Tài liệu "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng"

Tài liệu đính kèm: Tải về

 

Tài liệu được cung cấp bởi cô giáo Hoàng Thị Hương - Giáo viên bộ môn Sinh học trường THPT Tiên Lữ.

(Tải file đính kèm để xem chi tiết)

 

NGHIÊN CỨU

KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG

 

MỤC LỤC

Lời nói đầu

Trang 4

Phần thứ nhất:  Lí thuyết và phương pháp nghiên cứu cơ bản

5

A. Giới thiệu về NCKHSPƯD

6

A1. Tìm hiểu về NCKHSPƯD

A2. Phương pháp NCKHSPƯD

6

10

B. Cách tiến hành NCKHSPƯD

12

B1. Xác định đề tài nghiên cứu

12

B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu

B3. Đo lường - Thu thập dữ liệu

18

26

B4. Phân tích dữ liệu

45

B5. Báo cáo đề tài NCKHSPƯD

67

C. Lập kế hoạch nghiên cứu

75

D. Phản hồi

77

Phần thứ hai: Hướng dẫn áp dụng NCKHSPƯD trong điều kiện thực tế Việt Nam

 83

A. Một số vấn đề chung

84

B. Hướng dẫn cụ thể

86

B1. Xác định đề tài nghiên cứu

86

B2. Lựa chọn thiết kế

88

B3. Đo lường – thu thập dữ liệu

90

B4. Phân tích dữ liệu

92

B5. Đánh giá đề tài NCKHSPƯD

93

Phần thứ ba:   Phụ lục

Phụ lục 1. Hướng dẫn cách sử dụng công thức tính toán trong phần mềm Excel

Phụ lục 2. Mẫu báo cáo

Phụ lục 3. Mẫu lập kế hoạch NC

Phụ lục 4. Mẫu phiếu đánh giá đề tài NCKHSPƯD

Phụ lục 5. Tên một số đề tài NCKHSPƯD của GV Việt Nam và GV các nước trong khu vực

Phụ lục 6. Một số đề tài minh hoạ

95

96

 

105

106

107

109

111

 

LỜI NÓI ĐẦU

    Dự án Việt - Bỉ “ Nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học , THCS các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam” trân trọng giới thiệu cuốn tài liệu Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

    Cuốn tài liệu này được biên soạn với sự hợp tác tích cực của chuyên gia quốc tế, Tiến sĩ Christopher Tan (quốc tịch Hồng Kông) và các chuyên gia giáo dục trong nước, PGS,TS Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện KHGDVN, GS,TS Trần Bá Hoành nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo viên và các chuyên gia GD của Viện KHGD, Bộ GD&ĐT Việt Nam.

   Tài liệu NCKHSPƯD nhằm giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục Việt Nam hiểu rõ hơn về khái niệm, ý nghĩa, quy trình, phương pháp NCKHSPƯD đã được chuẩn hoá quốc tế hiện đang được thực hiện rộng rãi tại các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Singapore, Hông Kông, Thái Lan…Tại các nước này, NCKHSPƯD không chỉ là công việc của những nhà nghiên cứu giáo dục mà nó đã trở thành công việc thường xuyên của giáo viên.

     NCKHSPƯD nhằm nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp/ tác động để thay đổi những hạn chế, yếu kém của hiện trạng giáo dục (trong phạp vi hẹp, môn học, lớp học, trường học…). Đồng thời thông qua NCKHSPƯD giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao về năng lực chuyên môn, có cơ hội để chia sẻ, học tập những bài học hay, những kinh nghiệm tốt để áp dụng vào thực tế, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục.

    NCKHSPƯD còn có ý nghĩa quan trọng giúp cho GV, CBQL nhìn lại quá trình để tự điều chỉnh PP dạy & học, PP giáo dục học sinh cho phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh cụ thể, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế .

   Tài liệu gồm III phần :

Phần I : Lí thuyết và phương pháp nghiên cứu cơ bản

Phần II: Áp dụng NCKHSPƯD vào thực tế Việt Nam

Phần III: Phụ lục

    Hy vọng cuốn tài liệu này sẽ giúp ích cho GV, CBQL có cơ sở để thực hiện, chứng minh những sáng tạo của mình, từ những sáng kiến kinh nghiệm trở thành các nghiên cứu mang tính khoa học có sức thuyết phục và hiệu quả cao.

    Tài liệu không tránh khỏi những sai sót, hạn chế, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của GV, CBQL và  những người quan tâm đến NCKHSPƯD.

    Xin trân trọng cảm ơn.                                                                     

Ban QLDA

 

Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 9
Hôm nay : 219
Hôm qua : 772
Tháng 04 : 27.519
Tháng trước : 38.504
Năm 2024 : 115.752
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.257.158