CHUYÊN ĐỀ THÁNG 9 CỦA TỔ CHUYÊN GIA

Để thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên đề tháng 9, chiều thứ 2 (09/09/2019) tổ Chuyên gia đã tổ chức buổi họp tổ. Các thành viên trong tổ đã tiến hành trao đổi, thảo luận về các nội dung nêu trong chuyên đề. Tổ đã thống nhất hai đồng chí dạy chuyên đề tháng 9 là đồng chí Hoàng Thị Hương (môn Sinh), đồng chí Phan Văn Quý (môn Địa). Hai đồng chí đã chọn nội dung bài dạy, lớp dạy để Ban chuyên môn, giáo viên trong nhà trường đến dự giờ, góp ý theo hướng nghiên cứu bài học.

Vào tiết 2, thứ 6 (13/9/2019), tại lớp 12A6 đồng chí Hoàng Thị Hương đã dạy bài “Điều hòa hoạt động gen”. Trong tiết học này, đồng chí đã sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực như: Kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật tổ chức trò chơi,...

Ở hoạt động hình thành kiến thức mới, đồng chí tổ chức cho học sinh làm việc trên phiếu hướng dẫn học sinh tự học. Sau thời gian làm việc cá nhân, học sinh chuyển sang làm việc theo nhóm. Đồng chí chiếu một số sản phẩm làm việc nhóm qua camera vật thể. Các thành viên trong các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Cuối cùng đồng chí chuẩn hóa kiến thức.

Đặc biệt, trong hoạt động luyện tập, cô giáo đã tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Hộp quà bí mật”. Trong trò chơi, học sinh cần trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. Nếu trả lời đúng học sinh sẽ được chọn ngẫu nhiên một trong 3 dạng phần thưởng khác nhau mà giáo viên đã chuẩn bị.

Với các kĩ thuật được áp dụng trong giờ học, học sinh đã rất chủ động, tích cực, hào hứng tham gia vào các hoạt động.

Qua tiết học, học sinh không chỉ tự chiếm lĩnh tri thức mà còn nâng cao được năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác cũng như năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Cũng thực hiện chuyên đề tháng 9 của tổ Chuyên gia, vào thứ 7 (14/9/2019), tiết 1, tại lớp 10A1, đồng chí Phan Văn Quý đã dạy tiết thực hành Bài 10: “Tìm hiểu các vành đai động đất, núi lửa và các vùng núi trẻ trên trái đất”. Trong giờ học, đồng chí đã sử dụng nhiều kĩ thuật, phương pháp dạy học trong đó có kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật các mảnh ghép,…

Ở phần hình thành kiến thức mới, học sinh được làm việc cá nhân trên phiếu học tập nhằm phát triển năng lực tự học, đặc biệt là rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ (kĩ năng đặc thù của môn Địa Lí). Sau thời gian làm việc cá nhân, các em tham gia hoạt động nhóm nhằm rèn luyện kĩ năng hợp tác, giao tiếp. Đại diện nhóm trình bày sản phẩm, các thành viên trong các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho sản phẩm của nhóm bạn.

Trong hoạt động luyện tập, đồng chí đã thiết kế câu hỏi dạng ghép đôi, câu hỏi điền khuyết dưới dạng kéo thả. Học sinh hăng hái tham gia trả lời câu hỏi và có câu trả lời đúng. Qua các câu hỏi ở phần luyện tập, các em đã được rèn kĩ năng làm bài tập trên máy tính (kĩ năng cần thiết cho học sinh), rèn luyện kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập của mình.

Ở cả hai tiết học, các đồng chí đều sử dụng phần mềm Violet trong bài giảng của mình. So với bài giảng PowerPoint thì bài giảng Violet có nhiều tiện ích hơn, đặc biệt trong thiết kế nhiều dạng câu hỏi khác nhau, thiết kế trò chơi.

Qua hai tiết dự giờ, chắc hẳn mỗi giáo viên dự giờ đều rút ra cho mình những kinh nghiệm để có thể vận dụng vào trong quá trình giảng dạy của mình, để các giờ học càng trở nên sinh động, hấp dẫn đối với mỗi học sinh. Đây quả thật là một hoạt động bổ ích trong nhà trường!

Nguyễn Thu Lý

Tác giả: Nguyễn Thu Lý
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 7
Hôm nay : 151
Hôm qua : 243
Tháng 12 : 3.643
Tháng trước : 9.325
Năm 2024 : 210.616
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.352.022