HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 12 CỦA LỚP 11A9

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

(Bài thơ Bác tặng đơn vị Thanh niên xung phong 312 làm đường tại xã Cẩm Giàng, Bạch Thông, Bắc Kạn, ngày 28/03/1951)

Thanh niên Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc dựng nước và giữ nước, những người luôn mang trong mình lòng yêu nước, yêu quê hương mãnh liệt. Thực hiện kế hoạch bộ môn, chi đoàn 11A9 trường THPT Tiên Lữ đã HĐNGLL với chủ đề: “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”. Từ đó, chúng em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân với đất nước.

Hiện nay, không chỉ tỉnh Hưng Yên dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp mà cả nước đang phải cố gắng đẩy lùi dịch bệnh để ngày chúng em được tới trường gần hơn. Dù không được học trực tiếp như mọi năm, thay vào đó chúng em được học trực tuyến trên Microsoft Teams. Buổi học HĐNGLL tháng 12 có sự tham dự của cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết và đầy đủ 43 bạn học sinh lớp 11A9.

Chi đoàn 11A9 tham dự buổi học
 

Mở đầu bài học chúng em được sự dẫn dắt của cô giáo tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa ngày Hội quốc phòng toàn dân.

Quốc phòng toàn dân là nền quốc phòng mang tính chất “vì dân, do dân, của dân”, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng và an ninh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí, điều hành của nhà nước. Nhiệm vụ của nền quốc phòng là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân. Việt Nam xây dựng sức mạnh quân sự, quốc phòng dựa trên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Thực tiễn lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đã chứng minh sức mạnh vô địch của đại đoàn kết toàn dân tộc. Bất kỳ giai đoạn nào, phải đương đầu với kẻ thù hung bạo đến đâu, nếu cổ vũ, quy tụ được sức mạnh toàn dân thì dân tộc ta đều giành thắng lợi, bảo đảm sự bền vững của độc lập, tự do,  toàn vẹn lãnh thổ. Xuất phát từ vai trò của công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn dân tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đồng thời thể theo nguyện vọng của quân và dân cả nước, ngày 17/10/1989, Ban Bí thư Trung ương Trung ương Ðảng (khóa VI) đã ra Chỉ thị số 381 quyết định lấy ngày 22/12 – Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam là ngày hội Quốc phòng toàn dân. Ngày 22/12/1989, lần đầu ngày hội Quốc phòng toàn dân được tổ chức tại tất cả các địa phương trong cả nước. Từ đó đến nay, ngày 22/12 đã trở thành ngày hội lớn của toàn dân tộc với các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội. Ngày hội Quốc phòng toàn dân là dịp để tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, cổ vũ, động viên toàn dân, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam hùng mạnh trong tình hình mới.

Ngày 22/12/1944 tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân chính thức làm lễ thành lập
 

Việt Nam - một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất nhưng cũng rất khoan dung, nhân hậu. Dân tộc ấy đã sinh ra một quân đội anh hùng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đội quân ấy được gọi với cái tên thân thương là “bộ đội cụ Hồ”, được thế giới biết đến với tên gọi Quân đội Nhân dân Việt Nam. Quân đội nhân dân Việt Nam đã vượt bao khó khăn, gian khổ giành chiến thắng trước kẻ thù xâm lược mạnh hơn gấp nhiều lần để giải phóng, bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay.

Trong cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng tháng 8/1945 và trong 2 cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, quân đội ta sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Đã có nhiều những vần thơ, những câu hát hay nhất, đẹp nhất, xúc động nhất viết về người lính:

Có người lính

Mùa thu ấy ra đi mái tranh nghèo

Có người lính

Mùa xuân ấy, ra đi từ ấy không về

Dòng tên anh khắc vào đá núi

Mây ngàn hóa bóng cây tre...

Ở người lính, dù trong hoàn cảnh khó khăn đến bao nhiêu, dù cho bom rơi, đạn nổ nhiều đến mức nào vẫn là tinh thần lạc quan, yêu đời cao độ.

Hôm nay, được ngồi xem lại những thước phim về cuộc chiến hào hùng năm xưa chúng em lại thấy thật tự hào vì có biết bao thế hệ cha anh đã hăng hái lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, họ đã cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình, góp máu xương để giải phóng đất nước. Các anh đã mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ để chúng em hôm nay được sống trong độc lập tự do, hòa bình và hạnh phúc.

Nhân kỉ niệm 77 năm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021) lớp 11A9 chúng em xin gửi tới những anh hùng liệt sĩ, những người mẹ Việt Nam anh hùng, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam lòng biết ơn, tri ân sâu sắc.

Chi đoàn 11A9

Tác giả: Chi đoàn 11A9 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 19
Hôm nay : 43
Hôm qua : 480
Tháng 10 : 9.203
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 196.155
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.561