CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 9 LỚP 11A8
Thanh niên, học sinh Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử luôn giữ vai trò quan trọng. Dù trong hoàn cảnh nào, họ cũng luôn phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Với mục đích giáo dục học sinh về vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng đất nước, vào tiết 1, 2 sáng Thứ 4, ngày 22/9/2021, lớp 11A8 có buổi hoạt động NGLL bằng hình thức trực tuyến với chủ đề “Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
Mở đầu buổi hoạt động NGLL, cô Nguyễn Thu Lý hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu về khái niệm của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì sao phải tiến hành CNH-HĐH đất nước? Muốn phát triển đất nước phải làm cho nền sản xuất nhỏ, thủ công nghiệp hiện nay trở thành nền sản xuất công nghiệp với các máy móc, thiết bị và phương tiện hiện đại, dựa trên sự phát triển của công nghiệp và tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm tạo ra năng suất lao động xã hội cao. Đó chính là công nghiệp hoá. Nhưng nước ta đi lên từ một nước nông nghiệp lạc hậu, muốn phát triển nhanh, theo kịp các nước trong khu vực, chúng ta phải hiện đại hoá nền công nghiệp.
Hiện đại hoá là gì? Đó là nền công nghiệp được áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại nhất ở các khâu, các lĩnh vực sản xuất, toàn bộ nền sản xuất công nghiệp từng bước được tự động hoá, tin học hoá... trong đó hàm lượng trí tuệ này càng chiếm tỉ trọng lớn trong các sản phẩm được sản xuất ra. Bên cạnh đó CNH-HĐH đất nước phải phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất, xây dựng một cơ cấu kinh tế hợp lý, hiện đại và hiệu quả, củng cố và tăng cường địa vị chủ đạo của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa và tiến tới xác lập địa vị của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Tiếp đến các bạn được tham gia thảo luận, tìm hiểu về mục tiêu, vai trò của CNH-HĐH đất nước. Rất nhiều các ý kiến được đưa ra như CNH-HĐH làm cho tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, của cải làm ra nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, giá rẻ hơn. Bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng CNH-HĐH giúp cho đất nước có điều kiện đầu tư nhiều hơn cho các công trình công cộng như bệnh viện, trường học, đường giao thông, các công trình văn hoá,... nâng cao đời sống nhân dân. Học sinh có điều kiện học tốt hơn, có đầy đủ các điều kiện để phát triển tối đa cả về thể chất lẫn tinh thần.
Một phần thi cũng thu hút các bạn học sinh tham gia là phần trả lời các câu hỏi do cô Nguyễn Thu Lý đưa ra, các em lại có cơ hội thể hiện quan điểm và ý kiến của mình về vai trò, vị trí của thanh niên trong xã hội hiện nay.
Câu hỏi 1: Những thời cơ mà sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mang lại cho thanh niên, học sinh hiện nay là gì?
Câu hỏi 2: Hiện nay, thanh niên và học sinh nước ta đang đối mặt với những thách thức gì?
Câu hỏi 3: Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của đất nước, thanh niên Việt Nam cần có những phẩm chất gì?
Kết thúc buổi HĐNGLL, cô Nguyễn Thu Lý cho các bạn học sinh xem video về những tấm gương, những thanh niên làm từ thiện, giúp đỡ đất nước trong thời kì chống dịch Covid 19, một lần nữa lại khẳng định vai trò của thanh niên học sinh Việt Nam trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, xứng đáng với mong đợi của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Buổi hoạt động NGLL rất ý nghĩa với chúng em, chúng em đã hiểu rõ về vai trò của CNH-HĐH đất nước, tầm quan trọng của CNH-HĐH với đất nước. Chúng em cũng luôn ý thức được vai trò của bản thân trong quá trình xây dựng đất nước. Chúng em sẽ nỗ lực rèn luyện và học tập, nâng cao trình độ văn hóa, khoa học để có thể đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc CNH-HĐH đất nước sau này!
Bài viết: Nguyễn Linh Vũ - Lớp 11A8