LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Ngày 20/10 là ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ việt Nam, còn gọi là ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Đây là một ngày lễ nhằm tôn vinh vẻ đẹp cao cả, vĩ đại; tôn vinh những đóng góp to lớn mà người phụ nữ Việt Nam vẫn hàng ngày âm thầm cống hiến cho đất nước và xã hội. Ngày 20/10 cũng là ngày một nửa thế giới dành tặng những điều tốt đẹp nhất cho người phụ nữ mình yêu thương. Bên cạnh đó, ngày này còn là dịp để tất cả chúng ta cùng cùng ôn lại về những truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam anh hùng, vĩ đại.

Vậy nguồn gốc của Ngày Phụ nữ Việt Nam thế nào?

Quay về quá khứ, dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ Việt Nam là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ Việt Nam đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du; còn có nhiều phụ nữ nổi tiếng tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai…

Từ những năm 1927, nhiều tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và đã thu hút đông đảo nhiều chị em phụ nữ tham gia như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ như: nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ;  Nhóm chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh. Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này liên hệ với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh…Các chị em đã dần khẳng định vai trò và vị trí của mình trong xã hội.

Đến ngày 03/02/1930, khi Đảng Cộng sản Đông Dương Nam được thành lập. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng đã chỉ rõ: "Nam nữ bình quyền". Có thể thấy Đảng ta đã sớm nhận rõ, phụ nữ chính là một trong những lực lượng quan trọng của cách mạng. Từ đó, Đảng đề ra nhiệm vụ: phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. Đảng đặt ra: Phụ nữ Việt Nam phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.

Chính vì vậy, vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày Phụ nữ Việt Nam". Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với tổ chức phụ nữ, đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Ngày 20/10 - Ngày Phụ nụ Việt Nam có ý nghĩa như thế nào?

Kể từ khi các tổ chức phụ nữ tiền thân ra đời, người phụ nữ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã phá tan thành trì phong kiến, đánh dấu mốc son lịch sử trong vấn đề bình đẳng giới được xác lập và định chế bằng Hiến pháp và Pháp luật. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày mà lần đầu tiên trong lịch sử đất nước, một tổ chức riêng dành cho phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng. Phụ nữ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa có quyền bình đẳng với nam giới về các mặt sinh hoạt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình. Đây cũng là ngày mà lần đầu tiên, người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách trong bộ máy Nhà nước và các đoàn thể quần chúng. Trong công cuộc giải phóng đất nước, phụ nữ Việt Nam không chỉ là hậu phương vững chắc, cống hiến cho đất nước những người chồng, người con xuất sắc, mà họ còn là những chiến sĩ kiên cường, anh dũng trên tiền tuyến. Trong thời bình, người phụ nữ Việt Nam ngày càng có tri thức, có sức khỏe, càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng, có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Chúng ta có thể thấy rằng, trên mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến văn hóa - xã hội, từ bàn ăn ấm cúng của gia đình tới cuộc chiến thương trường đầy khắc nghiệt đều đã không thể thiếu được bóng dáng, hình ảnh của những người phụ nữ vĩ đại. Trải qua biết bao thăng trầm, khó khăn, gian khổ, người phụ nữ Việt Nam đã luôn xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ đã tặng "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang".

 

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, phụ nữ tham gia lãnh đạo trong các cơ quan Ðảng, Nhà nước và các đoàn thể xã hội ngày một nhiều. Trên cơ sở ấy, ý nghĩa của tam tòng trong cuộc sống ngày nay cũng như thân phận người phụ nữ Việt Nam đã hoàn toàn được hoán cải. Cũng là tòng phụ nhưng tòng phụ ngày nay chỉ đơn giản là lễ phép, vâng lời cha mẹ, hiếu thảo với ông bà, kính trên nhường dưới, không còn mang nội dung của thói gia trưởng, với quyền lực tuyệt đối mang tính áp đặt trong gia đình thuộc về người cha. Tòng phu ngày nay cũng không nhất thiết người con dâu phải sống chung cùng gia đình nhà mẹ chồng. Vì thế hệ trẻ ngày nay năng động và đầy tính tự lập. Hơn nữa hình mẫu gia đình hạt nhân đang có chiều hướng phát triển mạnh. Mẹ không nhất thiết phải ở với con trai. Tất cả đã được pháp luật, sự tiến bộ của nhận thức quy định và bảo vệ. Người ta vẫn thường nói rằng: "Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ". Điều này quả thật không sai. Chúng ta có được thành công trong sự nghiệp hay hạnh phúc trong cuộc sống gia đình hay không, đều một phần nhờ có đức hi sinh, lòng vị tha của các bà, các mẹ và các chị. Những tấm gương người phụ nữ bất khuất, kiên trung không phải ở đâu xa xôi, mà đang ở ngay bên cạnh chúng ta, chính là những người phụ nữ nhân hậu, đảm đang trong gia đình.

Với niềm tự hào về truyền thống và những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ, nhân dịp kỉ niệm 93 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10/1930 - 20/10/2023), Chi đoàn 10A1.3 chúng em xin gửi lời kính chúc tới các bà, các mẹ đặc biệt là các cô giáo trường THPT Tiên Lữ và gia đình luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc các cô luôn tràn ngập niềm vui và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người cao cả của mình!

                                                            Sưu tầm và biên tập: Chi đoàn 10A1.3  

Tác giả: Chi đoàn 10A1.3 (2023-2024)
Nguồn:Trường THPT Tiên Lữ Sao chép liên kết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 30
Hôm nay : 269
Hôm qua : 832
Tháng 05 : 10.932
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 128.401
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.269.807