LỚP 12A2 SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: TÌM HIỂU NHÓM NGÀNH SƯ PHẠM VÀ CÔNG AN – QUÂN ĐỘI

“Chọn đúng ngành, làm đúng nghề” từ lâu đã trở thành đề tài thu hút sự quan tâm không nhỏ từ các bạn học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh. Đặc biệt, đối với những bạn học sinh lớp 12, khi đứng trước ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, phải đưa ra quyết định về việc chọn ngành, chọn nghề trong tương lai sao cho phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân và nhu cầu của xã hội quả thật không dễ một chút nào. Thấu hiểu những băn khoăn, lo lắng đó đồng thời giúp các bạn hiểu rõ hơn về một số ngành học, thứ bảy, ngày 19 tháng 3 năm 2022, Chi đoàn 12A2 trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức buổi sinh hoạt lớp với chủ đề: “Tìm hiểu về nhóm ngành Sư phạm và ngành Quân đội – Công an”.

Buổi sinh hoạt lớp diễn ra với sự tham gia của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim cùng tập thể lớp 12A2 qua cả 2 hình thức: trực tiếp và online. Mặc dù do ảnh hường của dịch bệnh Covid mà nhiều bạn không thể đến trường nhưng dưới sự dẫn dắt của MC Lê Ngọc Quỳnh Anh, chúng em đã có nhiều kiến thức bổ ích và hiểu hơn về 2 ngành nghề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia.

Mở đầu tiết sinh hoạt lớp, ban tổ chức đã đưa ra trò chơi: “Chuyền phấn theo nhạc” với luật chơi như sau: Lớp được chia thành 2 đội, mỗi đội sẽ được phát một viên phấn, các bạn sẽ phải chuyền phấn theo bài hát bật sẵn. Khi nhạc kết thúc, bạn nào ở mỗi đội cầm phấn sẽ phải chạy từ cuối lớp lên trên bục giảng, ai nhanh tay chạm vào lọ rửa tay trước sẽ được về chỗ ngồi, người còn lại sẽ phải trả lời câu hỏi của chương trình đưa ra. Là người đầu tiên nhận được câu hỏi của MC Quỳnh Anh: “ Hãy liệt kê 5 trường đào tạo quân đội, công an mà bạn biết”, bạn Đào Huy Thành đã đưa ra câu trả lời: “Học viện Hậu cần, Trường Sĩ quan Lục quân, Trường Sĩ quan Công binh, Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân”. Tiếp nối chương trình là câu hỏi: “Hãy liệt kê 3 công việc sau khi học Sư phạm”, sau 10 giây suy nghĩ, bạn Lê Trung Kiên đã đưa ra câu trả lời: “Giảng viên, giáo viên Tiểu học, giáo viên THPT”. Với một trò chơi cần vận dụng sự hiểu biết, khéo léo, nhanh nhẹn cùng một chút may mắn đã khiến cho buổi sinh hoạt trở nên sôi nổi, náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Các bạn tham gia trò chơi vô cùng sôi động
 

Đầu tiên, bạn Quỳnh Anh cùng cả lớp tìm hiểu về ngành Sư phạm. Có thể thấy, đối với mọi người thì công việc của những người thầy không còn quá xa lạ, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết và hiểu rõ. Chính vì vậy, MC đã đưa ra khái niệm về ngành Sư phạm như sau: “Ngành Sư phạm là ngành khao học về giáo dục và giảng dạy trong trường học. Hiểu theo cách dễ nhất, sư phạm là ngành học đào tạo các thầy giáo, cô giáo, đội ngũ cán bộ giáo dục cho các cơ sở đào tạo trên cả nước. Làm nghề sư phạm là tham gia vào sự nghiệp trồng người, sự nghiệp giáo dục, đào tạo nhân tài cho đất nước”. Đã có rất nhiều bạn trẻ quan niệm rằng: Học sư phạm thì ra trường sẽ trở thành giáo viên. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn chính xác. Theo tìm hiểu của ban tổ chức, bên cạnh chuyên ngành Đào tạo giáo viên các trường đại học còn đào tạo về khối ngành Ngoài sư phạm. Nếu yêu thích công việc giảng dạy, có niềm đam mê, mong muốn truyền tri thức đến cho mọi người thì các bạn có thể lựa chọn ngành Đào tạo giáo viên bao gồm nhiều khoa chuyên về từng môn học khác nhau như: Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lí, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Lịch sử,... Ngoài ra, nếu học ngành Ngoài sư phạm, chúng ta sẽ được đào tạo chuyên sâu về các khoa như: Việt Nam học, Ngôn ngữ Anh, Toán học, Quản lí giáo dục, Công nghệ thông tin, Triết học, Tâm lí học,...

Ngành nghề nào cũng cần có những kĩ năng, phẩm chất để hoàn thành tốt công việc được giao. Sư phạm không ngoại lệ, đặc biệt đây còn được ví như nghề “trồng người”. Chính vì thế MC Quỳnh Anh đã đưa ra những nhóm tính cách phù hợp với ngành Sư phạm như sau:

Sư phạm là một ngành có tính đặc thù, truyền đạt kiến thức, kĩ năng ở mọi lĩnh vực trong đời sống nên bao gồm rất nhiều tổ hợp xét tuyển như: A00 (Toán, Lí, Hóa); A01(Toán, Lí, Anh); C00(Văn, Sử, Địa); D01(Toán, Văn, Anh);... Biết về các tổ hợp phù hợp với bản thân, một câu hỏi đặt ra là: “Những trường nào đào tạo ngành Sư Pham?” Để trả lời cho câu hỏi này, bạn Quỳnh Anh đã giới thiệu với cả lớp một số trường Đại học sau:

  • Khu vực miền Bắc:
  • Khu vực miền Trung:
  • Khu vực miền Nam:
  • Đại học Sư phạm TP HCM
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM
  • Đại học KHXH và Nhân văn – ĐHQG TP HCM
  • Đại học Sư phạm – Đại học Hutech
  • Đại học Sài Gòn
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Đồng Tháp

Học về nhóm ngành Sư phạm, chúng ta có thể làm rất nhiều công việc khác nhau ở các cơ sở giáo dục công lập hay tư nhân, trong nước hoặc nước ngoài:

Hiện nay, một số trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành sư phạm đã có đề án tuyển sinh năm 2022. Dưới đây là phương thức tuyển sinh của 4 trường đại học tiêu biểu mà ban tổ chức đã tìm hiểu:

Nói về giáo dục, Đảng đã đưa ra quan điểm chỉ đạo như sau: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Chính vì vậy, từ lâu ngành sư phạm đã có sức hút vô cùng lớn. Trong rất nhiều nguyên nhân có thể kể ra một số thuận lợi khi học ngành này:

- Trong xã hội, ngành sư phạm luôn được coi trọng bởi những đóng góp to lớn mà nó mang lại.

- Được nhiều người kính trọng. Luôn nhận được sự yêu mến của phụ huynh, học sinh và cả những người xung quanh.

- Trong suốt quá trình học sư phạm, bạn sẽ được giảm học phí. Điều này khuyến khích các bạn trẻ lựa chọn và theo học ngày càng nhiều hơn. Khi ra trường, bạn có thể công tác tại bất cứ đâu. Không hạn chế ở khu vực hay vùng miền nào.

- Đặc biệt, với nghề này bạn chỉ làm việc theo giờ hành chính mà không phải tăng ca. Thời gian còn lại bạn có thể dành cho gia đình. Công việc ngành sư phạm khá là ổn định. Ít phải bon chen ngoài xã hội, rất phù hợp với các bạn nữ.

Bên cạnh những thuận lợi khi học Sư phạm thì MC Quỳnh Anh cũng đưa ra những thách thức khi lựa chọn ngành nghề này nói riêng và các nghề khác nói chung: “Thực trạng xã hội hiện nay đang bị mất cân đối. Nhiều ngành nghề, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường không có việc làm, ngành sư phạm cũng không ngoại lệ. Qua điều tra thực tế cho thấy, sinh viên sư phạm sau khi ra trường không phải ai cũng tìm được công việc đúng chuyên ngành.Nguyên nhân được cho là, lượng sinh viên được đào tạo hàng năm lớn dẫn đến dư thừa, không chất lượng dẫn đến cơ hội việc làm thấp.

Nếu như Giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước thì Quân đội – Công an lại giữ vị trí then chốt trong công cuộc giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc. Đây chính là nhóm ngành thứ 2 mà cả lớp sẽ cùng nhau tìm hiểu và thảo luận. Đầu tiên, MC Lê Ngọc Quỳnh Anh đã đưa ra khái niệm về ngành Quân đội – Công an như sau: “Quân đội – Công an là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có vai trò làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.” Là tổng hợp của rất nhiều ngành nghề lĩnh vực trong xã hội bao gồm: kinh tế, xã hội, an ninh quốc gia, y tế, công nghệ thông tin,… ngành Công an gồm hai lực lượng chính:

- Cảnh sát: Đào tạo nghiệp vụ để bảo vệ và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

- An ninh: Đào tạo nghiệp vụ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chính quyền, bảo vệ Đảng, các lực lượng vũ trang và nhân dân.

Hiện nay, ngành Công an được chia thành 2 chuyên ngành chính: Lực Lượng Cảnh Sát Nhân Dân và Lực Lượng An Ninh Nhân Dân.

Là một trong những ngành nghề có vai trò đặc biệt quan trọng với đất nước. Chính vì vậy ở mỗi chiến sĩ công an phải hội tụ rất nhiều phẩm chất chất tốt, tiêu biểu như:

- Nhiệt huyết, yêu thương con người

- Tính kỷ luật cao, kiên định, vững vàng về lập trường, tư  tưởng, bình tĩnh, tự tin

- Tinh thần đoàn kết

- Can đảm, chấp nhận khó khăn gian khổ

- Nhanh trí, nhạy bén, khôn khéo

- Luôn có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc

Đứng trước ngưỡng cửa đại học và mong ước trở thành một chiến sĩ công an trong tương lai thì chắc hẳn việc chọn tổ hợp phù hợp và ngôi trường đào tạo là nỗi băn khoăn,trăn trở với mỗi sĩ tử 2004. Theo tìm hiểu, hiện nay, các khối để xét tuyển vào ngành Công an như sau: A00(Toán, Lí, Hóa); A01(Toán, Lí, Anh); C00(Văn, Sử, Địa); D00(Toán, Văn, Anh);... Để giúp các bạn trong lớp hiểu hơn về ngành này, bạn Quỳnh Anh đã tổng hợp và đưa ra các ngành học, phạm vi, phương thức xét tuyển,... của một số trường đại học, học viện như sau:

Nỗi băn khoăn lớn nhất đối với các bạn học sinh, sinh viên là vấn đề việc làm sau khi ra trường. Đã có không ít sinh viên ra trường làm trái ngành. Tuy nhiên, nếu như học tập trong các trường đào tạo Công an thì chắc chắn ra trường các bạn sẽ có công việc ổn định, đa dạng nhiều lĩnh vực:

Có vai trò quan trọng không kém ngành Công an, Quân đội cũng là một trong những lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của các bạn trẻ. Ngành này được định nghĩa như sau: “Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng chính của Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Nhà nước Việt Nam nói sứ mệnh của quân đội này là “vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Sau khi đưa ra khái niệm về ngành Quân đội, MC Quỳnh Anh giới thiệu một số phẩm chất cần có khi trở thành một bộ đội, quân nhân:

  • Có tinh thần yêu nước mãnh liệt, một lòng trung với đảng hiếu với dân
  • Nhanh trí nhạy bén khôn khéo
  • Có tinh thần trách nhiệm cao , có tính kỷ luật cao, trung thực
  • Mạnh mẽ, dũng cảm, có bản lĩnh, lập trường kiên định, bình tĩnh, tự tin
  • Là người công tư phân minh, liêm chính, rõ ràng
  • Phải biết chấp nhận hi sinh , tính mạng hạnh phúc cá nhân
  • Can đảm, chấp nhận mạo hiểm , chịu gian khổ

“Muốn xét tuyển vào ngành Quân đội, cần phải dùng tổ hợp nào cho phù hợp với năng lực bản thân?” Đây chính là thắc mắc chung của rất nhiều bạn trong lớp. Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn Quỳnh Anh đã đưa ra một số tổ hợp tuyển sinh hiện nay như: A00 (Toán, Lí, Hóa); A01 (Toán, Lí, Anh); B00 (Toán, Hóa, Sinh); C00 (Văn, Sử, Địa); D00 (Toán, Văn, Anh);... Với mong muốn mang đến cho các bạn có thêm nhiều hiểu biết hơn nữa về ngành Quân đội, ban tổ chức đã thống kê và tổng hợp một số trường đào tạo như sau:

Đặc biệt không thể không quan tâm đến những tiêu chuẩn để dự thi vào nhóm ngành Quân đội – Công an:

Cuối cùng, MC Quỳnh Anh đã mang đến cho cả lớp những thông tin mới nhất trong mùa tuyển sinh năm nay, rất hữu ích với các bạn học sinh 12 có mong muốn xét tuyển và học tập tại các trường Quân đội – Công an:

Mặc dù thời gian có hạn, tuy nhiên với sự chuẩn bị kĩ càng ban tổ chức đã mang đến những thông tin vô cùng hữu ích về nhóm ngành Sư phạm và Quân đội – Công an. Có thể nói, 2 nhóm ngành này đóng vai trò quan trọng và then chốt trong việc xây dựng và bào vệ Tổ quốc. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ góp phần vào việc chọn ngành, chọn nghề đối với các bạn học sinh đang đứng trước nhã rẽ của cuộc đời. Cuối cùng, xin chúc các sĩ tử sẽ có một mùa thi thành công và đạt được ước mơ của mình!

Quách Thị Thùy Linh – Lớp 12A2

Tác giả: Quách Thị Thùy Linh – Lớp 12A2
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 11
Hôm nay : 160
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.162
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.631
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.275.037