CHI ĐOÀN 12A2 SINH HOẠT CHỦ ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP: “TRUY TÌM ƯỚC MƠ VÀ THẤU HIỂU BẢN THÂN”

Có ai đó đã từng nói rằng: “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ”. Đúng vậy! Cuộc sống của mỗi người thật vô nghĩa nếu như không có ước mơ, không dám theo đuổi ước mơ. Vào tiết sinh hoạt sáng Thứ 7 ngày 12/02/2022, Chi đoàn 12A2 trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức buổi tọa đàm với Chủ đề “Truy tìm ước mơ và thấu hiểu bản thân”. Mục đích của buổi tọa đàm giúp chúng em hiểu rõ hơn về giá trị của ước mơ và xác định được các bước theo đuổi và thực hiện chúng.

Buổi sinh hoạt lớp diễn ra với sự tham gia của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim cùng toàn thể học sinh lớp 12A2. Với sự dẫn dắt của MC Hoàng Lê Nhung, tiết sinh hoạt đã diễn ra trong không khí sôi nổi, tích cực.

Mở đầu tiết sinh hoạt, chúng em được tìm hiểu khái niệm ước mơ. MC Hoàng Lê Nhung đã đưa ra câu hỏi thảo luận: “Theo bạn ước mơ là gì? Và ước mơ của bạn là gì?”. Các bạn đã rất sôi nổi khi đưa ra ‎ câu trả lời của mình. Bạn Quách Linh cho rằng: “Ước mơ là khát vọng của con người, là những tốt đẹp mà ai trong mỗi chúng ta cũng mong muốn nhận được”. Nhưng cũng có bạn cho rằng: ước mơ chỉ đơn giản là được nằm trong những chiếc chăn ấm khi tiết trời chuyển lạnh. Khi được hỏi về ước mơ của bản thân thì hầu như ai cũng có. Một số bạn hào hứng chia sẻ về ước mơ của mình nhưng còn một số bạn e dè, ngại ngùng khi chia sẻ. Vì sao lại như vậy? Có lẽ các bạn đó không biết ước mơ của mình là gì? Không biết rằng mình ước mơ đúng hay chưa? Ước mơ có quá cao hay quá thấp?... Trước những câu trả lời của các bạn trong lớp, MC Hoàng Lê Nhung đã đưa ra khái niệm “Ước mơ là những mục tiêu, khao khát và đam mê về một thứ gì đó mà con người mong muốn đạt được”. Con người chúng ta ai cũng có ước mơ và không phải ai cũng có thể xác định chính xác cụ thể ước mơ của mình là gì? Đặc biệt ước mơ không cố định, vào mỗi giai đoạn, vào mỗi khoảng thời gian khác nhau, ước mơ cũng sẽ thay đổi.

Bất kể bạn là ai? Làm gì? Ở bất kì độ tuổi nào bạn cũng đều có những ước mơ của riêng mình. Tuy nhiên không phải ước mơ nào cũng thành hiện thực. Và muốn đạt được ước mơ của mình thì bản thân phải không ngừng cố gắng, nó phụ thuộc vào những gì bạn làm bằng hết niềm tin, động lực của bản thân. Và làm thế nào để xác định được ước mơ của mình, các bạn trong tập thể lớp đã sôi nổi thảo luận và đi đến thống nhất: 5 bước để xác định ước mơ.

- Bước 1: Thấu hiểu bản thân

- Bước 2: Luôn tự đặt câu hỏi và tìm điều quan trọng với mình 

- Bước 3: Kết nối và dành thời gian cho đúng người

- Bước 4: Bước ra khỏi vùng an toàn và khám phá năng lực bản thân

- Bước 5: Tự tìm cơ hội

Cuối tiết sinh hoạt, bạn Hoàng Lê Nhung có đặt ra câu hỏi rằng: “Đại học có phải con đường duy nhất dẫn đến thành công?”. Một câu hỏi có vẻ khiến mọi người suy nghĩ khá nhiều, khi được hỏi thì bạn Nguyễn Thanh Tùng cho rằng: “Đại học không phải con đường duy nhất để thành công nhưng nó lại là con đường ngắn nhất để dẫn tới thành công”, một câu trả lời khá thuyết phục.  

Đúng vậy, học đại học không phải con đường duy nhất. Học đại học cũng là một hướng để bắt đầu, làm việc cũng là một con đường bắt đầu sự nghiệp. Bạn chọn con đường nào cũng chỉ là một hướng đi mà thôi, dù ở trường đại học hay trường đời thì muốn thành công bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm. Nhưng từ trước đến nay cơ hội thành công của người học đại học thường cao hơn những người không học đại học. Vì vậy, đại học không phải con đường duy nhất nhưng nó là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Nếu bạn có ý chí quyết tâm cao, kiên trì theo đuổi ước mơ thì con đường thành công đang mở rộng chào đón bạn.

Sau khi lắng nghe phần thảo luận và chia sẻ của chúng em, cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim đã nêu ra ý kiến giúp chúng em có những định hướng tốt cho bản thân mình: “Trước đây, cô cũng đã từng có cảm giác như các em bây giờ, mông lung không biết mình nên theo học ngành nghề gì? Mình sẽ làm gì sắp tới? Và vô vàn những câu hỏi khác. Có thể hiện tại các em cũng đã nhận được những lời khuyên từ gia đình và mọi người xung quanh nhưng trước hết hãy hiểu bản thân và lắng nghe xem bản thân mong muốn thứ gì nhất, nắm bắt được tâm lí, khả năng của mình để chọn cho bản thân những ước mơ, dự định tốt đẹp nhất. Hãy thật sáng suốt và đưa ra lựa chọn của bản thân mình và cuối cùng cô chúc các em thành công.” Một lời khuyên vô cùng ý nghĩa và chắc hẳn có những bạn đã biết mình nên phải làm gì lúc này.

Buổi sinh hoạt lớp khép lại, mỗi thành viên trong lớp đều đã xác định cho mình được những ước mơ và nêu cao quyết tâm thực hiện ước mơ của bản thân. Vậy nên hỡi các bạn học sinh thân mến, thanh xuân ngắn ngủi, mỗi người chỉ có một lần được dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình bằng tất cả những gì mình có. Đừng cố giam hãm mình trong cái vỏ bọc của sự hèn nhát, sợ sệt, hay những ý nghĩ ngại gian khó khổ sở khi theo đuổi ước mơ, điều ấy chỉ khiến cuộc sống của bạn thêm tồi tệ mà thôi. Hãy nhớ rằng cuộc đời này không đánh thuế ước mơ nên hãy mạnh dạn mơ ước và phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp.

                                                                              Chi đoàn 12A2

Tác giả: Chi đoàn 12A2 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 237
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.239
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.708
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.114