Hoạt động giáo dục ngoài giờ - Ngày hội học tập

   Ngày 28 tháng 9 năm 2018, Trường THPT Tiên Lữ tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh trong toàn trường, trong đó có khối 11 với chủ đề "Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".  Các hoạt động được tổ chức:

   - Hoạt động 1: Hỏi – đáp thông qua câu hỏi tự luận.

   - Hoạt động 2: Các lớp thực hiện chủ đề theo nội dung đã chuẩn bị.

   - Hoạt động 3: Hái hoa dân chủ.

   Điểm nổi bật được ghi nhận là các em học sinh đã thực sự làm chủ các hoạt động. Các hoạt động do các em học sinh dàn dựng và diễn xuất đều bám sát chủ đề, thể hiện hiểu biết phong phú, sinh động, mang các “chất” và các “màu” rất riêng; phần các câu hỏi kiểm tra hiểu biết của các em về chủ đề cũng được các em mạnh dạn trả lời, nhiều câu trả lời đã thể hiện nhận thức sâu sắc của các em về thành quả và vai trò của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đối với đất nước.  Các em đã truyền tải được suy nghĩ của các em về vai trò, vị trí và lý tưởng của thanh niên trước sự vận động không ngừng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là cách mạng công nghiệp 4.0 đã được Đảng và Nhà nước đề ra và quyết tâm thực hiện.

Hình tượng chị Võ Thị Sáu được học sinh lớp 11A1 làm sống lại trong chủ đề công nghiệp hóa, hiện đại hóa

   Nhiều thầy, cô giáo có chung nhận xét: Buổi hoạt động ngoài giờ đã phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; là hoạt động trải nghiệm có tính định hướng giúp các em ý thức được việc học gắn với hành, nhà trường gắn với xã hội; giúp học sinh hình thành thái độ, rèn luyện hành vi, kĩ năng sống tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động. Năng lực và năng khiếu cá nhân của học sinh đã được thể hiện qua các hoạt động ngoài giờ.  Chủ đề Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã được truyền tải sinh động, sâu sắc đến các em học sinh.

Học sinh khối 11 tự tin trả lời câu hỏi

   Các em học sinh cũng có nhiều ý kiến phản hồi tích cực: Buổi hoạt động ngoài giờ thực sự thiết thực và bổ ích với các em, các em đã có nhận thức sâu sắc hơn về sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các em hiểu được tầm quan trọng của khoa học, công nghệ với mục tiêu tăng năng suất lao động, tăng thu nhập của nền kinh tế và người lao động.  Các em hiểu được Thế giới ngày càng “phẳng” hơn, từ đó xác định được nhu cầu và trách nhiệm cần phải tích cực, chủ động tiếp cận với khoa học và công nghệ để tiếp thu, xây dựng phương pháp học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả hơn hướng tới mục tiêu tiếp cận các tiêu chí công dân toàn cầu, có trình độ và kỹ năng làm việc ngang bằng với lao động ở các nước tiến tiến.

Học sinh hào hứng với các hoạt động

   Qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, chúng tôi thấy rằng thời lượng dành cho hoạt động còn chưa tương xứng với tầm vóc của chủ đề, chưa đủ thời gian để hầu hết các em học sinh được tham gia và thể hiện hiểu biết, năng lực cá nhân của từng em. Từ kết quả của các hoạt động ngoài giờ, tôi thiết nghĩ, mỗi giáo viên cần tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp truyền đạt đến học sinh, thay vì “dạy kiến thức”, chúng ta nên quan tâm đánh thức nhu cầu học của các em, gợi mở cho các em các nguồn tài liệu và phương pháp khám phá tri thức; tạo cho các em một môi trường học tập thật cởi mở để các em tự tin biểu đạt hiểu biết cá nhân, có cơ hội phản biện để hiểu sâu sắc từng chuyên đề học tập, tham gia trải nghiệm thực tế để rèn luyện kỹ năng. Từ đó, mỗi em xây dựng cho mình một kho tàng kiến thức và kỹ năng, là hành trang giúp các em hội nhập thành công trong môi trường làm việc đã được toàn cầu hóa.

Học sinh chủ động, tự tin
Bài và ảnh: Phạm Thị Hà
Quách Thị Hiền
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 200
Hôm qua : 327
Tháng 11 : 7.292
Tháng trước : 10.696
Năm 2024 : 204.940
Năm trước : 536.381
Tổng số : 2.346.346