Tài liệu "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng"
Tài liệu được cung cấp bởi cô giáo Hoàng Thị Hương - Giáo viên bộ môn Sinh học trường THPT Tiên Lữ.
(Tải file đính kèm để xem chi tiết)
NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
MỤC LỤC
Lời nói đầu | Trang 4 |
Phần thứ nhất: Lí thuyết và phương pháp nghiên cứu cơ bản | 5 |
A. Giới thiệu về NCKHSPƯD | 6 |
A1. Tìm hiểu về NCKHSPƯD A2. Phương pháp NCKHSPƯD | 6 10 |
B. Cách tiến hành NCKHSPƯD | 12 |
B1. Xác định đề tài nghiên cứu | 12 |
B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu B3. Đo lường - Thu thập dữ liệu | 18 26 |
B4. Phân tích dữ liệu | 45 |
B5. Báo cáo đề tài NCKHSPƯD | 67 |
C. Lập kế hoạch nghiên cứu | 75 |
D. Phản hồi | 77 |
Phần thứ hai: Hướng dẫn áp dụng NCKHSPƯD trong điều kiện thực tế Việt Nam | 83 |
A. Một số vấn đề chung | 84 |
B. Hướng dẫn cụ thể | 86 |
B1. Xác định đề tài nghiên cứu | 86 |
B2. Lựa chọn thiết kế | 88 |
B3. Đo lường – thu thập dữ liệu | 90 |
B4. Phân tích dữ liệu | 92 |
B5. Đánh giá đề tài NCKHSPƯD | 93 |
Phần thứ ba: Phụ lục Phụ lục 1. Hướng dẫn cách sử dụng công thức tính toán trong phần mềm Excel Phụ lục 2. Mẫu báo cáo Phụ lục 3. Mẫu lập kế hoạch NC Phụ lục 4. Mẫu phiếu đánh giá đề tài NCKHSPƯD Phụ lục 5. Tên một số đề tài NCKHSPƯD của GV Việt Nam và GV các nước trong khu vực Phụ lục 6. Một số đề tài minh hoạ | 95 96
105 106 107 109 111 |
LỜI NÓI ĐẦU
Dự án Việt - Bỉ “ Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học , THCS các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam” trân trọng giới thiệu cuốn tài liệu Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
Cuốn tài liệu này được biên soạn với sự hợp tác tích cực của chuyên gia quốc tế, Tiến sĩ Christopher Tan (quốc tịch Hồng Kông) và các chuyên gia giáo dục trong nước, PGS,TS Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện KHGDVN, GS,TS Trần Bá Hoành nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo viên và các chuyên gia GD của Viện KHGD, Bộ GD&ĐT Việt Nam.
Tài liệu NCKHSPƯD nhằm giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam hiểu rõ hơn về khái niệm, ý nghĩa, quy trình, phương pháp NCKHSPƯD đã được chuẩn hoá quốc tế hiện đang được thực hiện rộng rãi tại các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Singapore, Hông Kông, Thái Lan…Tại các nước này, NCKHSPƯD không chỉ là công việc của những nhà nghiên cứu giáo dục mà nó đã trở thành công việc thường xuyên của giáo viên.
NCKHSPƯD nhằm nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp/ tác động để thay đổi những hạn chế, yếu kém của hiện trạng giáo dục (trong phạp vi hẹp, môn học, lớp học, trường học…). Đồng thời thông qua NCKHSPƯD giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao về năng lực chuyên môn, có cơ hội để chia sẻ, học tập những bài học hay, những kinh nghiệm tốt để áp dụng vào thực tế, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục.
NCKHSPƯD còn có ý nghĩa quan trọng giúp cho GV, CBQL nhìn lại quá trình để tự điều chỉnh PP dạy & học, PP giáo dục học sinh cho phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh cụ thể, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế .
Tài liệu gồm III phần :
Phần I : Lí thuyết và phương pháp nghiên cứu cơ bản
Phần II: Áp dụng NCKHSPƯD vào thực tế Việt Nam
Phần III: Phụ lục
Hy vọng cuốn tài liệu này sẽ giúp ích cho GV, CBQL có cơ sở để thực hiện, chứng minh những sáng tạo của mình, từ những sáng kiến kinh nghiệm trở thành các nghiên cứu mang tính khoa học có sức thuyết phục và hiệu quả cao.
Tài liệu không tránh khỏi những sai sót, hạn chế, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của GV, CBQL và những người quan tâm đến NCKHSPƯD.
Xin trân trọng cảm ơn.
Ban QLDA