Lớp 12A2 sinh hoạt theo chủ đề: Tìm hiểu về nhóm ngành Kiến trúc và ngành sản xuất chế biến

Lựa chọn nghề nghiệp là một vấn đề rất quan trọng đối với mỗi học sinh nói chung và thanh niên ngày nay nói riêng bởi vì công việc là một phần quan trọng của cuộc sống. Có công việc thì mới nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Mà việc chọn nghề sai lầm ngay từ những ngày đầy tiên sẽ ảnh hưởng tới tương lai của bản thân gây ra những mặt tiêu cực cho cộng đồng xã hội như thất nghiệp, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về các ngành học vào tiết sinh hoạt sáng Thứ 7 ngày 26/02/2022, Chi đoàn 12A2 trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề Tìm hiểu về nhóm ngành Kiến trúc và ngành sản xuất chế biến.

Buổi sinh hoạt lớp diễn ra với sự tham gia của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim cùng toàn thể học sinh lớp 12A2 cả dưới hình thức trực tiếp lẫn online. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid nhưng dưới sự dẫn dắt của MC Trần Đăng Ninh cùng với những lời góp ý của cô giáo chủ nhiệm, buổi sinh hoạt đã diễn ra trong không khí sôi nổi, tích cực.

Mở đầu tiết sinh hoạt là một loạt màn tương tác giữa MC Trần Đăng Ninh và các bạn trong lớp để dẫn dắt đến chủ đề của buổi sinh “Ngành Kiến trúc và Ngành sản xuất chế biến”. Đầu tiên bạn Ninh đã cùng các bạn trong lớp tìm hiểu về nhóm Ngành Kiến trúc.

Để hiểu rõ về khái niệm “Kiến trúc là gì?” MC Trần Đăng Ninh đã đặt câu hỏi với các bạn học trong lớp. Các bạn hăng hái phát biểu quan niệm của riêng mình về câu hỏi này. Trong số đó, bạn Nguyễn Mạnh cường đã đưa ra ý kiến khá đầy đủ và đúng với đáp án của ban tổ chức: “Kiến trúc là một ngành liên quan đến khoa học và nghệ thuật trong lĩnh vực sắp xếp, bố trí không gian, đưa ra hồ sơ thiết kế những công trình kiến trúc phục vụ nhu cầu đời sống bao gồm tất cả những gì liên quan đến thiết kế, xây dựng đồng thời bao gồm luôn cả kiểm nghiệm chất lượng công trình và giám sát các hạng mục thi công để đảm bảo nó diễn ra đúng như trong thiết kế.

Bạn Nguyễn Mạnh Cường đưa ra ý kiến
 

Tiếp đó bạn Ninh giải đáp thắc mắc của mọi người về Nhóm tính cách và điều kiện phù hợp để theo học ngành. Theo như thông tin các bạn trong group tìm hiểu, nhóm tính cách INTP với đặc điểm  trầm tính, chu đáo, có niềm đam mê mãnh liệt với phân tích logic, hệ thống phức tạp và thiết kế. Với sự tò mò và thích tìm hiểu về các hệ thống, lý thuyết phức tạp và cách mọi thứ hoạt động, thì những người này rất phù hợp với nhóm ngành Kiến trúc. Ngoài ra, tùy vào yêu cầu của từng ngành nhỏ mà có cần năng khiếu vẽ hay không. Ví dụ như ngành Kỹ thuật xây dựng công trình thủy, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và một số ngành khác họ xét tuyển tổ hợp A00 (Toán, Vật lí, Hóa học), A01 (Toán, Vật lí, Tiếng Anh), D01 (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh)... Nhưng để có thể theo học ngành Thiết kế nội thất, Kiến trúc cảnh quan,... bạn cần phải có năng khiếu vẽ và có sức sáng tạo phong phú để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Nhóm bạn tìm hiểu về chủ đề này đã đưa ra được một số trường đạo tạo nhóm ngành Kiến trúc và hình thức xét tuyển của một vài trường đạo tạo ngành này:

- Khu vực miền Bắc:

- Khu vực miền Trung:

- Khu vực miền Nam:

Nhìn chung thì các trường đều lấy phương thức xét tuyển chung do Bộ Giáo Dục đề ra như: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học bạ THPT, xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia hoặc bài thi tư duy của Đại học bách khoa Hà Nội hoặc xét tuyển thẳng kết hợp với bài thi năng khiếu do chính trường tổ chức. Các bạn đã tìm hiẻu và đưa ra Phương án xét tuyển năm 2022 do trường Đại học Xây dựng đề ra:

Link bài đăng tại đây: http://www.tuyensinh.nuce.edu.vn/thong-tin-tuyen-sinh/Thong-tin-tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-nam-2022-DU-KIEN_347

Có thể xem ngành Kiến trúc là một ngành có nhu cầu cao của xã hội. Cho cơ hội việc làm sau khi ra trường cho các bạn theo học ngành này là rất rộng mở. Ví dụ như Hoạch định dự án, tham gia đấu thầu xây dựng; Triển khai thiết kế kiến trúc công trình, thiết kế nội thất, quy hoạch, thiết kế cảnh quan… trong và ngoài nước; Giám sát, kiểm tra chất lượng dự án trong quá trình thi công tại công trường; Chuyên gia tư vấn, cung cấp các giải pháp về kiến trúc tại các công ty kiến trúc, xây dựng; Tham gia quản lý dự án công trình ở các cấp độ khác nhau; kết hợp với một số đồng nghiệp lập xưởng, thành lập công ty thiết kế kiến trúc; tham gia thiết kế kiến trúc; Tự thành lập doanh nghiệp riêng trong lĩnh vực thiết kế và thi công xây dựng; Tham gia giảng dạy, nghiên cứu về lĩnh vực kiến trúc tại các cơ sở đào tạo, các trường đại học, cao đẳng…

Sau khi tìm hiểu về nhóm ngành Kiến trúc, bạn Ninh cùng tập thể các bạn trong lớp cùng khám phá nhóm ngành còn lại - Nhóm ngành sản xuất chế biến, một nhóm ngành có nhu cầu về lao động và tay nghề cao không kém gì ngành đầu tiên. Được biết công nghiệp chế biến là ngành mũi nhọn mà góp phần nhiều nhất cho kinh tế của nước nhà vì thế đây là nhóm ngành đáng để theo học. Và nhóm ngành này bao gồm: công nghiệp nhiệt điện, công nghiệp chế biến nhiên liệu, công nghiệp luyện kim, công nghiệp chế tạo thiết bị máy móc, công nghiệp hóa chất, công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến gỗ, tre, nứa, lá, mây, song, cói…công nghiệp sành, sứ, thủy tinh, đồ gốm, công nghiệp dệt, da, may, nhuộm, công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp sản xuất sản phẩm phục vụ ngành y tế, văn hóa, giáo dục, và các ngành công nghiệp chế biến khác.

Tùy theo từng ngành học thì lại có một yêu cầu khác nhau nhưng tự chung lại, để theo được ngành này bạn cần là người có tư duy sáng tạo, khả năng phân tích, đam mê công nghệ và nghiên cứu, quan tâm đến lĩnh vực thực phẩm, dịch vụ ăn uống, sản xuất quần áo, da giày, làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, trách nhiệm cao, nhạy bén khi nắm bắt tâm lý, sở thích, nhu cầu khách hàng…

Sau đó bạn Ninh đưa ra danh sách một số trường đào tạo nhóm ngày này:

Khu vực miền Bắc:

- Khu vực miền Trung:

- Khu vực miền Nam:

Vẫn là những hình thức xét tuyển quen thuộc, bạn Ninh và cả lớp cùng nhau tìm hiểu Phương án xét tuyển của Học Viện  Nông Nghiệp Việt Nam năm 2022.

Link: https://vnua.edu.vn/thong-bao/thong-tin-tuyen-sinh-dai-hoc-he-chinh-quy-nam-2022-52347

Do đây là ngành mũi nhọn của kinh tế nước ta song nhu cầu của người dùng với những sản phẩm liên quan đến nhóm ngành này không bao giờ là ít. Vì vậy đây là nhóm ngành không thể thiếu trong xã hội và con đường nghề nghiệp luôn rộng mở cho những học sinh theo học nhóm ngành công nghiệp chế biến. Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm, sinh viên có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, doanh nghiệp về thực phẩm. Cụ thể: Làm việc chuyên môn lĩnh vực công tại các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm như chế biến thịt sữa, đồ hộp, chè, cà phê, cá…, làm công tác bảo quản và nâng cao chất lượng thực phẩm trong lĩnh vực xuất khẩu, làm việc tại các viện nghiên cứu về lĩnh vực thực phẩm, làm tại vị trí kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao tại những đơn vị liên quan đến lĩnh vực chế biến, nâng cao chất lượng thực phẩm, lĩnh vực bảo quản trên cả nước, trở thành một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cộng đồng tại các trung tâm dinh dưỡng về vệ sinh an toàn thực phẩm, trung tâm y tế dự phòng, làm việc tại phòng thí nghiệm của nhà máy, quản lý nhà máy, quản lý chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giảng viên tại các viện trường về thực phẩm và công nghệ sản xuất thực phẩm, trở thành nhà kinh doanh thực phẩm, nguyên liệu để sản xuất thực phẩm...

Cuối chương trình là màn hỏi đáp của mọi người, các bạn đưa những thắc mắc của mình để Ban tổ chức cùng cô giáo giải đáp. Bạn Thành đưa ra câu hỏi: “Có phải ai học ngành kiến trúc ra trường đều có việc làm hay không?” Đây là một câu hỏi khá phổ biến đối với những bạn đang định chọn ngành này. Bởi chưa trải qua nhiều sự đời nên câu hỏi này đối với các bạn còn rất khó. Bạn Quỳnh Anh cho rằng cơ hội việc làm của nhóm ngành kiến trúc chưa hẳn là cao vì mỗi công trình, dồ vật không cần quá nhiều những nhà thiết kế, kiến trúc sư. Đáp lại quan điểm của bạn Quỳnh Anh thì bạn Oanh cho rằng cơ hội việc làm luôn rộng mở với tất cả những người có năng lực. Cô Sim với tư cách người đã đi và trải nghiệm cuộc đời nhiều hơn bọn em đã giúp cả lớp giải đáp thắc mắc này: Kiến trúc hiện đang là một ngành hot và thị trường việc làm đang rất thiếu nhân lực nên có thể nói cơ hội việc làm của các bạn sinh viên kiến trúc là rất lớn. Tuy nhiên, để nói học kiến trúc ra trường có dễ xin việc hay không điều đó phải phụ thuộc vào năng lực học tập cộng với kinh nghiệm làm các dự án thực tế. Tức là việc học không đơn giản chỉ là bạn đi học đơn thuần tại trường mà bạn còn phải trải qua quá trình thực tập và trải nghiệm các dự án thực tế. Một thực tế rằng so với những người không có bằng cấp thì những bạn có bằng kiến trúc tại các trường đại học lớn sẽ dễ xin việc hơn rất nhiều.

Ngoài ra cô Nguyễn Thị Sim còn lí giải cho bọn em về nhóm ngành sản xuất chết biến. Ngành này gồm: Các hoạt động xử lý các sản phẩm của ngành nông nghiệp, ngành chăn nuôi gia súc và thủy sản thành thực phẩm và đồ uống phục vụ cho con người và động vật. Nó còn bao gồm sản xuất ra các sản phẩm thực phẩm trung gian khác nhau mà không phải là thực phẩm trực tiếp, các hoạt động tạo ra các phụ phẩm có giá trị nhỏ hơn hoặc lớn hơn (ví dụ như da sống có từ giết mổ gia súc, bánh dầu từ sản xuất dầu). Ngành này cũng gồm: Các hoạt động liên quan đến các loại sản phẩm khác nhau như: thịt, cá, hoa quả và rau, mỡ và dầu, sản phẩm sữa, sản phẩm bột gạo xay, cho động vật ăn, sản phẩm thực phẩm khác và đồ uống... Bạn học ngành này không phải học song rồi vào công ty làm thuê làm công nhân mà là làm những kĩ sư, người đọc bản thiết kế tạo mẫu để cho công nhân làm theo. Nếu bạn có tay nghề tốt, mức lương của bạn còn có thể trên chục triệu một tháng.

Bởi vì chỉ có 45 phút để triển khai nên buổi thảo luận cũng chưa được thành công tốt đẹp. Tuy nhiên buổi sinh hoạt lớp này đã mang lại cho các bạn trong lớp nhiều kiến thức bổ ích về nhóm ngành Kiến trúc và, nhóm ngành Sản xuất chế biến, góp phần và việc lựa chọn ngành chọn nghề trong giai đoạn sắp tới – một bước ngoặt lớp của cuộc đời mỗi con người.

Tập thể lớp 12A2

Tác giả: Tập thể lớp 12A2 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 12
Hôm nay : 253
Hôm qua : 185
Tháng 10 : 8.933
Tháng trước : 10.643
Năm 2024 : 195.885
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.337.291