THẢO LUẬN PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN TOÁN

Toán học là một bộ môn mở ra cho học sinh chúng em muôn vàn tri thức về những con số, những phép tính, những định lí vô cùng thú vị và bổ ích. Tuy nhiên, không ít các bạn học sinh hiện nay lại ngại tiếp thu môn học hữu ích này với không ít những lí do như: Toán khô khan, cứng nhắc, Toán đòi hỏi độ tư duy cao… Đó là những suy nghĩ thật sai lầm, phiến diện. Bởi lẽ Toán học không chỉ giúp chúng ta rèn luyện các kĩ năng giải toán mà còn trau dồi cho ta cách tư duy lôgic, lập luận chặt chẽ, phản xạ nhanh với mọi vấn đề… Những kĩ năng đó có tầm quan trọng rất lớn trong cuộc sống thực tiễn. Không những vậy Toán còn là một trong ba bài thi bắt buộc trong kỳ thi THPTQG. Toán học cũng xuất hiện trong rất nhiều tổ hợp để xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Chính vì những lí do đó, vào tiết sinh hoạt, ngày 26 tháng 10 năm 2019, tập thể lớp 10A1 chúng em đã tổ chức “Thảo luận phương pháp học tập môn Toán”.

Về dự buổi thảo luận có cô Vũ Thị Uyển, giáo viên chủ nhiệm cùng 46 bạn học sinh của lớp.

Mở đầu buổi thảo luận, bạn Trần Thị Thúy Nga đã thông qua chương trình, nêu rõ mục đích của buổi thảo luận. Trong đó bạn đã nhấn mạnh “Buổi thảo luận của chúng ta hôm nay nhằm mục đích chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm học tập môn Toán. Để từ sự chia sẻ đó, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau tiến bộ, nâng cao kết quả học tập môn Toán của tập thể lớp”.

Bạn Trần Thị Thúy Nga - Dẫn chương trình thảo luận
 

Sau lời phát biểu của bạn Trần Thị Thúy Nga, là bài tham luận với những chia sẻ rất chân thành và sâu sắc của bạn Nguyễn Trung Anh, lớp phó học tập. Theo bạn Trung Anh, để chiếm lĩnh được môn Toán thì trước hết phải nắm chắc được kiến thức cơ bản nhất. Đồng thời, trong bài tham luận của mình, bạn đã hệ thống phương pháp học môn Toán qua 3 bước. Bước 1 là phải nắm chắc kiến thức cơ bản. Bước 2 là phải luyện tập và thực hành kĩ hơn, nhiều hơn những phần mà mình vẫn còn yếu, còn chưa thành thạo. Yếu phần nào, chủ động đào sâu phần đó bằng sự bình tĩnh, kiên trì và tập trung. Bước thứ 3 là học hỏi từ thầy cô, bạn bè, tài liệu tham khảo và các phương tiện thông tin khác. Bạn đã nói rằng “hãy xem sự thích thú trong việc học Toán là một cái phao bơi và bạn là một thuyền trưởng tài năng, thông minh. Hãy học Toán bằng tất cả niềm say mê của mình, chắc chắn bạn sẽ không còn chán nản trước những con số khô khan. Khi ấy chiếc thuyền của bạn sẽ cập bến một cách thuận lợi và an toàn nhất”.

Bạn Nguyễn Trung Anh, lớp phó học tập trình bày tham luận
 

Sau những lời chia sẻ của bạn Nguyễn  Trung Anh là những kinh nghiệm quý báu của bạn Lê Hoài Thanh. Là con gái nhưng Thanh học các môn tự nhiên rất tốt thế nên tư duy của bạn về cách học môn Toán cũng rất khác. Điều đầu tiên bạn đề cao đó là sự siêng năng, cần cù vì nó là yếu tố chính quyết định nên sự thành công hay thất bại. Thêm vào đó, bạn cũng nêu ra sự quan trọng của việc nắm chắc lý thuyết, định nghĩa, việc tự học và mạnh dạn hỏi khi chưa hiểu bài. Ngoài ra bạn cũng nêu rõ những hạn chế  của việc học dồn kiến thức không khoa học. Với bạn, hiệu quả của học Toán cũng phụ thuộc rất lớn vào tình yêu và niềm đam mê. Bạn khuyên chúng em “hãy cố gắng tạo ra cảm hứng, đừng đặt áp lực quá nhiều vì sẽ khiến cho chúng ta căng thẳng, làm giảm đi sự phấn khích trong học tập”.

Bạn Lê Hoài Thanh trình bày tham luận
 

Còn đối với bạn Vũ Vân Trường, học Toán là một quá trình đòi hỏi nhiều công sức giống như việc múc nước luôn phải tích cực lấp đầy những lỗ hổng thiếu sót vẫn đang hiện hữu. Ngoài lời khuyên phải tập trung nghe giảng trên lớp thì bạn đã chia sẻ rất nhiều cách thú vị để có thể học Toán hiệu quả. Chẳng hạn, phải sắp xếp thời gian tự học ở nhà, làm thêm bài tập sách tham khảo; viết những công thức, định lí ra những tờ giấy nhỏ hay sổ tay để dễ học, dễ thống kê kiến thức hay tự sáng tác ra các bài thơ, bài hát để tự tô điểm làm cho kiến thức bớt khô khan. Thế mới biết phương pháp học Toán thật đa dạng và nhiều màu sắc.

Bạn Vũ Vân Trường trình bày tham luận
 

Cuối cùng là bản tham luận của bạn Đỗ Nguyễn Nguyệt Ánh. Trong bản tham luận của mình, một mặt bạn hoàn toàn đồng tình với phương pháp học tập của các bạn đã trình bày trước, một mặt bạn cũng bổ sung một số lưu ý như: Áp dụng linh hoạt các kiến thức vào bài tập; nên học nhóm với số lượng khoảng 5 thành viên; làm các dạng bài tập từ dễ đến khó, từ thấp đến cao; tận dụng tối đa thời gian dành cho việc học.

Buổi thảo luận thực sự có ý nghĩa khi chúng em không chỉ được nghe những lời chia sẻ rất bổ ích của các bạn học tốt môn Toán trong lớp mà còn có cơ hội được trao đổi, được hỏi, được bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc của mình về những con số, về những định lí... Một không khí sôi nổi, cởi mở, tích cực đã diễn ra ở lớp 10A1.

Được tham gia buổi thảo luận, được nghe các bạn chia sẻ, tự nhiên em không còn thấy môn toán đáng sợ hay khô khan nữa. Mặc dù không hẳn phương pháp học tập của các bạn đều phù hợp với tất cả chúng em nhưng dựa trên những chia sẻ đó, em tin rằng tất cả các bạn trong lớp đều có thể tự xây dựng cho mình một phương pháp học tập riêng.  Bởi thế buổi thảo luận này vô cùng hữu ích đối với chúng em. Thông qua buổi thảo luận, chúng em khống chỉ tìm ra phương pháp học tập phù hợp cho mình  mà còn giúp chúng em tự tìm ra được những ưu điểm, nhược điểm của bản thân để tự phát huy và khắc phục. Em hy vọng tập thể lớp 10A1 sẽ tổ chức nhiều buổi thảo luận như vậy để chúng em được trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ nhau, góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh.

Đoàn Thùy Vân - Lớp 10A1

Tác giả: Lớp 10A1
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 614
Hôm qua : 1.162
Tháng 03 : 35.408
Tháng trước : 19.386
Năm 2024 : 85.137
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.226.543