa của các cộng đồng dân tộc Việt Nam, được vun đắp nên qua lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Đó là lòng yêu nước nồng nàn; tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã - Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, nghĩa tình, đạo lí; đức tính cần cù sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tình giản dị trong lối sống. Không những thế, bản sắc văn hóa dân tộc còn được biểu hiện mang tính độc đáo như: nghề truyền thống, các thể loại văn hóa nghệ thuật dân tộc, trang phục các dân tộc, văn hóa ẩm thực đặc sắc...

Sau đó, chúng em được hiểu rõ hơn về vai trò của bản sắc văn hóa đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Thứ nhất, văn hóa Việt Nam là thành quả của nghìn năm lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của các dân tộc. Không những thế, đó là kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn hóa thế giới để không ngừng hoàn thiện mình. Văn hóa Việt Nam đã hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc. Trong giai đoạn mới của đất nước, với đường lối đúng đắn của Đảng ta, văn hóa Việt Nam cần phải được tiếp tục phát huy nhằm góp phần quyết định vào những thắng lợi to lớn của dân tộc vì “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Tuy nhiên hiện nay, những giá trị văn hóa dân tộc ta đang có dấu hiệu bị mai một. Khi những làn sóng văn hóa nước ngoài du nhập vào nước ta, những giá trị truyền thống bị thay thế bởi những giá trị hiện đại. Điều đó đã khiến cho văn hóa dân tộc có nguy cơ bị xói mòn, phai nhạt và biến dạng. Vì vậy, chúng em đã được tìm hiểu về nhiệm vụ của thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là:

- Tích cực rèn luyện bản thân theo những đức tính của con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

- Thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết của bản thân nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mĩ và phát triển thể lực.

- Tích cực tham gia môi trường văn hóa lành mạnh.

- Tham gia bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa gồm cả văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.

Để buổi học thêm phần hấp dẫn, các MC đã tổ chức phần trả lời câu hỏi trên Quziz.

Với các câu hỏi về bản sắc văn hóa dân tộc, các thành viên lớp 12A2 đã xuất sắc hoàn thành, tiêu biểu với 3 bạn: Oanh, Huế, Đạt. Đến cuối buổi học, bạn Mạnh đã tổ chức một trò chơi mang tên “Điền từ còn thiếu vào ô trống”.

Luật chơi như sau: MC sẽ quay số tương ứng với số thứ tự của mỗi bạn trong danh sách lớp trả lời những câu hỏi do ban tổ chức đưa ra. Bạn nào đoán đúng sẽ được tuyên dương, và những bạn đoán sai sẽ nhận những hình phạt thú vị. Trò chơi nhận được sự hào hứng của các thành viên trong lớp.

Kết thúc buổi học NGLL tháng 1, chúng em ngày càng hiểu rõ hơn về giá trị bản sắc văn hóa dân tộc. Là học sinh, mỗi chúng ta luôn ý thức trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực trau dồi hiểu biết về những giá trị văn hóa tốt đẹp của nước nhà. Mỗi người một hành động nhỏ tạo nên hiệu ứng lớn, mỗi chúng ta hãy thay đổi bản thân ngay từ hôm nay.

                                                                                                 Chi đoàn 12A2

Tác giả: Chi đoàn 12A2 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 14
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.174
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.126
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.532