NGUỒN GỐC, Ý NGHĨA TẾT DƯƠNG LỊCH

Tết Dương lịch chính là một trong những ngày lễ quan trọng và có ý nghĩa nhất trong năm của nhiều dân tộc cũng như nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Đây là dịp để mọi người nghỉ ngơi và chào đón một năm mới với nhiều điều tốt đẹp và may mắn.

                                                                                    ( Nguồn : Internet)

Tết Dương lịch, hay còn gọi là Tết Tây, là một trong những ngày lễ đặc biệt và quan trọng nhất trong năm, là ngày bắt đầu một năm mới ở nhiều quốc gia, dân tộc và nền văn hóa trên khắp thế giới. Tết Dương lịch diễn ra vào ngày 01 tháng 01 tính theo lịch dương. Tết Dương lịch chính là thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ vận hành của đất trời và vạn vật cỏ cây trên thế giới, tượng trưng cho sự khép lại của năm cũ và mở màn cho một năm mới tốt lành với nhiều điều mới mẻ đang chờ đón.

Tết Dương lịch bắt nguồn từ đâu?

Tết Dương lịch 1/1 có nguồn gốc từ thời cổ đại. Lúc đó, Đế Quốc La Mã là quốc gia đầu tiên chọn ngày 1/1 hàng năm là ngày đầu tiên của năm mới. Trước đó, ngày 25/3 (hay còn gọi là ngày phân xuân) được chọn là ngày đầu tiên của năm mới. Ban đầu, phải tốn khá nhiều thời gian để người dân chấp nhận sự thay đổi này, bởi họ cho rằng ngày 1/1 không trùng với thời điểm hoa màu trổ bông hay mùa vụ nào trong năm cả. Đặc biệt hơn đây chỉ là một ngày vô cùng bình thường. Ngày nay, hầu hết các quốc gia và dân tộc trên thế giới đều đã công nhận ngày 1/1 là ngày khởi đầu cho một năm mới, là ngày lễ quan trọng để các thành viên trong gia đình cùng nhau sum họp và ăn uống. Tết Dương lịch ở một số quốc gia còn có thể được xem như là ngày Lễ lớn nhất trong năm. Vào ngày này, thường có các tiết mục trình diễn pháo hoa đặc sắc ngay vào lúc 0h00 ngày 1/1. Đồng thời, người lao động và học sinh - sinh viên cũng được nghỉ học, nghỉ làm để đón mừng năm mới.

                                                                                                  ( Nguồn : Internet )

Ý nghĩa của ngày Tết Dương lịch

Tết Dương lịch là thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, đánh dấu sự khép lại và tiếp lấy sự mở ra một năm mới tốt lành với nhiều điều mới mẻ đang chờ đón. Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc ở khắp nơi trên thế giới đều có phương thức chào đón năm mới thật độc đáo và ý nghĩa, mang đậm nét văn hóa riêng biệt của từng đất nước.  

Ngày nay, Tết Dương lịch là một ngày Lễ lớn của toàn quốc gia. Ở Việt Nam, Tết Dương lịch hay Tết Tây là một ngày Lễ khá được chú trọng và người lao động, học sinh, sinh viên sẽ được cho phép nghỉ học, nghỉ làm để chào mừng năm mới. Ở các quốc gia phương Tây như Anh, Mỹ, Pháp,... sẽ có những cuộc diễu hành chào đón năm mới vô cùng hoành tráng và nhộn nhịp. Tất cả mọi người lúc này sẽ cùng nhau cất vang ca khúc chào đón năm mới truyền thống với mong muốn những điều thịnh vượng trong năm mới. Thậm chí tại Đức, người ta còn sử dụng vũ điệu rock để làm tiệc “chia tay năm cũ” và chúc mừng năm mới.

Lễ hội đón năm mới tại Pháp được xem như “Lễ hội ánh sáng”. Người dân sẽ cùng nhau tham gia vào các cuộc diễu hành đường phố với ánh sáng lung linh, lộng lẫy của ngọn đuốc và uống rượu mừng năm mới. “Ánh sáng” mang ý nghĩa tượng trưng cho một năm mới nhiều điều mới tươi sáng, tốt đẹp.

Lễ hội đón năm mới tại Pháp được xem như “Lễ hội ánh sáng” ( Nguồn Internet)

Tết Dương lịch còn là dịp để mọi người thể hiện sự khát khao trường tồn cuộc sống, sự mới mẻ, mong muốn mọi điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống của gia đình, đất nước. Cuộc sống hòa bình, hạnh phúc, ấm no,... mãi trường tồn chính là ý nghĩa của mỗi dịp Tết Dương lịch mỗi năm khi đồng hồ điểm đúng khoảnh khắc kết thúc năm cũ bước sang năm mới.

Vào dịp Tết Dương lịch, câu cửa miệng của mọi người dành cho nhau luôn là “Happy New Year” (chúc mừng năm mới). Kèm theo lời chúc đó, mọi người thường dành tặng cho đối phương những lời thể hiện tình cảm yêu thương.

Nhân dịp Tết Dương lịch năm Giáp Thìn 2024, em xin chúc toàn thể các thầy cô giáo và các bạn học sinh Trường THPT Tiên Lữ sẽ đón một năm mới mạnh khỏe, bình an và gặt hái được nhiều thành công trong năm 2024 này!

                                                                    (Sưu tầm: Nguyễn Đình Dũng - 11A1.1)

Tác giả: Nguyễn Đình Dũng - 11A1.1 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 22
Hôm nay : 409
Hôm qua : 470
Tháng 04 : 28.179
Tháng trước : 38.504
Năm 2024 : 116.412
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.257.818