SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Hiện nay tình trạng bạo lực học đường liên tục xảy ra đã trở thành nỗi bức xúc của toàn xã hội, trở thành nỗi lo lắng của không chỉ các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là nỗi lo của tất cả những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhận thức được điều đó, tập thể lớp 11A1 chúng em đã quyết định lựa chọn “Bạo lực học đường” làm chủ đề tiết sinh hoạt lớp, buổi học thứ 7, ngày 14 tháng 01 năm 2023.

Để tổ chức tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề, nhiều ngày trước, được sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm, chúng em đã lên lên kế hoạch, lựa chọn nội dung, phân công chuẩn bị, cách thức tổ chức...

Tiết sinh hoạt theo chủ đề của chúng em bao gồm 3 nội dung chính: Trình bày tham luận, thảo luận và trò chơi. Để thực hiện nội dung thứ nhất, 04 bạn được phân công chuẩn bị đã lần lượt trình bày về khái niệm, thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và đề xuất một số giải pháp góp phần hạn chế bạo lực học đường. Nhờ sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, các bạn Bùi Tiến Đạt, Hoàng Thị Chi, Phạm Quang Khải, Nguyễn Phúc Huy đã cho chúng em hiểu rằng Việt Nam đang là một trong những nước đứng đầu về tỷ lệ bạo lực học đường và đang có dấu hiệu gia tăng cả về số lượng và mức độ nguy hiểm. Phạm vi của bạo lực học đường cũng có sự đa dạng và phức tạp, diễn ra tại các cấp bậc từ tiểu học cho đến đại học. Bạo lực học đường không chỉ diễn ra  giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh. Chúng em cũng nhờ thế mà hiểu thêm rằng nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường từ nhiều phía nhưng lo ngại hơn cả là do học sinh chịu sự tác động từ các yếu tố độc hại của môi trường xung quanh mà nhất là tác động tiêu cực từ mạng xã hội.

Chúng em cũng hiểu rằng, bạo lực học đường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về cơ thể và tinh thần như bị chấn thương, đau đớn, tổn hại sức khỏe và cảm xúc. Bạo lực học đường còn ảnh hưởng đến học tập của mỗi cá nhân, gây ra những bất ổn về xã hội, đạo đức. Để góp phần hạn chế bạo lực học đường rất cần sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể. Nhưng quan trọng hơn cả là từ nhận thức và ý thức của học sinh. Mỗi học sinh cần phải nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy của nhà trường và lớp học; tránh xa các nhân tố bạo lực trong môi trường xung quanh; học cách kiềm chế cảm xúc; tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và tình nguyện mà nhà trường tổ chức.

Ở phần trò chơi, chúng em được tham gia khởi động, xem phim tư liệu về bạo lực học đường, trả lời các câu hỏi tình huống. Thông qua các hoạt động, chúng em có cơ hội được học hỏi, hiểu rõ hơn những kiến thức về bạo lực học đường để từ đó điều chỉnh hành vi, cách ứng xử, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

Tuy buổi thảo luận diễn ra trong thời gian không nhiều nhưng đã để lại trong chúng em rất nhiều bài học. Để góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, văn minh mỗi người hãy ứng xử có văn hóa, đừng vì những xung đột nhỏ, không đáng có mà để xảy ra những điều đáng tiếc.

Mong rằng những buổi thảo luận bổ ích như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, giúp chúng em có cơ hội tìm hiểu, trao đổi, giao lưu về các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Từ đó chúng em dần hoàn thiện hơn về suy nghĩ và nhân cách.

Bạn Bùi Tiến Đạt trình bày tham luận về thực trạng của bạo lực học đường

Bạn Hoàng Thị Chi trình bày tham luận về nguyên nhân của Bạo lực học đường

Bạn Phạm Quang Khải trình bày tham luận về hậu quả của Bạo lực học đường

Bạn Nguyễn Phúc Huy trình bày tham luận về giải pháp khắc phục bạo lực học đường

                                                                Tác giả: Vũ Thị Hường-Vũ Anh Minh- 11A1

Tác giả: Vũ Thị Hường-Vũ Anh Minh- 11A1 (2022-2023)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 50
Hôm qua : 404
Tháng 05 : 16.052
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.521
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.927