ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO NHÓM NGHỀ TỰ CHỌN

Với học sinh hiện nay việc quyết định nghề nghiệp, công việc  là một hành động  hệ trọng, có ảnh hưởng lâu dài tới tương lai của chính bản thân chúng ta. Việc chọn nghề, chọn trường cũng đồng nghĩa với việc sau này chúng ta làm nghề gì? Giáo viên, bác sĩ, kĩ sư xây dựng, nhà thiết kế thời trang, hoạ sĩ hay đơn thuần là một công nhân cơ khí, một nhân viên văn phòng…? Giữa rất nhiều lựa chọn, chúng ta phải chọn cho mình một lối đi. Nhưng đâu mới là lối đi đúng đắn nhất? Chọn cho mình một nghề phù hợp với năng lực bản thân, chọn nghề đang được ưa chuộng nhất trong xã hội hay theo đuổi nghề mà mình yêu tha thiết? Thật khó để đưa ra quyết định.

Biết được khó khăn của học sinh, trường THPT Tiên Lữ đã giải quyết vấn đề này bằng cách định hướng cho học sinh hiểu rõ hơn qua công tác hướng nghiệp; rèn luyện, định hướng học tập theo nhóm nghề tự chọn thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần.

Đây là một hoạt động hết sức thiết thực đối với học sinh toàn trường. Vừa giúp học sinh cuối cấp định hình rõ hơn về nghề nghiệp mình chọn, có cái nhìn khách quan hơn về công việc trong tương lai. Hoạt động này cũng phần nào giúp cho học sinh các khối 10 và 11 quyết định được nghề nghiệp và trường sẽ chọn trong tương lai, từ đó tạo nên sự rèn luyện trong học tập và phong trào phù hợp với nhóm nghề tự chọn.

Quay lại với vấn đề chính, làm sao để ta có thể chọn được một nghề, nhóm nghề như ý. Theo em, để lựa chọn cho bản thân một ngành nghề nào đó, chúng ta phải tự trả lời cho được một số câu hỏi như: Lực học thực của mình đến đâu? Mong muốn, nguyện vọng cho tương lai của mình là gì? Mình thực sự yêu thích ngành nghề nào? Ngành đó có đảm bảo khả năng tài chính cho tương lai của mình không? Những người thân của mình có ý kiến gì không?

Trả lời được những câu hỏi cho riêng mình rồi, bạn cũng nên tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, các thầy cô và cả bạn bè của mình nữa. Ít nhất, những người thân vốn hiểu mình, sẽ cho mình lời khuyên về ngành nghề hợp với tính cách của mình. Thầy cô sẽ giúp mình định hướng ngành nghề phù hợp với lực học. Bạn bè sẽ cho mình nhiều tham khảo bổ ích. Đừng ngại ngần khi lựa chọn của chúng ta không trùng khít với định hướng của cha mẹ. Khi chứng kiến chúng ta trưởng thành trong tương lai, cha mẹ sẽ hiểu tất cả. Biết kết hợp trả lời những câu hỏi trên, biết tự giải quyết hợp lí những mâu thuẫn của bản thân (ví dụ như mâu thuẫn giữa năng lực và ước mơ, mâu thuẫn giữa nguyện vọng cá nhân và ý muốn của cha mẹ…) chúng ta sẽ chọn cho mình được ngành nghề phù hợp.

 

Việc chọn trường quả thực rất quan trọng, chúng ta vẫn thường hay bỏ quên đó chính là vấn đề về học lực, về các tiêu chí liên quan đến nhóm nghề ta chọn. Bởi vậy, việc định hướng học tập, rèn luyện bản thân cũng là rất thiết yếu. Từ ngay bây giờ, các bạn học sinh nên chú ý ngay tới những nhóm môn mình theo học, những phong trào hoạt động có ảnh hưởng tích cực tới tương lai sau này như: Ngày hội STEM, cuộc thi khởi nghiệp,… Đây là những hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc xét tuyển vào những trường đại học mà ta mong muốn.

Tác giả : Vũ Hoàn Duy - Lớp 10A1.1

Tác giả: Vũ Hoàn Duy - Lớp 10A1.1 (2022-2023)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 375
Hôm qua : 544
Tháng 05 : 15.973
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.442
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.848