Chia sẻ kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất tại trường THPT Hưng Yên
Thực hiện Kế hoạch năm học 2018 - 2019, và thực hiện giao ước giữa các nhà trường trong cụm sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm dạy môn Tiếng Anh THPT theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học” đã diễn ra chiều ngày 04/3/2019 tại trường THPT Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.
Tham dự Hội thảo có ông Phan Xuân Quyết - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, ông Nguyễn Mạnh Đạt - Trưởng phòng Giáo dục trung học phổ thông, đại diện Ban giám hiệu 5 nhà trường trong cụm, giáo viên bộ môn Tiếng Anh của 10 trường THPT phía nam tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt là sự tham gia dự của khách mời Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Lê Văn Canh, giảng viên khoa Tiếng Anh trường ĐHQG Hà Nội.
Trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, phương pháp dạy học hiện nay đòi hỏi chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Trước bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đang diễn ra rất quyết liệt, chủ đề hội thảo trong nhóm cụm trường lần này đã được nhà trường sở tại rất cân nhắc khi lựa chọn. Với những trăn trở về chất lượng của bộ môn Tiếng Anh trong các kì thi THPTQG, với những trọng trách của mình trước mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chính thức được Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông thông qua ngày 28/7, Hội thảo lần này mong “tìm ra được những giải pháp thích hợp cho mọi đối tượng người học” để phát huy tốt nhất những năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Tham dự hội thảo, đại diện giáo viên Tiếng Anh của 05 trường thành viên trong cụm trường sinh hoạt là các trường THPT Tiên Lữ, THPT Kim Động, THPT Ân Thi, THPT Phù Cừ và THPT Hưng Yên có bài tham luận chia sẻ những kinh nghiệm của cá nhân trong quá trình giảng dạy của mình. Cô giáo Nguyễn Thị Duyên trường THPT Hưng Yên thực hiện tiết dạy thực nghiệm rất thành công. PGS.TS Lê Văn Canh với tiết dạy minh hoạ thực sự để lại ấn tượng đặc biệt trong mỗi thành viên tham dự. Hơn thế nữa, phần trao đổi của ông đã giúp giải đáp được phần lớn băn khoăn của các giáo viên. Một điều quan trong nữa là, rất nhiều các câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng mang tính cảnh tỉnh đã được đặt ra như: “Chúng ta đang dạy theo nhu cầu của học sinh hay theo nhu cầu của chính chúng ta?”, hay “Chúng ta dạy học sinh hay dạy sách giáo khoa?”. Các thày cô giáo đến từ các trường khác nhau nhiệt tình thảo luận, chia sẻ với tinh thần học hỏi.
Trân trọng cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo, sự đón tiếp tận tình của trường THPT Hưng Yên. Trân trọng cảm ơn sự chia sẻ cởi mở của các thày cô tham gia hội thảo. Trân trọng cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Sở GDĐT Hưng Yên. Đặc biệt cảm ơn sự tận tình của thày giáo, PGS.TS Lê Văn Canh. Hội thảo đã khép lại, nhưng có lẽ mỗi chúng tôi như được tiếp thêm động lực để tiếp tục sáng tạo vì những thế hệ học sinh tích cực, chủ động và đam mê học tập.
Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo:
Bài và ảnh: Trần Thủy