SINH HOẠT LỚP 10A2 VỚI CHỦ ĐỀ “TRI ÂN THẦY CÔ” - HOẠT ĐỘNG CÓ Ý NGHĨA CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11.

Tháng 11 hàng năm luôn là khoảng thời gian mà các thế hệ học trò dành tình cảm, lòng biết ơn tri ân tới các thầy cô giáo. Vào những ngày này, học sinh trên khắp cả nước lại náo nức chuẩn bị những món quà ý nghĩa nhất dành tặng cho thầy cô thân yêu của mình. Sẽ không có một món quà vật chất nào đủ giá trị có thể tặng cho thầy cô, nhưng vẫn sẽ có một món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa, đẹp đẽ để có thể kính tặng cho các thầy các cô. Đó chính là những tình cảm xuất phát từ tâm hồn, trái tim của những người học trò. Hòa chung vào không khí sôi nổi nhộn nhịp ấy, để chào mừng cho lễ kỉ niệm 37 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019), vào thứ bảy 16/11/2019 chi đoàn lớp 10A2 trường THPT Tiên Lữ đã tổ chức một buổi sinh hoạt với chủ đề “TRI ÂN THẦY CÔ” nhằm gửi gắm những tình cảm, lòng biết ơn chân thành sâu sắc tới các thầy cô giáo.

Buổi sinh hoạt có sự góp mặt tham gia của cô giáo Nguyễn Thị Sim - Giáo viên chủ nhiệm lớp cùng toàn thể 46 thành viên lớp 10A2 có mặt đông đủ.

Buổi sinh hoạt được diễn ra gồm 2 phần:

- Phần sinh hoạt lớp được diễn ra ngắn gọn, nghiêm túc trong 15 phút.

Mở đầu cho phần sinh hoạt lớp là bạn Trần Thành Doanh - lớp trưởng lớp 10A2 lên thông báo về tình hình học tập, nề nếp thi đua của tập thể 10A2 trong tuần vừa qua. Bạn đã nêu lên những thành tích mà tập thể lớp, cá nhân đã đạt được, đồng thời nêu ra những mặt còn hạn chế, vi phạm nhằm rút kinh nghiệm và đưa ra những nhiệm vụ, kế hoạch học tập trong tuần tiếp theo.

Bạn Trần Thành Doanh - Lớp trưởng lớp 10A2 báo cáo tình hình lớp tuần qua
 

Tiếp theo sau chương trình là bạn thư kí Hoàng Lê Nhung lên đọc danh sách xếp hạng các thành viên của lớp 10A2 trong tuần vừa qua, đưa ra danh sách khen thưởng các bạn có thành tích học tập xuất sắc nhất và các bạn cần phải nỗ lực, cố gắng trong các tuần tiếp theo.   

Bạn Hoàng Lê Nhung - Thư kí lên xếp hạng thành tích các bạn trong lớp
 

Sau đó, một số bạn có ý kiến phát biểu về tình hình học tập - rèn luyện của lớp trong tuần và các kế hoạch của tuần sau. Cuối cùng, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim đưa ra nhận xét về tập thể trong tuần qua, đồng thời phổ biến những công việc cụ thể của lớp trong tuần tới và kết thúc phần sinh hoạt lớp, bắt đầu phần thực hiện chủ đề.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim nêu nhiệm vụ tiếp theo
 

- Phần sinh hoạt theo chủ đề được tiếp tục trong 30 phút tiếp theo với một không khí vô cùng sôi nổi và hứng khởi.

Các thành viên trong Ban tổ chức sẽ thực hiện sinh hoạt với chủ đề “TRI ÂN THẦY CÔ”, các bạn đã lên kế hoạch, chuẩn bị kĩ lưỡng các tiết mục, trò chơi hấp dẫn, câu hỏi thú vị dành cho các bạn tham dự có được một buổi  sinh hoạt vui vẻ và thật ý nghĩa.

Mở đầu, bạn Vũ Kiều Oanh - MC chương trình đã nói rằng: “Từ xưa đến nay, thầy cô giáo luôn là những người lái đò cần mẫn đưa những chuyến đò chứa đầy tri thức và ước mơ được cập bến thành công. Thầy cô còn được ví như lòng đất, nuôi dưỡng những mầm non trở thành những bông hoa rực rỡ, điểm tô cho cuộc sống tươi đẹp. Thế nhưng, người ta chỉ biết đến những bông hoa xinh đẹp kia chứ đâu có nhớ đến lòng đất đã nuôi dưỡng hoa đâu. Ông cha ta đã từng dạy rằng “Không thầy đố mày làm nên”. Nếu không có thầy cô, chúng ta sẽ không bao giờ có được những tri thức, những hành trang để bước vào đời - nơi đầy những gian nan, chông gai và những thử thách khó khăn, trở ngại. Thầy cô là những kĩ sư tâm hồn, những người lái đò đang tạo ra cho xã hội những sản phẩm  là những con người, những chủ nhân tương lai của đất nước. Và người học trò có kính trọng thầy cô thì mới có được tri thức, mới rèn được làm người, mới có những thành công thì đất nước mới phát triển lớn mạnh được”. Và từ đó, MC đã nêu rõ mục đích của buổi sinh hoạt.

MC đầy nhiệt huyết, năng động Vũ Kiều Oanh
 

Tiếp theo đó, MC đã tổ chức một buổi thảo luận nhỏ với các câu hỏi ý nghĩa dành cho 3 nhóm:

 + Nhóm 1: Tôn sư trọng đạo là gì? Vì sao chúng ta cần phải Tôn sư trọng đạo?

 + Nhóm 2: Nêu nguồn gốc và ý nghĩa ngày 20 - 11?

 + Nhóm 3: Các bạn đã từng làm các thầy cô buồn lòng chưa? Vì sao? Lúc đó các bạn cảm thấy thế nào?

Sau 5 phút thảo luận, đại diện các nhóm lần lượt nêu lên ý kiến của nhóm mình. Bạn Trần Đăng Ninh đại diện cho nhóm 1 nêu rằng: “Tôn sư trọng đạo từ xưa đã là một truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam ta. Đó chính là đạo lí của người học trò đối với thầy cô. Là học trò, chúng ta cần phải tôn sư trọng đạo vìthầy cô là người cho chúng ta tri thức, những bài quý giá, những hành trang cần thiết cho chúng ta bước vào đời. Vì thế, chúng ta cần phải tôn sư trọng đạo để tỏ lòng biết ơn tới thầy cô đã có công lao dạy dỗ chúng ta thành người”. Những lời nói của bạn Ninh có ý nghĩa vô cùng sâu sắc về một truyền thống lâu đời mà ông cha ta để lại. Thật vậy, thầy cô vốn đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống, mà với một đất nước đề cao giáo dục như nước ta, coi giáo dục là Quốc sách thì vai trò của thầy cô lại càng quan trọng hơn nữa!

Bạn Trần Đăng Ninh - Đại diện nhóm 1 trình bày ý kiến
 

Bạn Đào Ngọc Đức đại diện cho nhóm 2 trình bày đáp án của nhóm: “Vào những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với FISE - Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục với mục đích tranh thủ các diễn đàn quốc tế, tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế quốc xâm lược đối với nhân dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh. Đồng thời, giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của toàn thể giáo viên trên thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta. Ngày 26 đến 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE với 57 nước tham dự, trong đó có Việt Nam, đã quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo hay gọi Ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, người cô, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân tới những người đã góp không nhỏ công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Bạn Đào Ngọc Đức - Đại diện nhóm 2 trình bày ý kiến
 

Đại diện cho nhóm 3 là bạn Đinh Thị Ngân Giang chia sẻ rằng: “Là học sinh, chắc hẳn trong số các bạn đang ngồi đây, ai cũng đã từng một lần hoặc nhiều lần làm những việc khiến thầy cô phiền. Thuở học sinh ai cũng vậy, cũng đã từng quên không học bài cũ, nói chuyện riêng trong giờ học, ăn quà vặt,…Chúng ta cứ nghĩ rằng mình làm vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến ai đâu, làm chút chắc thầy cô không biết đâu, và chúng ta cứ vậy cho đến khi mọi thứ bị thầy cô phát hiện. Cảm giác của các bạn khi ấy như thế nào? Xấu hổ, ngại ngùng, trước ánh mắt đượm buồn của thầy cô và bạn bè. Khi ấy, liệu có mấy ai đủ dũng cảm nói lời xin lỗi với thầy cô…” Từ những lời phát biểu của bạn Ngân Giang, chúng ta mới có thể hiểu được tình cảm thương yêu của thầy cô đối với chúng ta to lớn đến nhường nào. Khi chúng ta mắc lỗi, thầy cô cảm thấy buồn, bởi vì những học sinh - những người mà họ coi như con ruột đã không làm đúng theo những lời đã dạy. Thử hỏi trên đời này có bậc cha mẹ nào mà không đau đớn khi con mình làm những điều sai trái. Mọi thứ đều là xuất phát từ tình thương yêu, quý mến mà thầy cô dành cho những người học trò yêu quý của mình.

Bạn Đinh Thị Ngân Giang - Đại diện nhóm 3 trình bày ý kiến
 

Qua phần trả lời của các nhóm, MC chương trình đã rút ra được những điều bổ ích, đưa ra những lời khuyên, những kinh nghiệm quý giá cho tập thể. Sau đó, để thay đổi không khí buổi sinh hoạt, Ban tổ chức đã đưa ra một trò chơi. Luật chơi như sau: Các thành viên trong 3 nhóm sẽ lên viết những công việc nhằm mục đích tri ân các thầy cô lên phần bảng của nhóm mình và nhóm nào thắng cuộc sẽ được một phần quà  nhỏ từ Ban tổ chức. Không khí trong buổi sinh hoạt trở nên sôi nổi, nhộn nhịp, đầy phấn khích. Thành viên của các nhóm rất hăng hái, tích cực lên ghi những việc tri ân thầy cô.

Không khí sôi nổi trong buổi sinh hoạt
 

Sau 5 phút chạy đua cùng thời gian, các nhóm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa ra rất nhiều món quà rất hay, rất ý nghĩa để dành tặng các thầy cô nhân ngày 20 - 11. Các món quà như: hoa điểm 10, bó hoa hồng, những lời chúc tốt đẹp,… đều được các bạn liệt kê trong trò chơi. Tuy nhiên, vì kết quả các nhóm cân bằng, Ban tổ chức đã quyết định đưa ra tỉ số hòa cho cả ba nhóm và phần quà sẽ được trao thưởng cho ba nhóm vào tuần sau.

Tiếp tục buổi sinh hoạt là tiết mục văn nghệ của hai giọng ca  ngọt ngào và ấm áp Quang Hà và Tuấn Vũ với bài hát mang tên “Cô tuyệt vời nhất”.

Màn song ca ngọt ngào của 2 bạn Tuấn Vũ và Quang Hà
 

Và để khép lại cho buổi sinh hoạt chủ đề “TRI ÂN THẦY CÔ”, MC Kiều Oanh đã lên thay mặt cả lớp chúc cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Sim trẻ trung, khỏe mạnh, gặp nhiều niềm vui hạnh phúc trong cuộc sống, chúc cô sẽ luôn thành công trong sự nghiệp trồng người.

Buổi sinh hoạt đã diễn ra đúng như kế hoạch và thành công rực rỡ. Qua buổi sinh hoạt, chúng em đã rút ra được nh bài học cho bản thân. Là học trò trước hết không chỉ là tiếp thu những tri thức mà điều đầu tiên cần học ý thức. Câu nói luôn được khắc ghi: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Người học trò có giỏi đến mấy thì cũng cần phải có ý thức và đạo đức tốt. Mà người dạy cho ta những tri thức, những điều hay lẽ phải ấy chính là người thầy, người cô. Và sắp tới là ngày 20 - 11, ngày nhà giáo Việt Nam, mỗi chúng ta hãy cố gắng trở thành những bông hoa tươi thắm nhất, ngát hương nhất, rực rỡ nhất dành tặng lên các thầy, các cô. Mà không chỉ có ngày này, còn cả những ngày sau nữa, hãy là một mầm cây tốt có ích cho đời.

Các bạn ơi! Ba năm cấp 3 tưởng chừng như rất dài, nhưng thời gian trôi qua nhanh mà không chờ đợi ai.Vậy chúng ta hãy làm những điều thật tốt, những điều bổ ích khi còn là học sinh, luôn cố gắng trong học tập để không làm buồn lòng thầy cô và bố mẹ. Chúng em, đại diện cho lớp 10A2 cũng như các bạn học sinh trong trường, kính chúc các thầy cô luôn trẻ mãi, có một sức khỏe thật dồi dào, gia đình hạnh phúc, gặp được nhiều niềm vui trong cuộc sống và sẽ đưa được thật nhiều những con đò tri thức được cập bến , sẽ ngày càng thành công trong sự nghiệp trồng người. Đúng như Bác đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người (Hồ Chí Minh).

                                                                                                              Ngô Đinh Đức Bảo - Lớp 10A2

Tác giả: Ngô Đinh Đức Bảo - Lớp 10A2
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 6
Hôm nay : 27
Hôm qua : 772
Tháng 04 : 27.327
Tháng trước : 38.504
Năm 2024 : 115.560
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.256.966