SINH HOẠT LỚP 11A2 VỚI CHỦ ĐỀ: “MẢNH GHÉP”
“Không có ai trong chúng ta mạnh bằng tất cả chúng ta” - đó là chân lý vô cùng đúng đắn và ý nghĩa. Đoàn kết là một sức mạnh vững chắc trong một tập thể mà mỗi chúng ta là một mảnh ghép tạo nên nó. Ai cũng có vai trò riêng, là một phần không thể thiếu của tập thể mạnh mẽ ấy. Để làm sáng tỏ chân lý trên, Thứ 7 ngày 28/11/2020, chi đoàn 11A2 đã tổ chức buổi sinh hoạt lớp với chủ đề “Mảnh ghép” nhằm khẳng định vai trò của mỗi cá nhân trong tập thể lớp, mỗi thành viên trong một gia đình nhỏ.
Buổi sinh hoạt có sự góp mặt của toàn thể 45 thành viên lớp 11A2 cùng cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim. Mở đầu, như thường lệ là phần báo cáo tình hình chung của lớp trong tuần 12 và đề ra phương hướng cho tuần 13 do lớp trưởng Trần Thành Doanh trình bày. Trong tuần qua, Chi đoàn 11A2 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, các bạn trong lớp thực hiện tốt nội qui học sinh, đi sớm và trực tuần chăm chỉ. Đã có một số bạn được tuyên dương như: Ngân Giang; Quỳnh Anh; Huế; Hương; Cường. Bên cạnh đó, trong tuần vẫn còn tồn tại một vài khuyết điểm nhỏ mong các bạn trong Chi đoàn rút kinh nghiệm như: có bạn còn đi trực tuần muộn; có bạn chưa thật sự nghiêm túc trong thực hiện nội quy; có bạn còn chưa tập trung trong giờ học… Từ đó ban cán sự lớp đã đưa ra kế hoạch thực hiện cho tuần học thứ 13: Duy trì nề nếp học tập và thực hiện nội quy lớp học; ôn tập chăm chỉ để có kết quả kiểm tra giữa kì cao; không có học sinh vi phạm quy chế thi; xây dựng tập thể đoàn kết - vững mạnh.
Tiếp đến cả lớp chú ý lắng nghe Kế hoạch hội sách do bạn Ngô Đinh Đức Bảo trình bày. Bảo đã nêu ngắn gọn kế hoạch với các mục tiêu, nội dung, thời gian và địa điểm diễn ra. CLB sách và hành động đã đưa ra mục tiêu là giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích tới các thầy cô, các bạn học sinh, tăng lượt mượn sách của CLB và lan toả văn hoá đọc tới mọi người.
Cuối cùng là phần thể hiện chủ đề do hai bạn Đỗ Thị Nga và Vũ Thuỳ Vân thực hiện.
Sau một lát trầm tư suy nghĩ về câu hỏi “Từ hai chữ mảnh ghép xuất hiện trên màn hình các bạn liên tưởng đến điều gì?” do ban tổ chức đưa ra đã có vài cánh tay giơ lên. Khi bạn An Phương Thảo trả lời rằng “Mình nghĩ đó là việc sắp xếp các mảnh ghép”, dưới lớp đã có vài tiếng nói “hay”, “cũng đúng”… Ban tổ chức nhận xét “bạn đã trả lời đúng nhưng chưa đủ, và chưa đủ như thế nào thì các bạn chờ ở phần sau của trò chơi ghép hình đã nhé”. Ban tổ chức nêu luật chơi:
Khoảng 2 phút đầu là không khí vô cùng trầm lắng vì các bạn đang tập trung gửi gắm những mục tiêu, ước mơ của mình lên mảnh giấy nhỏ. Sau đó là không khí vô cùng vô cùng sôi động, nhóm nào cũng cố gắng lắp ghép thật hoàn chỉnh.
Vì là trò chơi ghép hình nên có nhóm 3 đã rất sáng tạo, các bạn ghép thành hình, đánh dấu mảnh ghép sau đó mới chia giấy cho các thành viên, mục đích là nhanh và khi ghép hình lại thì mặt có chữ của các mảnh giấy nhỏ ở cùng một mặt của tấm ghép. Rất đáng khen. Và kết quả nhóm 3 hoàn thành nhanh nhất, chúc mừng nhóm 3 đã giành chiến thắng và nhận phần quà của ban tổ chức.
Sau 10 phút thì các nhóm đều báo cáo cáo hoàn thành sản phẩm. Ban tổ chức nhận các sản phẩm và đưa ra câu hỏi: “Các mảnh ghép được ghép lại đưa tờ giấy A4 lại hình dáng ban đầu chứng tỏ điều gì?”. Sau hai ý kiến phát biểu Ban tổ chức kết luận rằng: “Một tập thể sẽ không trọn vẹn nếu khuyết đi một cá nhân. Lớp mình sẽ không là một lớp trọn vẹn khi tất cả các bạn thiếu đi sự đồng lòng. Bởi vì, dù các bạn có lực học như thế nào, các bạn có tính cách ra sao, các bạn cần phải biết rằng mình là một mảnh ghép còn thiếu của lớp. Các bạn trong lớp để cho một bạn, vài bạn không đứng chung trong các hoạt động của lớp (ý nói về sự cô lập bạn bè) thì lớp cũng sẽ không trọn vẹn được”. Một không khí trầm lắng. Chắc các bạn đang nghĩ về bản thân, các bạn và tập thể 11A2.
Khi quan sát thành phẩm của các nhóm, câu hỏi tiếp theo đặt ra là: “Tại sao một số tờ A4 chỉ có một, hai, ba ước muốn viết trên cùng một mặt, điều này gợi cho các bạn suy nghĩ gì?”
Có bạn cho rằng “các bạn còn lại không có ước mơ”, có bạn thì nói “ước mơ của một số bạn đã bị khuất ở mặt sau”. Câu trả lời mặc dù chưa chính xác nhưng cũng dần thể hiện ý nghĩa của các mảnh ghép. Mặt giấy có tất cả ước mơ: chúng ta thật tuyệt vì ai cũng có sự phấn đấu và nhìn về phía trước. Với tờ giấy có mặt viết một, hai, ba... ước mơ: ngụ ý nói tới không phải là các bạn khác không có, mà ở đâu đó trong các mong muốn, bạn mình sẽ được ưu tiên trước và mình đợi lần tiếp theo. Đó là sự hỗ trợ, hy sinh cho tập thể, vì các cái tôi đều muốn thể hiện thì khó đạt được kết quả tốt.
Sau khi phát vấn vài bạn trong lớp: “Bạn có liên hệ gì với gia đình bạn không” Ban tổ chức đã kết luận: Với gia đình, là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người. Chính vì vậy mỗi cá nhân chúng ta là 1 mảnh ghép, chúng mang những vai trò và ý nghĩa khác nhau. Gia đình chẳng thể hạnh phúc nếu thiếu đi bất cứ một thành viên nào hay một thành viên không hoàn thiện, mỗi mảnh ghép mang những ý nghĩa to lớn. Vậy nên, mỗi thành viên trong gia đình luôn cố gắng hoàn thiện mình, tròn vai của bản thân mình để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Và chúng ta đã nhìn thấy những sự hy sinh của cha mẹ giành cho mình, họ sẵn sàng gác lại thậm chí là quên lãng rất nhiều ước mơ, mong muốn của họ để chăm lo cho những ước mơ, hoài bão của chúng ta, còn chúng ta đã, đang và sẽ làm gì… Một lần nữa trong lớp không có tiếng cười nói nào, tôi tin lúc này đây các bạn đang nghĩ về những người cha, người mẹ vất vả tảo tần của mình và thầm hứa sẽ cố gắng thật nhiều để trở thành những người con ngoan, những công dân có ích cho xã hội.
Buổi sinh hoạt lớp khép lại với biết bao cung bậc cảm xúc. Chúng tôi đã nhận ra được nhiều bài học quý giá. Một tập thể mà ai cũng có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thì chắc chắn sẽ là một tập thể hạnh phúc, khó khăn đến đâu cũng vượt qua và tiến lên. Chi đoàn 11A2 nói riêng và Trường THPT Tiên Lữ nói chung là một tấm xếp hình đúng nghĩa, dù hoàn hảo đến mấy nhưng thiếu đi mảnh ghép nào thì vĩnh viễn chỉ là tấm xếp không trọn vẹn. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức tập thể, hãy có những đóng góp để mái trường THPT Tiên Lữ ngày càng phát triển!
Đỗ Thị Nga – Chi đoàn 11A2