Ý NGHĨA CỦA NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Cách đây 79 năm, một sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của cách mạng Việt Nam, đó là việc ra đời Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 là bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo và đường lối cứu nước. Trong Chính cương vắn tắt được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng tháng 2/1930, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập tới việc tổ chức ra Quân đội công nông.

Từ đó lực lượng vũ trang của ta đã tham gia vào rất nhiều những trận chiến lớn nhỏ nhắm bảo vệ hòa bình, giữ vững độc lập dân tộc như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945,...Thành lập Đội du kích Bắc Sơn, quân du kích Nam kỳ, Cứu quốc quân, Đội du kích Ba Tơ. Ngày 22 tháng 12 năm 1944, theo chỉ thị của Bác Hồ, "Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân" được thành lập, là tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày hôm nay. Tên gọi “Quân đội Nhân dân” do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người Cha thân yêu của lực lượng vũ trang đặt với ý nghĩa “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”. Một tên khác được nhân dân yêu mến đặt cho là “Bộ đội cụ Hồ”.

Quân đội nhân dân Việt Nam được ra đời trên nền tảng của truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, bất khuất của dân tộc, được Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, sự chăm lo đùm bọc giúp đỡ của nhân dân; Cùng với thời gian, QĐND Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đã chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, lập nên nhiều chiến công vang dội làm rạng danh non sông, đất nước và tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc ta.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước quân đội nhân dân cùng toàn dân liên tiếp đánh bại các chiến lược “chiến tranh đặc biệt” (1961-1964), “chiến tranh cục bộ” (1965-1968), Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ, lập nên những chiến công chói lọi, tiêu biểu như: cuộc tập kích chiến lược Xuân Mậu Thân (1968) “chiến lược 1972 lịch sử”, trận “Điện Biên Phủ trên không” đập tan cuộc tập kích bằng không quân chiến lược của đế quốc Mỹ; cùng với toàn dân thực hiện cuộc tổng tiến công và nổi dậy đại thắng mùa xuân 1975, đánh bại hoàn toàn chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Quân đội nhân dân Việt Nam lại cùng toàn dân đánh thắng hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc (2/1979), giữ vững chủ quyền biên giới, vùng trời, biển đảo của Tổ quốc; làm thất bại mọi âm mưu trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ngày 17/10/1989, Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa VI) đã ra Chỉ thị số 381-CT/TƯ lấy ngày 22/12, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là Ngày hội quốc phòng toàn dân.

Kỷ niệm ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, chúng em- những học sinh của đoàn trường THPT Tiên Lữ bày tỏ sự tưởng nhớ biết ơn sâu sắc Chủ Tịch Hồ Chí Minh, sự yêu thương đùm bọc, che chở, nuôi dưỡng của Nhân Dân và sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt của Đảng cộng sản Việt Nam vào quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội. Quân đội ta mãi mãi xứng đáng là quân Đội anh hùng của một dân tộc Anh Hùng, xứng đáng với truyền thống vẻ vang “Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành khó khăn nào cũng vượt qua kẻ thù nào cũng đánh thắng” mà Chủ Tịch Hồ Chí Minh-người cha thân yêu của nhân dân  khen tặng.

Bài viết: Nguyễn Ngọc Huyền – Lớp 12A3

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huyền – Lớp 12A3 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 455
Hôm qua : 438
Tháng 05 : 16.896
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 134.365
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.771