TRẢI NGHIỆM STEM TRONG TIẾT HỌC MÔN TOÁN
Tự khi nào Toán học hết khô khan?
Đó là khi tấm lòng cô ở đó
Dáng ân cần cùng nụ cười chan chứa
Cô làm cho ban C thôi sợ Toán.
Có lẽ từ lâu nhiều người đã hình thành trong suy nghĩ rằng ban C thường rất mộng mơ, bay bổng và đặc biệt là sợ học Toán nói riêng cũng như các môn tự nhiên nói chung. Quả thực với đầu óc của một học sinh ban C thì Toán học thật sự rất khô khan, khuôn phép, đòi hỏi sự chính xác cao. Có thể vì lẽ đó mà chúng em - những học sinh ban C thường ngại học Toán, thường rất trầm trong những giờ học Toán.
Thế nhưng với riêng em, cái nhìn về sự khô khan của Toán đã hoàn toàn thay đổi sau khi 1 tiết học STEM, áp dụng toán học để tạo ra nhưng khối đa diện đủ màu sắc.
Để giảng dạy tiết học Toán, cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - giáo viên môn Toán đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho tiết học STEM của chúng em. Đầu tiên cô dạy cả lớp cách gấp giấy, cắt giấy cho đúng. Đặc biệt là chỉ cần cùng một hình dạng, kích cỡ giấy lại có thể kết hợp để tạo ra nhiều loại hình đa diện với đủ các màu sắc.
Từ lâu, dưới dòng chảy của thời gian, chúng em ai ai cũng bận rộn và không có thời gian tỉ mỉ làm các mô hình nhiều. Thế nên khi được cô phát giấy và hướng dẫn ai nấy đều cẩn thận dọc từng đường cắt, gấp từng nếp gấp. Mỗi một tờ giấy màu khổ A4 sẽ tạo được 4 dọc giấy nhỏ hơn và cắt vát chéo hai mép đầu. Giữa mỗi dọc giấy ấy chúng em được cô hướng dẫn cắt thêm những đường lượn sóng ngang ở chính giữa giúp cài các dọc giấy vào với nhau.
Trước hết là khối tứ diện đều được làm từ hai dọc giấy. Sau đó với 4 dọc giấy ta làm được khối bát diện đều, rồi đến khối lục diện.
Tương tự, với số lượng giấy khác nhau sẽ làm được các loại khối đa diện khác nhau. Với những khối đa diện khó như 20 mặt đều, cô sẽ cho điểm những bạn lắp ghép thành công.
Cuối cùng, khối 12 mặt đều có lẽ là khối đa diện mà chúng em thích nhất vì cô đã in sẵn hướng dẫn rất đẹp mắt và dễ thực hiện.
Tiết học ngày hôm ấy thực sự rất vui và thú vị. Nó như một làn gió mới thổi vào những căng thẳng suy luận, logic thường ngày của môn toán và cho chúng em thấy hình thức dạy học STEM thật gần gũi. Vừa học vừa sáng tạo, chúng em thì vui vẻ hỏi nhau, dạy nhau làm như thế nào để tạo ra được sản phẩm đẹp nhất. Cách đem toán học áp dụng để trải nghiệm sáng tạo ra sản phẩm STEM đã giúp lớp em có một giờ học thật sự ý nghĩa cả về kiến thức lẫn tình cảm.
Riêng với cá nhân em cảm nhận được sự kì diệu và ứng dụng rộng rãi của toán học vào đời sống quanh mình cũng như cảm nhận được tình cảm cô trò gắn bó, bạn bè trong lớp như xích lại gần nhau hơn.
Bản thân em rất ngưỡng mộ Giáo sư Văn Như Cương - một người thầy mẫu mực, ông thường xuyên là dẫn chứng xuất hiện trong nhiều bài văn nghị luận của em. Giờ đây nhờ có tiết học sáng tạo của cô giáo mà em càng thấm thía những vẫn thơ rất hay của ông khi bình về sự khô khan trong Toán học:
“Em cắm hoa tươi để cạnh bàn
Mong cho Toán học bớt khô khan
Em ơi! Toán học nhiều công thức
Đẹp mãi như hoa lại chẳng tàn’’.
Bài và ảnh: Trương Ngọc Anh - Lớp 12A2