5 TIPS (MẸO) CHIẾN THẮNG SỰ TRÌ HOÃN TRONG HỌC TẬP

Bạn nhận ra rằng mình đang có quá nhiều bài tập trong tuần này, tuần sau lại có bài ôn thi kiểm tra và cuối tháng này còn diễn ra kì thi giữa học kì,…. Nhưng bây giờ bạn vẫn cảm thấy chán nản, không biết làm gì trong khi bạn đang có một đống thời gian rảnh để lướt web, cày phim, chơi game,...Bạn trì hoãn mọi việc, trì hoãn là sát thủ thời gian, nó sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn khiến bạn hao mòn tuổi xuân trong sự chờ đợi vô vọng và sự hối hận vô bờ bến. Trì hoãn còn là kẻ cắp của sinh mệnh. Nó sẽ đánh cắp sự nhiệt tình, cơ hội, mài mòn ý chí chiến đấu của mỗi người trong vô thức khiến cuộc sống của bạn dậm chân tại chỗ. Hơn nữa, mùa thi đang đến gần, học sinh chúng ta có quá nhiều bài tập cần giải quyết, nhiều đề cương để ôn tập. Để giúp cho chúng ta sớm thoát được bệnh trì hoãn của mình thì sau đây là 5 tips (Mẹo) giúp chúng ta nhanh chóng thoát khỏi sự bủa vây của sự trì hoãn.

Tip (Mẹo)1: Phương pháp quản lí thời gian quả cà chua- chia thời gian thành những miếng nhỏ

Nói một cách đơn giản, phương pháp quản lí thời gian quả cà chua chính là chia thời gian thành nhiều lần 30 phút. Trong mỗi 30 phút, học 25 phút, nghỉ 5 phút, thế là hoàn thành một miếng thời gian cà chua. Cho dù trong 25 phút đó, chúng ta chưa hoàn thành được phần bài tập đã định cũng nên dừng lại nghỉ ngơi, sau 5 phút sẽ bắt đầu bước vào miếng cà chua khác. Một môn học được sử dụng nhiều nhất là 8 miếng thời gian cà chua, nếu nhiều hơn số này có thể kết luận môn học đó quá phức tạp, cần chia nó ra làm vài phần nhỏ hơn.Tóm lại, phân bổ thời gian thành từng miếng như bổ một quả cà chua chứ không phải vạch định thời gian nghỉ ngơi theo tiến độ hoàn thành bài tập.

Tip ( Mẹo) 2: Phương pháp ghi chép công việc.

Về phương pháp ghi chép công việc To do, thực ra mỗi người chúng ta đã từng dùng qua chính là To do list- danh sách những việc cần làm. Sau khi liệt kê danh sách từng phần như today(hôm nay), unsolved (chưa làm), complete( hoàn thành), căn cứ vào thời gian, mức độ quan trọng, cần hay chưa cần ngay để sắp xếp, vì vậy đương nhiên không thể thiếu phần đặt đồng hồ báo thức nhắc nhở deadline (thời hạn cuối cùng). Như vậy, chúng ta vừa có thể nắm được thời hạn cần hoàn thành của từng môn học một cách trực tiếp, lại có thể nhìn thấy thành quả của những công việc, môn học đã hoàn thành trong danh sách, cũng như lời nhắc nhở tích cực về việc mình đang tiến về phía trước.

Tip (Mẹo) 3: Phương pháp quản lí củ cà rốt - có cảm hứng mới có động lực tiến về phía trước.

Đầu tiên, hãy thay đổi tâm trạng, điều chỉnh từ quỹ đạo tiêu cực về lại quỹ đạo tích cực, không kén cá chọn canh, cho dù môn học mình có nhận nhiều thử thách đến thế nào chăng nữa cũng cố gắng mà hoàn thành nó, giải quyết nó êm đẹp.

Thứ hai là nuôi dưỡng cảm hứng. Chỗ học tập phải gọn gàng, ngăn nắp mới khơi gợi cảm hứng học tập, thúc đẩy sự nhiệt huyết vốn có sẵn trong chúng ta. Cảm hứng là ranh giới giữa bình thường và ưu tú, cũng là ý nghĩa thực sự của phương pháp quản lí củ cà rốt. Một người cho dù vốn thông minh, nhanh nhẹn đến đâu nhưng không có cảm hứng học tập, không thích nghi được với môi trường xung quanh thì làm sao có thể đạt tiêu chuẩn như bản thân đã đề ra. Hãy học chắc chắn những kiến thức nền, kiến thức cơ bản mà chúng ta đã từng bỏ lỡ. Hãy chia sẻ việc học cùng với bạn bè, cùng nhau cố gắng, phấn đấu trong học tập. Chúng ta không tệ như bản thân nghĩ.

4

Tip (Mẹo) 4: Iphone vạn năng- biến di động thành trợ thủ đắc lực cho việc tự quản lí.

Có biết bao phần mềm, công cụ học tập trong các máy di động có thể giúp chúng ta cai trì hoãn như Trello, Tick Tick, To Do Reminder... Muốn sử dụng nó thật tốt không phải điều dễ dàng gì, nó chỉ là công cụ hỗ trợ, nhắc nhở chúng ta hoàn thành bài tập đúng thời gian, lập danh sách công việc quản lí bản thân. Việc học và cuộc sống hiệu quả cao không phải là biến con người thành công cụ cho công việc mà giúp con người chủ động được thời gian trong việc học, công việc của mình, có kế hoạch, tự tin mình cần làm gì mỗi ngày, từ đó học được cách học tập ‘’Tự học, tự chủ’’.

Tip (Mẹo) 5: Cổ vũ bản thân, đếm ngược thời gian - thì ra nó gấp như vậy.

Trong lúc bạn đang lãng phí thời gian, người khác đang nỗ lực’’. Đáng sợ hơn cả là người vừa giỏi quản lí thời gian mà vẫn ung dung tận hưởng được điều tuyệt vời từ cuộc sống này mà chúng ta bỏ lỡ. Hãy ghi nhớ câu nói trên, dán vào mặt bàn để thức tỉnh chúng ta, cổ vũ bản thân học tập, đặt ra định hướng xem mình muốn trở thành người như thế nào, mình muốn làm nghề gì, và bắt đầu hành động từ những việc nhỏ nhất. Khi sự cầu tiến trong học tập nhen nhóm, chúng ta sẽ cách kỉ luật tự giác không còn xa nữa. Phương pháp đếm ngược thời gian giúp chúng ta nhận thức một cách rõ ràng công việc không còn nhiều thời gian. Từ đó thúc đẩy chúng ta nhanh chóng hành động, nhanh chóng hoàn thành bài tập của mình.

Với 5 tips (mẹo) trên mình hy vọng mọi người có thể thực hiện tốt tất cả các công việc, hoàn thành có hiệu quả các môn học và việc học của mình, thúc đẩy bản thân cố gắng mỗi ngày để có cuộc sống tốt đẹp hơn!

Sưu tầm: Ngọc Anh – Lớp 11A1.3

Tác giả: Ngọc Anh – Lớp 11A1.3 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 18
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.020
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.489
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.895