TRẢI NGHIỆM STEM TRONG TIẾT HỌC MÔN CÔNG NGHỆ

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Công nghệ phản ánh hai thành phần là T (technology) và E (engineering) trong bốn thành phần của STEM. Do đó, môn Công nghệ có vai trò quan trọng thể hiện tư tưởng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Vận dụng kiến thức STEM trong bộ môn Công nghệ, ngày 8/1/2021 học sinh lớp 11A4 trường THPT Tiên Lữ đã thiết kế và chế tạo hộp đựng đồ dùng học tập do cô giáo Bùi Thị Hằng - giáo viên môn Công nghệ hướng dẫn. Đây cũng là nội dung sinh hoạt chuyên môn tháng 1/2021 của tổ Chuyên gia trường THPT Tiên Lữ.

Tới dự giờ tiết học có thầy Vũ Xuân Lập – Phó Hiệu trưởng nhà trường, các thành viên của tổ Chuyên gia, tổ cố vấn STEM và một số thầy cô trong hội đồng giáo dục trường THPT Tiên Lữ. Tiết học diễn ra sôi nổi với trò chơi: Đi tìm nhóm những nhà thiết kế tài ba. Phương án thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập yêu cầu hộp có chiều dài 350 mm, rộng 220 mm gồm 3 bộ phận: Ống đựng bút (2), ngăn để sách vở (3) và ngăn để dụng cụ (1).

 

Lớp học được chia thành 6 nhóm, các nhóm lần lượt lên báo cáo sản phẩm của nhóm mình đã được chuẩn bị trước. Khi một nhóm lên báo cáo sản phẩm, các nhóm còn lại sẽ cho điểm nhóm báo cáo theo thang điểm đánh giá. Học sinh của nhóm đánh giá được phép kiểm tra độ chính xác các thông số trực tiếp trên sản phẩm của nhóm báo cáo. Nhóm nào đạt tổng điểm cao nhất sẽ đạt danh hiệu “Nhóm những nhà thiết kế tài ba” và được nhận một phần quà hấp dẫn.

Các em học sinh lớp 11A4 đã vận dụng kiến thức các môn Toán học và Công nghệ, tận dụng các nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, thân thiện với môi trường để tạo nên những hộp đựng đồ dùng học tập tiện ích và có tính thẩm mỹ.

Trong những năm gần đây, trường THPT Tiên Lữ đã đưa chương trình giáo dục STEM đến với học sinh toàn trường, các thầy cô giáo tích cực tổ chức phần thực hành tạo cơ hội cho học sinh phát huy tính sáng tạo. Đan xen giữa chơi và học, học và chơi sẽ khiến cho các em luôn cảm thấy hứng thú, giảm stress mà đạt hiệu quả học tập cao. Rõ ràng, việc khai thác, áp dụng giáo dục STEM là rất có lợi và cần thiết đối với giáo dục. Chúng ta cần khai thác những điểm mạnh của hình thức giáo dục này trong dạy học ở nhà trường phổ thông. Trong đó, cần tính đến hoàn cảnh thực tế của đất nước về trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục; năng lực, điều kiện sống và làm việc của giáo viên; cơ sở vật chất của các nhà trường; điều kiện kinh tế-xã hội của các địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Phương – Tổ Hoá – Sinh – Công nghệ

Tác giả: Nguyễn Thị Phương
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 26
Hôm qua : 540
Tháng 11 : 26
Tháng trước : 10.696
Năm 2024 : 197.673
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.339.079