HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 1/2022 CỦA LỚP 12A1

Bản sắc văn hóa dân tộc là giá trị cốt l­õi nhất của một nền văn hóa, thể hiện tâm hồn, cốt cách, tình cảm, lí trí và sức mạnh của dân tộc, là sợi dây vô hình gắn kết đồng bào cả nước. Để giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa dân tộc và trách nhiệm của bản thân về việc giữ gìn nền văn hóa đã kéo dài hàng nghìn năm qua của dân tộc Việt Nam, vào ngày 15/01/2022, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đoàn Thị Thúy Vân, tập thể lớp 12A1 đã tổ chức thành công buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề “THANH NIÊN VỚI VIỆC GIỮ GÌN BẢN SẮC VĂN HOÁ DÂN TỘC”.

Buổi học gồm có 2 hoạt động chính :

- HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu, thảo luận về chủ đề “GIỮ GÌN BẢN SẮC VĂN HOÁ DÂN TỘC”

- HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu, thảo luận về chủ đề “ TRANG PHỤC VÀ TÊN CÁC DÂN TỘC TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM ”

Mở đầu, chúng em đã cùng nhau tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc: Bản sắc là cái riêng của chủ thể, do chủ thể tạo nên bằng lối sống của chính mình. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam bao gồm những giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được vun đắp qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Để khuấy động bầu không khí của buổi học, chúng em đã cùng nhau chơi một trò chơi mang tên “Ai nhanh tay hơn” để hiểu biết thêm về phong tục, tập quán và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Qua “hoạt động 1”, chúng em đã nhận thức rõ về nhiệm vụ của thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Thanh niên ngày nay cần tích cực rèn luyện bản thân theo những đức tính của người Việt Nam trong giai đoạn mới, tham gia xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá của dân tộc gồm cả văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể.

Nối tiếp chương trình, chúng em đến với hoạt động 2: Tìm hiểu và thảo luận về chủ đề Trang phục và tên các dân tộc trên đất nước Việt Nam”.

Mở đầu hoạt động 2, chúng em cùng nhau xem một video về trang phục của 54 dân tộc Việt Nam. Qua video, chúng em đã biết thêm được một số bộ trang phục truyền thống vô cùng độc đáo của những dân tộc thiểu số trên đất nước ta.

Trước khi hết thúc buổi hoạt động NGLL, các thành viên trong lớp đã có một cuộc thi hỏi - đáp sôi nổi. Các câu hỏi đặt ra xoay quanh vấn đề về văn hóa, lối sống có văn hóa, trang phục truyền thống của 54 dân tộc trên đất nước Việt Nam,...

Buổi hoạt động NGLL chỉ gói gọn trong 90 phút nhưng chúng em đã rút ra được những bài học quý giá cho bản thân. Không chỉ hiện tại mà mãi mãi về sau, những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc sẽ là hành trang, động lực để thế hệ trẻ chúng em vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, góp phần phát triển và tô thắm thêm nét đẹp ngàn năm của đất nước.

Đỗ Nguyễn Nguyệt Ánh – Học sinh lớp 12A1

Tác giả: Đỗ Nguyễn Nguyệt Ánh – Học sinh lớp 12A1 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 14
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.174
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.126
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.532