KĨ NĂNG QUẢN LÍ THỜI GIAN

Có phải lúc nào bạn cũng thấy thiếu thời gian để hoàn tất mọi công việc trong ngày? Có bao giờ bạn cảm thấy một ngày 24h là quá ngắn? Khi đi học, học sinh phải học cùng lúc rất nhiều môn, mỗi môn đều có bài tập nhóm, bài thuyết trình, bài tập về nhà, bài kiểm tra,… nếu không biết sắp xếp thời gian và mức độ ưu tiên hợp lí cho từng môn học thì sẽ rất dễ bị quá tải, học trước quên sau. Chính vì thế, kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng vô cùng quan trọng trong học tập và công việc, đặc biệt đối với những cô cậu học sinh cuối cấp như chúng mình.

Kĩ năng quản lí thời gian là gì?

Kĩ năng quản lí thời gian là kĩ năng lập thời gian biểu hợp lí và khoa học để hoàn thành tốt các công việc cần làm, nhằm sử dụng hiệu quả quỹ thời gian của bản thân. Tại sao quản lí thời gian lại quan trọng đối với học sinh?

Kĩ năng quản lí thời gian tốt giúp học sinh sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc để có thể hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn. Học sinh có thể lập kế hoạch trước, dành thời gian cần thiết cho các dự án và bài tập, đồng thời tận dụng thời gian đó tốt hơn.

Quản lí thời gian tốt cho phép học sinh trở nên ngăn nắp, tự tin và học tập hiệu quả hơn. Nó giúp học sinh tránh được vấn đề đáng sợ về sự trì hoãn, vốn có thể là một con dốc trơn trượt dẫn đến căng thẳng, thất vọng và bị điểm kém.

Làm thế nào để rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian?

Sau đây là một vài “bí kíp” có thể giúp chúng ta quản lí thời gian và sắp xếp cuộc sống hợp lí hơn.

1. Lập danh sách những việc cần làm

 Ghi lại tất cả những việc bạn cần hoàn thành sau đó tập trung hoàn thành từng việc một. Đừng quên tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành tốt công việc.

2. Ưu tiên các công việc quan trọng

 Hãy đảm bảo những công việc quan trọng nhất và khẩn cấp được hoàn thành trước.

3. Loại bỏ sự phân tâm

 Bạn sẽ hoàn thành một nhiệm vụ và chuyển sang các nhiệm vụ tiếp theo nhanh chóng hơn trong khi chú ý nhiều hơn đến các chi tiết. Hãy dọn dẹp màn hình nền, đóng các cửa sổ không cần thiết trên máy tính, để điện thoại ở xa tầm tay hoặc bật chế độ im lặng.

4. Phát triển một “Kế hoạch”

 Tạo một kế hoạch dài hạn với tất cả thời hạn hoàn thành của bạn để bạn có thể nhìn thấy bức tranh lớn. Sau đó, tạo danh sách việc cần làm hàng ngày của bạn từ kế hoạch này. Chia nhỏ các nhiệm vụ lớn và khó khăn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn có thể nhanh chóng đạt được.

5. Đặt lịch học và bám sát nó.

 Dành thời gian mỗi ngày cho việc học của bạn và cho bạn bè, gia đình của bạn biết thời điểm này là lúc nào, để nó không bị gián đoạn. Treo một biển báo “Không làm phiền” trên cửa của bạn. Dành đủ thời gian bằng cách tuân theo quy tắc chung là 30-45 phút cho mỗi một giờ học

6. Đừng lãng phí thời gian

 Điều quan trọng là phải nhận thức được những thứ tốn thời gian, nếu không chúng sẽ tiêu tốn thời gian quý báu của bạn. Ví dụ như xem TV, chơi game và lướt các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram..) đều là những thứ gây lãng phí thời gian. Bạn có thể sử dụng những thứ này làm phần thưởng sau khi danh sách việc cần làm của bạn đã được hoàn thành.

7. Tổ chức tài liệu học tập

Tạo một hệ thống lưu trữ, với các danh mục rõ ràng, hợp lí, cho phép bạn nhanh chóng tìm thấy một tài liệu cần thiết. Giữ cho khu vực học tập của bạn không bị lộn xộn bằng cách dọn ngay những thứ không cần thiết đi. Bạn càng dành ít thời gian để tìm kiếm thứ gì đó, bạn càng có nhiều thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng.

8. Tìm cho mình múi giờ học tập hiệu quả

Hãy xác định thời gian trong ngày mà bạn cảm thấy tốt nhất. Hãy tận dụng nguồn năng lượng này và lên lịch cho "giờ học" của bạn càng gần thời gian đó càng tốt. Đảm bảo duy trì mức năng suất của bạn bằng cách thường xuyên nghỉ giải lao theo lịch trình. Ngoài ra bạn nên dành chút thời gian luyện tập thể thao cho cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái.

9. Biết đặt mục tiêu vừa sức:
Lập nên những mục tiêu không thực tế chỉ khiến mình chuốc lấy thất bại mà thôi. Đặt những mục tiêu lớn cho bản thân là rất tốt nhưng không nên làm quá sức. Bạn nên đặt ra những mục tiêu khó nhưng có khả năng làm được.

10. Ngủ thật ngon giấc:
Đừng cố thức khuya để làm xong việc gì đó. Thiếu ngủ thường xuyên chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả.

Nắm giữ thời gian trong tầm tay giúp bạn thành công trong việc chinh phục kiến thức. Bạn hãy dành thời gian để lập ra một kế hoạch học tập tốt nhất và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đó của mình, điều chỉnh một cách phù hợp. Chúc bạn đạt kết quả cao nhất trong học tập và thực hiện được ước mơ của mình!

Doãn Thị Nguyệt Anh - Lớp 12A1 - Trường THPT Tiên Lữ

Tác giả: Doãn Thị Nguyệt Anh - Lớp 12A1 (2021-2022)
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 241
Hôm qua : 544
Tháng 05 : 15.839
Tháng trước : 29.236
Năm 2024 : 133.308
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.274.714