Chương trình “Áo ấm mùa đông” năm 2019 của Trường THPT Tiên Lữ tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La

Trong những ngày đông giá rét, khi mỗi người đều muốn cuộn mình trong chăn ấm thì ở đâu đó vẫn còn những em nhỏ phải chân trần vượt đèo, vượt suối đến lớp, đâu đó vẫn còn những em học sinh không đủ áo ấm đến trường. Thấu hiểu được điều đó và cũng là tiếp nối truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, một truyền thống quý báu, giàu tính nhân văn của dân tộc Việt Nam, Trường THPT Tiên Lữ tiếp tục thực hiện chương trình “Áo ấm mùa đông”. Những tấm lòng vàng của các tập thể lớp, các em học sinh, của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, cùng các bậc phụ huynh, đã được gửi đến các em học sinh vùng cao biên giới của tỉnh Sơn La.

 

Các thành viên của đoàn thiện nguyện trường THPT Tiên Lữ trước giờ xuất phát
 

Được sự phê duyệt của Ban Giám hiệu, Ban chấp hành đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Tiên Lữ phát động chương trình “Áo ấm mùa đông” tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường từ tháng 11 năm 2019. Tại các tập thể lớp, các chiến dịch quyên góp, ủng hộ được phát động và triển khai tích cực. Chỉ sau một thời gian ngắn, đoàn trường đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các bạn học sinh và các thầy cô giáo. Phần lớn là quần áo mùa đông, hoặc còn mới nguyên hoặc đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn tốt. Không những vậy, các tập thể lớp, các tổ chức và thầy cô giáo trong nhà trường còn ủng hộ thêm tiền mặt mong giúp đỡ được nhiều hơn cho các em học sinh vùng cao biên giới. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong Ban chấp hành đoàn trường, những bộ quần áo được chọn lựa cẩn thận, gấp lại phẳng phiu và đóng gói bởi các bạn học sinh trong đội tình nguyện.

Bằng tình cảm chân thành với mong ước các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn sớm được thêm cơm ăn, áo ấm đến trường, chuyến xe tình nghĩa của đoàn thiện nguyện Trường THPT Tiên Lữ khởi hành vào lúc 6h20ph trong khí trời giá lạnh của một ngày Đông 13/12/2019. Trải qua đoạn đường dài gần 300km, trong không khí se lạnh đan cài với những tia nắng vàng rực rỡ chiều đông vùng biên ải, chuyến xe của đoàn nghỉ chân tại thị trấn Yên Châu, tỉnh Sơn La lúc 16h00. Sau một đêm nghỉ ngơi để lấy lại sức, đúng 7h00 sáng ngày 14/12/2019, dưới sự hướng dẫn, kết nối của đồng chí Cao Xuân Dũng, Trưởng phòng lao động, thương binh và xã hội huyện Yên Châu, chúng tôi tiếp tục hành trình đến với các em học sinh trường Tiểu học Cồn Huốt – điểm trường Co Mon, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Xã Phiêng Khoài nằm ở phía Nam của huyện Yên Châu, phía Bắc giáp xã Yên Sơn, xã Chiềng Pằn, xã Viêng Lán, Chiềng Khoi; phía Đông giáp xã Chiềng Khoi, xã Lóng Phiêng; phía Nam và phái Tây giáp xã Chiềng On, nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Đây là điểm giáp biên giữa hai nước Lào - Việt, địa bàn hiểm trở, núi cao, vực thẳm, rừng sâu. Đây là nơi lưu giữ những di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào. Khu căn cứ cách mạng Lao Khô - biểu tượng quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào như một minh chứng nhắc nhở truyền thống đoàn kết, đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam và nhân dân nước bạn Lào. Khu căn cứ cách mạng Lao Khô là một trong những dấu ấn quan trọng, trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt của hai Đảng, nhân dân hai nước; tôn vinh, tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu anh dũng, hy sinh vì hòa bình, độc lập, tự do của mỗi nước.

Trải qua 40 cây số đường núi quanh co, cuối cùng chúng tôi cũng đặt chân tới điểm trường Co Mon, trường Tiểu học Cồn Huốt, xã Phiêng Khoài. Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Xinh Mun và một số ít dân tộc Kinh cùng sinh sống. Người Xinh Mun sống tập trung trong các bản nhỏ, người Mông định cư rải rác trên những vách núi cheo leo. Họ sinh sống trong những ngôi nhà nhỏ, đồ gia dụng hết sức đơn giản chỉ nhằm phục vụ nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt hàng ngày. Người dân mưu sinh chủ yếu dựa vào nông nghiệp, biện pháp canh tác còn lạc hậu, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên nên đời sống vật chất rất khó khăn và thiếu thốn. Hộ nghèo chiếm trên 50%. Giáo viên ở đây phần lớn từ các tỉnh miền xuôi như Thái Bình, Hưng Yên tình nguyện lên công tác. Ban đầu, các thầy cô gặp rất nhiều trở ngại nhưng tình yêu nghề và trên hết là tình thương dành cho những đứa trẻ tội nghiệp đã giúp các cô có thêm động lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

 

Thầy Vũ Thanh Bình phát biểu tại điểm trường Co Mon
 

Hơn 40 suất học bổng và hơn 160 suất quà đã được trao trực tiếp cho các em học sinh nghèo vùng cao. Những ánh mắt mong chờ đầy háo hức, những nụ cười hồn nhiên, những cử chỉ lễ phép và dễ thương của các em khi đón nhận những món quà nhỏ đã khiến cả đoàn quên đi sự mệt mỏi. Thầy Vũ Thanh Bình, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Tiên Lữ rất xúc động khi phát biểu động viên, chia sẻ và thăm hỏi các thầy cô giáo và các em học sinh nơi đây.

 

 

Thầy Vũ Xuân Lập trao quà và học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó
 

 

Các thầy cô trong đoàn trao quà và chụp ảnh lưu niệm với điểm trường Co Mon
 

Bên cạnh đó, đoàn thiện nguyện trường THPT Tiên Lữ còn xuống bản để trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy phần quà là chút lương thực ít ỏi, chút quần áo ấm đơn sơ nhưng chúng tôi thấy ấm lòng khi đã hoàn thành nhiệm vụ cầu nối – mang tình thương đến với người đáng thương. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng chắc chắn có ý nghĩa to lớn đặc biệt trong những ngày đông lạnh giá. 

 

Thầy Vũ Thanh Bình tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
 

Kết thúc hành trình mang áo ấm và trao học bổng cho các em học sinh tại điểm trường Co Mon, đoàn trường THPT Tiên Lữ vinh dự được đến thăm và động viên các anh bộ đội biên phòng tại trạm kiểm soát biên phòng Keo Muong. Tại đây, chúng tôi phần nào hiểu được những vất vả, khó khăn và đặc biệt là sự hi sinh của các anh cho sự bình yên và toàn vẹn của Tổ Quốc. Điều đó khiến chúng tôi thêm yêu, thêm tự hào về những người lính cụ Hồ đang ngày đêm canh giữ nơi biên ải. Chúc cho các anh có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm với các anh bộ đội trạm kiểm soát biên phòng Keo Muong
 

Có thể nói đây là một chuyến đi rất nhiều ý nghĩa. Mỗi thành viên trong đoàn đều có những cảm xúc riêng, những lưu luyến và cả những kỉ niệm khó quên. Có trực tiếp trải nghiệm mới cảm nhận được sự lớn lao của những con người nơi đây. Họ không chỉ là những người dân lam lũ, nơi ở của họ không đơn giản là những ngôi nhà, cuộc sống của họ không chỉ là cày cuốc và khai thác. Chúng tôi hiểu thêm rằng luôn cần có những tấm lòng vàng, bởi đó không chỉ là sự sẻ chia mà còn có một phần đền đáp. Chúng tôi cũng mong rằng sẽ có thêm nhiều những cơ hội như thế này để chúng ta được trải nghiệm, để được góp một phần nào đó sức lực nhỏ bé của mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên mọi nẻo đường của Tổ quốc. Và nhất là nhắc nhở một phần trách nhiệm, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, về ý thức trách nhiệm với những gì họ đang được thụ hưởng trên quê hương yên bình hôm nay.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động của đoàn thiện nguyện trường THPT Tiên Lữ tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La:

 

 

 

 

Trần Thị Bích Lê

Tác giả: Trần Thị Bích Lê
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 11
Hôm nay : 160
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.162
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.631
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.037