Hoạt động GDNGLL 12A5 với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Trong tháng 12 này, cả nước ta long trọng kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 nhằm ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của các đơn vị lực lượng vũ trang. Vì vậy để giúp ta biết được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với quốc gia, ngày 08/12/2021 chi đoàn 12A5 trường THPT Tiên Lữ đã thực hiện hoạt động GDNGLL của tháng 12 với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tham gia buổi HĐNGLL của tháng 12 có 41 học sinh lớp 12A5 cùng sự hướng dẫn  của cô giáo Đoàn Thị Thúy Vân  dưới hình thức Online. Buổi học được mở đầu bằng câu hỏi “Thanh niên cần làm gì để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?”

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết cô giáo giới thiệu cho chúng em về lịch sử và ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12:

Ngày 22/12/1944 là ngày thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân (Quân đội nhân dân Việt Nam). Bên cạnh đường lối chiến tranh của Đảng, quân đội là lực lượng nòng cốt trong các cuộc kháng chiến, ngoài ra toàn dân ta đã tích cực tham gia các cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc. Sức mạnh chiến thắng các đế quốc xâm lược là sức mạnh của toàn dân, trong đó có lực lượng thanh thiếu niên.

Lịch sử 71 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của quân đội ta gắn liền với lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Một đội quân được Đảng và Bác Hồ rèn luyện, đã từng là những đội tự vệ đỏ trong cao trào Xô Viết-Nghệ Tĩnh, đội du kích Bắc Sơn, Nam Kỳ, Ba Tơ, Cao Bắc Lạng, Cứu quốc quân đến Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân. Một đội quân lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã nối tiếp nhau bao thế hệ cầm súng chiến đấu, cùng toàn dân đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược hung bạo, giành lại độc lập thống nhất và bảo vệ vững chắc bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang đối với cách mạng.

Năm 1989, theo chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ, ngày 22-12 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là ngày Hội quốc phòng toàn dân.

Tiếp đó cô có giới thiệu cho bọn em về một vài tấm gương thanh niên tiêu biểu góp phần trong nền quốc phòng trong thời chiến:

- Đồng chí Võ Thị Sáu (1933-1952), dân tộc Kinh, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, quê xã Phước Lợi, quận Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa (nay là xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

- 10 cô gái thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc

Trong thời bình hiện nay cũng có rất nhiều thanh niên xung phong đi nghĩa vụ quân sự, tham gia chống dịch miền Nam Bắc, tình nguyện tham gia cứu lũ giúp nhân dân miền Trung, ra đảo xa, lên núi rừng ngày đêm canh giữ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đến quên mình.

Cô giáo đã chỉ ra một số điều chúng em cần làm để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc:

- Đầu tiên, thanh niên cần ra sức học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật. Trong giai đoạn phát triển nhanh của khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức, việc học tập để đáp ứng với sự phát triển trở thành yêu cầu và nhu cầu cần thiết đối với mỗi thanh niên.

- Tiếp đến, cần tu dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị, có lối sống lành mạnh, rèn luyện các kĩ năng phát triển năng lực. Thanh niên cần có tinh thần và thái độ học tập “ Học để làm người, học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân; học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau, học ở nhân dân, học suốt đời, thanh niên phải đi đầu trong một xã hội học tập”.

- Để góp phần xây dựng Tổ quốc, cần có ý thức rèn luyện sức khỏe, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội, lao động sản xuất.

- Thanh niên cần luyện tập quân sự, tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự an ninh trong trường học và nơi tham gia cư chú.

- Điều cuối cùng cô đưa ra là sãn sàng làm nghĩa vụ quân sự đồng thời tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Cô cũng chỉ ra thêm người Đoàn viên trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trước hết phải là:

- Người công dân tốt;

- Người bạn tốt của thanh niên;

- Là tấm gương tốt của thiếu nhi;

- Là người có uy tín trong tập thể thanh niên và cộng đồng dân cư.

Để buổi học thêm sôi động, tương tác nhiều hơn cô giáo đã tổ chức “Trò chơi ô chữ”, người chơi chọn các con số từ 1-7 để hiển thị các câu hỏi liên quan đến bài học, ai trả lời đúng sẽ được một quyền ưu tiên được chỉ định một bạn bất kì trong lớp thực hiện một hành động mình đưa ra. Phần “Trò chơi ô chữ” đã  khuấy động bầu không khí lớp học,  đem đến cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích, hứng thú, niềm vui trong học tâp.

Tiết học được khép lại sau khi trò chơi kết thúc đã để lại bao cảm xúc trong mỗi bạn học sinh. Và chúng em thấm sâu hơn ý nghĩa của bài học để tự nhận thức được những điều cần làm, cần phát huy để xây dựng  đất nước ngày một tốt đẹp hơn.

Chi đoàn 12A5

Tác giả: Chi đoàn 12A5 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 43
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.203
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.155
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.561